Chăm sóc Sức khoẻ

Thói quen xấu gây hại cho cột sống có thể bạn chưa biết

Nhật Lệ - 23/10/2022 22:45 GMT+7

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về cột sống, đa phần chúng đều xuất phát từ những thói quen hằng ngày tưởng chừng như vô hại của chúng ta.

Đau lưng hay đau đốt sông cổ là những vấn đề không ít người đã gặp phải, nhất là đối với dân văn phòng. Đa phần, chúng ta sẽ không nhận ra tầm nghiêm trọng của những cơn đau, chỉ cho đến khi chúng kéo dài âm ỉ và bệnh trở nặng. Vậy, nguyên nhân dẫn đến những vấn đề về cột sống là do đâu và làm cách nào để cải thiện tình trạng đau nhức. 

20201216_chan-thuong-cot-song-1

1. Ngồi sai tư thế

Thói quen này rất dễ gặp ở những người làm việc văn phòng hay học sinh, sinh viên. Ngồi hoặc làm việc sai tư thế, lâu ngày tạo thành thói quen xấu sẽ gây ảnh hưởng tới cột sống, dẫn tới lệch, vẹo cột sống hay gai đôi cột sống.

Để cải thiện, không nên ngồi quá lâu một chỗ, hãy đứng lên đi lại, vận động nhẹ trong lúc nghỉ ngơi để giảm tải gánh nặng cho cột sống của bạn. Nếu tình trạng đau lưng đã chuyển nặng, các cơn đau trở nên dai dẳng không dứt thì có thể sử dụng phương pháp chườm lạnh. Nếu nghiêm trọng hơn cần tới gặp bác sĩ để xử lý kịp thời.

download-1-800x534

2. Uống cà phê hay đồ uống có gas

Trong cà phê có chứa caffeine, chất này có thể làm giảm sự hấp thu canxi, ảnh hưởng đến mật độ xương và dễ gây giòn xương, gãy xương hơn. Bên cạnh đó, một số loại nước ngọt và nước uống có gas có chứa axit photphoric, làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất cân bằng và thiếu hụt canxi.

3. Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Mọi người thường để ý đến vị giác nhiều hơn là những chất dinh dưỡng chúng ta nạp vào cơ thể. Ăn no thôi chưa đủ mà phải đúng và đủ dinh dưỡng cơ thể cần để duy trì các cơ quan ở thể trạng tốt nhất. Khi ăn uống quá độ dẫn đến béo phì, tăng cân sẽ dễ gây nên bệnh thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm. Khi trọng lượng cơ thể tăng nhanh khiến cột sống bạn bị chèn ép và quá tải, không đủ sức nâng đỡ sẽ khiến chúng dần suy yếu.

an-uong-khong-lanh-manh-4

4. Sử dụng nhiều kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng gây hại cho cột sống? Điều này tưởng chừng phi lý nhưng thực chất có cơ sở khoa học. Kem chống nắng được xem là cách hữu hiệu nhất để phòng chống nguy cơ ung thư da và hạn chế sự tác động của các tia UV lên làn da chúng ta. Tuy vậy, cơ thể cũng cần tiếp xúc với ánh nắng để sản xuất ra vitamin D - loại vitamin rất cần cho xương.

Con người không thể cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể chỉ bằng cách bổ sung bằng thực phẩm. Nếu thoa kem chống nắng liên tục, cơ thể sẽ không thể có được lượng vitamin D cần thiết để chuyển hóa thành canxi. Chính vì vậy hãy biết thoa kem chống nắng đúng cách, đúng thời điểm để có một làn da và sức khỏe tốt.

tam-nang-1

5. Hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc chính là nguyên nhân gây ra những bệnh về xương khớp và cột sống. Chất nicotin trong thuốc lá gây ảnh hưởng rất xấu đến xương cốt và có thể dẫn đến nguy cơ thoát vị đĩa đệm sớm. Căn bệnh thoát vị đĩa đệm thường xảy ra khi những đĩa đệm này bị khô, mỏng hoặc nứt. Hút thuốc lá thường xuyên gây ức chế lưu thong máu vào đĩa đệm, làm giảm khả năng nâng đỡ các đốt sống lưng, từ đó dễ gây đau lưng, thoái hóa cột sống.