Mẹo

Không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt? 4 điều cần biết về thuốc nhỏ mắt!

Hương Ly - 20/10/2022 20:15 GMT+7

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng. Điều này có thể gây hại cho đôi mắt nếu lặp sai lầm trong thời gian dài.

Ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, con người phải chịu áp lực lớn từ công việc và cuộc sống, phải đối mặt với màn hình điện tử như điện thoại di động, máy tính trong thời gian dài khiến mắt bị mỏi hoặc bị kích thích quá mức dẫn đến khô mắt, đỏ và sợ ánh sáng. Chảy nước mắt và đau nhức. Mọi người sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt lần đầu tiên để cải thiện, vậy làm thế nào để sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách.

1. Kiểm soát lượng thuốc nhỏ mắt

cach-su-dung-flumetholon-01-va-o

Thuốc nhỏ mắt càng loãng càng tốt bởi quá liều lượng không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Đối với người lớn, thể tích chất lỏng tối đa mà mí mắt có thể giữ là 0,02 ml đến 0,03 ml và trọng lượng của một giọt thuốc nhỏ mắt là 0,04 ml đến 0,05 ml.

Hầu hết các loại thuốc nhỏ mắt đều chứa các mức độ chất bảo quản khác nhau và một giọt là quá nhiều. Nó có thể phá hủy màng bảo vệ của nhãn cầu, đồng thời rửa trôi các thành phần kháng khuẩn trong nước mắt, do đó gây ra hoặc làm nặng thêm cảm giác khó chịu của mắt.

Thông thường, mỗi lần nhỏ một giọt thuốc nhỏ mắt. Ngoài ra, kiểm soát tần suất sử dụng thuốc nhỏ mắt, việc dùng thuốc nhỏ mắt nhiều lần trong ngày cũng sẽ gây hại cho mắt, trong trường hợp bình thường nên kiểm soát số lần nhỏ mắt trong vòng 6 lần trong ngày.

2. Không sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tùy tiện

heroimage0.499126001548877737

Bạn có biết tại sao thuốc nhỏ mắt mang lại cảm giác mát lạnh tạm thời, chủ yếu là do bổ sung bạc hà và borneol. Hai chất này có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nhưng không phải vì thế mà độ mát càng cao thì tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm càng tốt. Vì vậy, chúng ta không thể mù quáng theo đuổi những loại thuốc nhỏ mắt mát mắt quá mức, kẻo kích thích mạnh vào mắt, thậm chí gây ra các bệnh về mắt.

3. Không sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tùy tiện

Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt, và các loại khác nhau có các chức năng khác nhau. Hầu hết các loại thuốc nhỏ mắt đều là thuốc không kê đơn, lạm dụng bừa bãi có thể gây ra các bệnh về mắt không thể hồi phục, thậm chí ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt, cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu chỉ là mỏi mắt đơn giản, bạn có thể giảm mỏi mắt bằng cách chườm nóng hoặc ướt tại chỗ và nhắm mắt nghỉ ngơi.

4. Thuốc nhỏ mắt không thể được sử dụng quá lâu sau khi mở

21666271777.jpeg

Thuốc nhỏ mắt nói chung phải được sử dụng trong vòng một tháng sau khi mở. Ngay từ khi mở gói, môi trường vô trùng kín hơi đã bị hỏng, phần còn lại dễ bị nhiễm vi sinh vật bên ngoài làm cho thuốc nhỏ mắt bị biến chất.

5. Lời khuyên

Tựu trung lại, không thể tùy ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, và nếu cần, bạn cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ. Trước mỗi lần sử dụng, hãy quan sát kỹ đặc tính của thuốc nhỏ mắt. Điều đáng nói là khi mắt đỏ, sưng đau, tiết dịch bất thường thì không được mù quáng trông chờ vào thuốc nhỏ mắt.