Phim ảnh

Điểm danh 10 phim hoạt hình stop-motion hay nhất không nên bỏ lỡ

Quỳnh Trang - 30/04/2023 23:52 GMT+7

Phim hoạt hình stop-motion là một thể loại phim đã có từ lâu và luôn chiếm một vị trí nhất định trong lòng người xem. Hãy cùng điểm qua một số tựa phim hay nhất dưới đây nhé.

Phim hoạt hình stop-motion là gì?

Stop-motion (hay hoạt hình tĩnh vật) là một kỹ thuật làm phim hoạt hình sử dụng các con rối, chúng sẽ được dựng lên theo từng động tác, sau đó được chụp hình lại các động tác riêng đó rồi ghép thành một bộ phim. Các khung ảnh là một động tác riêng và khi ráp lại một cách liên tục ta có cảm giác như các nhân vật thực sự chuyển động. Những con rối bằng đất sét hoặc silicon với các khớp nối di động thường được sử dụng làm nhân vật trong phim.

Phim hoạt hình stop-motion là một trong những thể loại lâu đời trong nền giải trí. Mặ dù hiện có nhiều loại hình phim hoạt hình khác như 2D, 3D hay 4D nhưng stop-motion vẫn luôn chiếm được một vị trí trong lòng người xem.

Phim hoạt hình stop-motion
Phim hoạt hình stop-motion

Top 10 bộ phim hoạt hình stop-motion đáng xem nhất

1. Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh - The nightmare before Christmas (1993)

Thể loại: Hoạt hình, nhạc kịch, kỳ ảo

Diễn viên lồng tiếng: Danny Elfman, Chris Sarandon, Catherine O'Hara, William Hickey, Glenn Shadix, Ken Page

Thời lượng: 76 phút

Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh - The nightmare before Christmas
Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh - The nightmare before Christmas

Được lấy ý tưởng từ bài thơ của nhà thơ nổi tiếng Tim Burton, "Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh" xoay quanh Jack Skellington, một người sống tại “Thị trấn Halloween”. Trong một lần vô tình, Jack đã mở được cánh cửa dãn đến "Thị trấn Giáng sinh". Cảm thấy lễ hội nơi đây quá tuyệt vời nên anh quyết định mang nó về tổ chức tại thị trấn của mình. Hành động của Jack đã dẫn đến nhiều hậu quả không ngờ mà cũng rất hài hước.

2. James và quả đào khổng lồ - James and the giant peach (1996)

Thể loại: Hoạt hình, nhạc kịch, giả tưởng

Diễn viên lồng tiếng: Miriam Margolyes, Joanna Lumley, Pete Postlethwaite, Paul Terry

Thời lượng: 79 phút

James và quả đào khổng lồ - James and the giant peach
James và quả đào khổng lồ - James and the giant peach

Bộ phim hoạt hình stop-motion "James và quả đào khổng lồ" kể về câu chuyện của cậu bé James. Đang có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc, cha mẹ cậu bất ngờ qua đời vì bị một con tê giác húc chết. Thế nên James phải đến ở với hai bà cô keo kiệt và khó tính. Nhờ cứu mạng một con nhện, James nhận được một phép lạ: quả đào trong vườn nhà cậu lớn dần lên thành một quả đào khổng lồ. Cậu tò mò bước vào trong thì bắt gặp rất nhiều người bạn mới và cả bọn bắt đầu hành trình tới New York.

3. Phi đội gà bay - Chicken run (2000)

Thể loại: Hoạt hình, phiêu lưu, hài hước

Diễn viên lồng tiếng: Mel Gibson, Julia Sawalha, Miranda Richardson, Jane Horrocks

Thời lượng: 84 phút

Phi đội gà bay - Chicken run
Phi đội gà bay - Chicken run

"Phi đội gà bay" là bộ phim hoạt hình stop-motion xoay quanh một câu chuyện hài hước về một đàn gà tìm cách trốn thoát khỏi trang trại chăn nuôi do ông Tweedy và bà vợ độc đoán của ông ta trông coi, trước khi họ biến những con gà này thành nhân bánh bao.

4. Cô dâu ma - Corpse Bride (2005)

Thể loại: Hoạt hình, kinh dị, nhạc kịch, hài kịch đen

Diễn viên lồng tiếng: Johnny Depp, Helena Bonham Carter, Emily Watson

Thời lượng: 77 phút

Cô dâu ma - Corpse Bride
Cô dâu ma - Corpse Bride

Lấy bối cảnh tại một ngôi làng hư cấu ở châu Âu dưới thời Victoria, "Cô dâu ma - Corpse Bride" kể về anh chàng Victor, con trai một gia đình bán cá sắp làm đám cưới với Victoria - con gái của một gia đình quý tộc danh giá đang đến hồi khánh kiệt. Hôn lễ sắp cử hành nhưng Victor vẫn chưa thuộc lời thề, nên anh một mình đi ra cánh rừng vắng để tập dợt. 

Sau khi đọc xong lời thề, anh vô tình đeo nhẫn cưới vào một cành cây có hình dạng ngón tay ở bìa rừng. Không ngờ đó lại là ngón tay của một cô dâu xấu số bị mưu sát, khiến cô trỗi dậy đòi trở thành vợ chính thức của anh. Liệu người và ma, trần thế và địa ngục, ở đâu Victor sẽ tìm được tình yêu?

5. Những chú cừu thông minh - Shaun the Sheep (2007-2020)

Thể loại: Hoạt hình, hài hước

Diễn viên lồng tiếng: John Sparkes, Justin Fletcher, Kate Harbour, Richard Webber, Jo Allen

Số tập: 170 tập (6 phần)

Những chú cừu thông minh - Shaun the Sheep
Những chú cừu thông minh - Shaun the Sheep

"Những chú cừu thông minh" cũng là một bộ phim hoạt hình stop-motion hết sức quen thuộc. Mỗi tập phim là một cuộc phiêu lưu, nghịch phá của Shaun và đàn cừu trên đồng cỏ của nông trại. Do sở hữu IQ cao hơn cả người thường và bộ óc hiếu kỳ, nên đôi khi, Shaun trở thành kẻ giật dây cho nhiều âm mưu "quậy phá" như: đặt bánh pizza, đào hồ bơi, biến nhà kho thành sàn nhảy lớn, ồn ào...

6. Cô bé Coraline - Coraline (2009)

Thể loại: Hoạt hình, khoa học viễn tưởng, phiêu lưu, kinh dị

Diễn viên lồng tiếng: Dakota Fanning, Teri Hatcher, Jennifer Saunders, Dawn French, Keith David, John Hodgman, Robert Bailey Jr., Ian McShane

Thời lượng: 100 phút

Cô bé Coraline - Coraline
Cô bé Coraline - Coraline

"Cô bé Coraline" là bộ phim hoạt hình stop-motion do hãng phim Laika sản xuất và được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị của nhà văn Neil Gaiman. Nội dung phim kể về cuộc phiêu lưu của Coraline khi chuyển đến một ngôi nhà cũ, cô cảm thấy buồn chán và bị cha mẹ bỏ rơi. Coraline tìm thấy một cánh cửa ẩn với một lối đi bằng gạch.

Trong đêm, cô băng qua hành lang và tìm thấy một thế giới song song, nơi mọi người đều có mắt là chiếc cúc áo, với cha mẹ chăm sóc và tất cả ước mơ của cô đều trở thành sự thật. Khi Người Mẹ khác mời Coraline ở lại thế giới của mình mãi mãi, cô gái từ chối và phát hiện ra rằng nơi này không hề tốt đẹp mà chỉ là thủ thuật để che mắt và dụ dỗ cô ở lại.

7. Paranorman và giác quan thứ 6 - Paranorman (2012)

Thể loại: Hoạt hình, kinh dị, phiêu lưu, kỳ ảo

Diễn viên lồng tiếng: Kodi Smit-McPhee, Jodelle Ferland, Tucker Albrizzi, Anna Kendrick, Casey Affleck, Christopher Mintz-Plasse, Leslie Mann, Jeff Garlin, Elaine Stritch, Bernard Hill, Tempestt Bledsoe, Alex Borstein, John Goodman

Thời lượng: 92 phút

Paranorman và giác quan thứ 6 - Paranorman
Paranorman và giác quan thứ 6 - Paranorman

Cũng là một bộ phim hoạt hình stop-motion do hãng phim Laika sản xuất, "Paranorman và giác quan thứ 6" kể về kể về cậu bé 11 tuổi Norman Babcock đang sinh sống tại thị trấn Blithe Hollow (một địa danh hư cấu). Khác với những đứa trẻ khác, Norman dành phần lớn thời gian cho phim kinh dị và nghiên cứu về các truyền thuyết ma quỷ. Trên thực tế, cậu bé còn là người có khả năng trò chuyện với người chết.

Một ngày nọ, người chú kỳ quặc Prenderghast tìm đến Norman và cho cậu biết lời nguyền phù thủy yểm vào thị trấn cách đây 300 năm sắp linh nghiệm. Chỉ có Norman là người duy nhất ngăn chặn được hiểm họa từ lời nguyền này. Sử dụng giác quan thứ sáu, cậu bé 11 tuổi chạm tới những giới hạn của tận cùng thế giới bên kia. 

8. Chó ma - Frankenweenie (2012)

Thể loại: Hoạt hình, kinh dị, hài hước

Diễn viên lồng tiếng: Catherine O'Hara, Martin Short, Martin Landau, Charlie Tahan, Atticus Shaffer, Winona Ryder

Thời lượng: 87 phút

Chó ma - Frankenweenie
Chó ma - Frankenweenie

"Frankenweenie" là câu chuyện cảm động về một cậu bé và chú chó của mình. Sau khi đột ngột mất đi chú chó cưng Sparky, cậu bé Victor đã tận dụng sức mạnh của khoa học để đem người bạn của mình trở về từ cõi chết - với một vài sự điều chỉnh nho nhỏ. Cậu cố gắng che giấu sinh vật tự chế của mình, nhưng khi Sparky thoát ra ngoài, những người bạn học, thầy cô giáo và toàn bộ thị trấn nhận thấy rằng một cuộc sống được tái tạo lại có khả năng sẽ trở nên sai lệch.

9. Hội quái hộp - The Boxtrolls (2014)

Thể loại: Hoạt hình, phiêu lưu, hài hước

Diễn viên lồng tiếng: Isaac Hempstead-Wright, Elle Fanning, Ben Kingsley, Toni Collette, Jared Harris, Simon Pegg, Nick Frost, Richard Ayoade, Tracy Morgan

Thời lượng: 96 phút

Hội quái hộp - The Boxtrolls
Hội quái hộp - The Boxtrolls

Tại một thị trấn nọ, người dân yêu thích và tôn sùng pho-mát hơn tất cả mọi thứ, thậm chí loại pho-mát mà bạn ăn có thể xác lập vị thế xã hội của bạn. Trái ngược với những con người sống trên mặt đất đó, các boxtrolls – quái hộp là những yêu tinh nhỏ bé, với nước da tái, hiền lành, nhút nhát, sống dưới những đường hầm được đào dưới lòng đất, chỉ dám lên mặt đất vào ban đêm để thu gom đồ phế thải về sử dụng.

Một lần tình cờ, họ tìm thấy một đứa bé bị bỏ rơi, đem về nuôi và đặt tên cho cậu bé là Egg. Cậu bé lớn lên và chưa bao giờ nghi ngờ việc mình là một quái hộp, cho đến một đêm cậu tình cờ gặp được một cô bé loài người như mình.

10. Kubo và sứ mệnh Samurai - Kubo and the Two Strings (2016)

Thể loại: Hoạt hình, phiêu lưu, hành động, kỳ ảo

Diễn viên lồng tiếng: Charlize Theron, Art Parkinson, Ralph Fiennes, Rooney Mara, George Takei, Matthew McConaughey

Thời lượng: 102 phút

Kubo và sứ mệnh Samurai - Kubo and the Two Strings
Kubo và sứ mệnh Samurai - Kubo and the Two Strings

Cuộc sống bình lặng của Kubo, một cậu bé thông minh, lanh lợi, nhanh chóng bị đảo lộn khi cậu vô tình triệu hồi một hồn ma bí ẩn đến từ quá khứ, mang trong mình vốn nợ máu có từ ngàn xưa. Trên đường chốn chạy, Kubo gặp gỡ hai người bạn Khỉ và Bọ, cả ba cùng nhau trải qua chuyến hành trình ly kỳ nhằm giải cứu gia đình và giải đáp bí ẩn xung quanh người cha đã khuất của cậu, vị chiến binh samurai vĩ đại nhất.

Với sự giúp sức của shamisen, một loại nhạc cụ thần thông, Kubo phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, trong đó có vị Nguyệt Đế và cặp sinh đôi ác quỷ, để vén bức màn bí mật về di sản của mình, đồng thời đoàn tụ với gia đình và hoàn thành sứ mệnh.

Trên đây là những bộ phim hoạt hình stop-motion hay mà Saodaily muốn giới thiệu cho bạn. Hy vọng bạn sẽ có những phút giây xem phim vui vẻ.

>>>> Xem thêm: Top 10+ phim hoạt hình Ghibli hay và nổi tiếng nhất

Tin phổ biến