Giải Trí

Phía Unicorp nói gì về việc không được sử dụng tên "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam"?

Hà My - 01/03/2023 06:59 GMT+7

Ngay sau khi tập đoàn JKN Global (chủ sở hữu mới của Miss Universe) ra văn bản yêu cầu Unicorp không được sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam", phía Unicorp đã có động thái đáp trả.

Cuộc chiến sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam" của phía Unicorp - đơn vị cũ từng nắm bản quyền Miss Universe Vietnam và phía Công ty Cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam - đơn vị mới nắm bản quyền Miss Universe Vietnam vẫn chưa đi đến hồi kết. Sau khi tập đoàn JKN Global - đơn vị chủ quản của Miss Universe gửi thông báo trong chiều ngày 28/2 yêu cầu Công ty Cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (tức SG Unicorp) chấm dứt việc sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" gây xôn xao dư luận, phía Unicorp đã ra văn bản phản hồi.

Phía Unicorp nói gì về việc không được sử dụng tên Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Văn bản phản hồi của phía Unicorp trong tối ngày 28/2.

Trong văn bản của phía Unicorp, đơn vị này xác nhận đã nhận email thông báo của JKN Global ngày 21/2. Theo đó, phía Unicorp xác nhận, đơn vị đã thực hiện một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất, chủ động việc thay đổi tên gọi và nhận diện để tách biệt 2 thương hiệu là "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" và Miss Universe Vietnam trên tinh thần tôn trọng quyền sở hữu của đơn vị nắm bản quyền mới - tức Công ty Cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam do siêu mẫu Lan Khuê làm Giám đốc khu vực phía Nam.

Ngoài ra, phía Unicorp cũng khẳng định "bản quyền sở hữu đối với thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam". Trong văn bản gửi các cơ quan báo chí, phía Unicorp một lần nữa khẳng định: "việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhãn hiệu “Miss Universe”.

Theo Unicorp, trong suốt 15 năm qua, đơn vị đã nhiều lần được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cấp phép cho tổ chức cuộc thi với tư cách độc lập với tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

"Cuộc thi này được tổ chức độc lập tại Việt Nam, hoàn toàn không thuộc phạm vi bảo hộ và sở hữu của tổ chức Miss Universe/JKN Global", phía Unicorp khẳng định.

Phía Unicorp nói gì về việc không được sử dụng tên Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
Ông Trần Việt Bảo Hoàng - CEO của Unicorp.

Ngoài ra, Unicorp cũng cho biết, bản thân từ 'universe' có rất nhiều cách dịch nghĩa trong tiếng Việt, và nghĩa phổ thông nhất được khán giả Việt Nam hiểu và chấp nhận là 'vũ trụ', cùng với nhiều nghĩa khác. "JKN Global không thể quy kết tất cả cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng là việc làm không đúng với tiền lệ của các đơn vị sở hữu bản quyền khác", Unicorp cho biết.

Đồng thời, đơn vị này cũng lấy dẫn chứng những cuộc thi khác được tổ chức trong nước như cuộc thi "The Face Vietnam" thay đổi đơn vị nắm bản quyền và sản xuất trong mùa thứ 3, tên gọi Việt Nam của cuộc thi cũng được thay đổi để phù hợp với đơn vị sở hữu bản quyền mới. Từ "Gương mặt thương hiệu" (mùa 1, 2) sang "Gương mặt người mẫu Việt Nam" (ở mùa 3). Hoặc một đơn vị nắm giữ bản quyền đề cử thí sinh dự thi "Miss Earth Vietnam" nhưng sử dụng tên gọi khác cho cuộc thi tuyển chọn thay vì tên gọi Hoa hậu Trái đất Việt Nam (tên gọi này đã được sử dụng và sở hữu bởi một đơn vị khác).

Cuối cùng, Unicorp khẳng định, việc ký kết của đơn vị nắm bản quyền mới (tức Công ty Cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam) và JKN Global chỉ bao gồm việc sở hữu bản quyền cử đại diện Việt Nam đến Miss Universe và thương hiệu Miss Universe Vietnam, không bao gồm thương hiệu "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" - Đây là thương hiệu độc lập với tổ chức Miss Universe, được Unicorp xây dựng và phát triển trong 15 năm qua.

"Chúng tôi phủ nhận các tuyên bố của JKN Global gửi đến báo chí Việt Nam, phản đối việc sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" của đơn vị sở hữu bản quyền Miss Universe Vietnam hiện tại, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp pháp lý liên quan để bảo vệ thương hiệu của mình nếu có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào đang sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam", đơn vị Unicorp tuyên bố.