Phim ảnh

Review Lạp tội đồ giám: Phim trinh thám mới lạ về nghề họa sĩ pháp y

Quỳnh Trang - 29/07/2022 08:49 GMT+7

Là phim hình sự phá án khai thác một hướng đi riêng về nghề họa sĩ pháp y, "Lạp tội đồ giám" là một bộ phim trinh thám Trung Quốc mà bạn không nên bỏ qua.

Thông tin về bộ phim "Lạp tội đồ giám"

Thể loại: Trinh thám, tội phạm, pháp y

Đạo diễn: Hình Kiện Quân

Diễn viên: Đàn Kiện Thứ, Kim Thế Giai, Lục Nghiên Kỳ, Trương Hàm Vận, Chu Gia Kỳ

Số tập: 20 tập

Thời lượng: 45 phút/tập

Ngày phát sóng: 06/03/2022

Kênh trình chiếu: IQIYI

Lạp tội đồ giám

Nội dung phim "Lạp tội đồ giám"

"Lạp tội đồ giám" là một bộ phim trinh thám Trung Quốc khai thác về nghề họa sĩ pháp ý, đây là một hướng đi khá mới trong dòng phim này. Nội dung phim kể về chàng họa sĩ tài năng Thẩm Dực (Đàn Kiện Thứ), anh đã từ bỏ công việc giảng viên tại trường Mỹ thuật để gia nhập Đội điều tra hình sự của chi nhánh Bắc Giang.

Anh được sắp xếp làm việc chung với đội trưởng cảnh sát hình sự Đỗ Thành (Kim Thế Giai). Tuy nhiên, Đỗ Thành lại không ưa gì Thẩm Dực bởi 5 năm trước anh đã vô tình hại chết người đội trưởng mà Đỗ Thành hết mực yêu quý và kính trọng. Gặp lại nhau sau 5 năm, Đỗ Thành không chấp nhận việc Thẩm Dự vào làm việc tại đội hình sự và luôn làm khó dễ anh.

Lạp tội đồ giám

Nhưng qua nhiều lần phá án, Đỗ Thành cũng dần công nhận tài năng của Thẩm Dực và còn coi anh như một người bạn thân thiết của mình. Cả hai đã cùng sát cánh phá các vụ án hóc búa và tìm ra chân tướng về cái chết của vị đội trưởng năm xưa.

Những lý do không nên bỏ qua "Lạp tội đồ giám"

Phim khai thác về nghề họa sĩ pháp y

Các phim về thể loại hình sự phá án không phải là ít trong thị trường phim Hoa ngữ, nhưng "Lạp tội đồ giám" là bộ phim đầu tiên tập trung khai thác chi tiết về nghề họa sĩ pháp y. 

Nói đến đây, có thể nhiều người sẽ nghĩ họa sĩ pháp y là nghề vẽ ... xác chết. Nhưng hoàn toàn không phải vậy, họa sĩ pháp y là người vẽ chân dung nghi phạm, hung thủ qua những miêu tả của nhân chứng hoặc thông qua các hình ảnh khó nhìn trên máy quay, ảnh chụp,...

Lạp tội đồ giám

Nghề họa sĩ pháp y đã có từ rất lâu, những người làm nghề này thường phải sở hữu một lượng kiến thức mỹ thuật lớn, khiếu thẩm mỹ, khả năng khai thác và phân tích thông tin,...  mới có thể hoàn thành công việc của mình. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra thì thành quả của họ lại không để lại dấu ấn pháp lý quá lớn và tỉ lệ phá án cũng không cao nên trước giờ cũng ít được khai thác trên phim ảnh.

Kịch bản hình sự mới mẻ

Một trong hai nam chính của phim là Thẩm Dực (Đàn Kiện Thứ thủ vai). Anh là một họa sĩ nổi tiếng với khả năng vẽ truyền thần kỳ tài. Thẩm Dực chấp nhận gác công việc lý tưởng qua một bên để đến cục cảnh sát Hải Thành làm họa sĩ pháp y. Bề ngoài, anh là người cầu toàn, chỉn chu và có phần lạnh lùng nhưng ẩn sau đó là một nội tâm nhạy cảm.

Lạp Tội Đồ Giám

Lý do khiến anh đồng ý làm việc tại đội hình sự một phần cũng là do nỗi ám ảnh về một vụ án xảy ra vào 5 năm trước. Lúc đó, anh nhận được một hợp đồng vẽ chân dung trưởng thành của một người chỉ từ bức ảnh lúc người đó còn là trẻ con. Thế nhưng, chính bức họa của anh lại vô tình dẫn đến cái chết của viên cảnh sát hình sự tên Lôi Nhất Phỉ.

Sau đó, anh đến đồn cảnh sát để cho lời khai nhưng anh không tài nào nhớ ra được khuôn mặt của người phụ nữ yêu cầu anh vẽ tranh. Thế nên vụ án đi vào bế tắc và tên hung thủ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Bởi vậy, lúc anh đến làm việc tại đội hình sự, Đỗ Thành (cấp dưới trước kia của Lôi Nhất Phỉ) đã vô cùng tức giận và làm khó anh mọi chỗ.

Lạp tội đồ giám

Tuy nhiên, sau nhiều lần phá án thành công, Đỗ Thành cũng công nhận tài năng của anh, chấp nhận chỗ khó của anh và coi Thẩm Dực như một người bạn của mình. Dần dần, qua từng vụ án, bức màn bí mật về cái chết của Lôi Nhất Phỉ cũng dần được mở ra.

Tiết tấu phim nhanh, phá án tốc độ

Ngay trong tập đầu tiên, bộ phim đã cho thấy lối phá án nhanh chóng khi Thẩm Dực đang dạy học vẫn có thể vẻ chân dung về kẻ tình nghi qua lời khai của một nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, Đỗ Thành không cần dùng đến tranh của anh mà hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm xử lý vụ án nhiều năm để bắt được nghi phạm. Nhưng bức tranh của Thẩm Dực cũng giống hệt với người mà Đỗ Thành bắt được.

Lạp Tội Đồ Giám

Mở đầu như vậy vô cùng ấn tượng, tác động mạnh đến người xem, phô diễn khả năng vẽ tranh thần sầu của nam chính và làm người ta tò mò xem anh ta còn có thể làm những gì trong những tập tiếp theo. Qua đó cũng cho thấy sự đối lập giữa hai nhân vật chính trong phim, tạo thành một bộ đôi phá án rất thú vị

.Ngay sau đó, vụ án tiếp theo xảy ra nâng số người chết lên 3 người. Với tiết tấu nhanh, không dài dòng nhưng vẫn dễ hiểu khiến người xem cảm thấy lôi cuốn và muốn xem tiếp. Kết thúc vụ án thứ hai, phim cũng đã giải thích về khúc mắc của hai nhân vật chính, tạo ra hướng đi cốt lõi của bộ phim.

Lạp Tội Đồ Giám

Phim phá án nhưng không hề máu me mà rất nghệ thuật

Bộ phim có tổng thể 20 tập, trong đó có 12 vụ án nhỏ được xử lý nhanh chóng. Nhưng không có vụ án nào quá máu me, man rợ hay sự xuất hiện của sát nhân hàng loạt. Phim khai thác những chi tiết rất đời thường, những tâm lý tội phạm thường có ngay trong hiện thực.

Bên cạnh đó, "Lạp tội đồ giám" còn lồng ghép yếu tố nghệ thuật qua từng tập phim. Sau mỗi vụ án, Thẩm Dực đều để lại một bức tranh tổng kết đầy tinh tế, đại diện cho từng vụ án đã được giải quyết. Không chỉ có những bức họa của Thẩm Dực thu hút người xem mà các cảnh quay, màu phim và khung cảnh đều rất hút mắt.

Lạp Tội Đồ Giám

Đương nhiên không thể không kể đến diễn xuất của các diễn viên, dù là vai chính hay vai phụ thì họ đều thể hiện rất trong vai. Nội tâm nhân vật cũng được biểu đạt qua tính cách, hành động và ánh mắt của diễn viên.

Với kịch bản mới mẻ, tình tiết hấp dẫn cũng dàn diễn viên đầy năng lực, "Lạp tội đồ giàm" hứa hẹn sẽ là một bộ phim trinh thám phá án hay mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tin phổ biến