Giải Trí

Tiểu sử Xesi - Hotgirl 2k gây “sốt” cộng đồng mạng với hit “Túy âm”

Lê Hồng - 01/04/2023 13:00 GMT+7

Xesi là cô nàng sinh năm 2000, thời gian cách đây không lâu cô gái này từng gây “sốt” mạng xã hội với hit “Túy âm”. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ giúp bạn hiểu hơn về cuộc sống, sự nghiệp của Xesi nhé!

1. Xesi là ai?

Xesi tên thật là Trần Hải Yến, sinh năm 2000 tại Thái Nguyên. Cô nàng bất ngờ nổi tiếng trên khắp các nền tảng âm nhạc khi tự tay sáng tác và thể hiện ca khúc “Túy âm”. Đam mê nghệ thuật nhưng Xesi cũng rất chăm chỉ học tập, cô từng là học sinh trường chuyên với điểm sô vô cùng cao.

Xesi tên thật là Trần Hải Yến
Xesi tên thật là Trần Hải Yến

2. Tiểu sử Xesi

Họ tên đầy đủ: Trần Hải Yến

Nghệ danh: Xesi

Ngày sinh: 06/09/2000

Chiều cao: chưa rõ

Quê quán: Thái Nguyên

Cung hoàng đạo: Xử Nữ (Virgo)

Bài hát nổi bật: Đắm (2021), Túy họa (2020), Như lúc ban đầu (2020), ...

Facebook: https://www.facebook.com/yenxesi

Instagram: https://www.instagram.com/yenxesi

Kênh Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCKisQTJDV-m4Ccsj82Xg86Q

Xesi-5

3. Con đường sự nghiệp của Xesi

3.1. Chủ nhân của hit đình đám “Túy âm”

Xesi từng là học sinh của trường THPT chuyên Thái Nguyên. Là một học sinh chưa từng được tiếp xúc với các lớp đào tào chuyên nghiệp về âm nhạc nhưng năm 17 tuổi, cô nàng đã tự đặt bút sáng tác và sau đó tự mình thể hiện ca khúc “Túy âm”. Ca khúc này nhanh chóng trở thành bản hit được nhiều người ưa thích và đạt 39 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau một tháng.

Xesi sáng tác
Xesi sáng tác "Túy âm" khi mới 17 tuổi

Cái tên Xesi từng được lọt top search trong thời phát hành ca khúc “Túy âm”. Là sản phẩm âm nhạc đầu tay nhưng đã thành công thành hit nên Xesi khiến bao nhiêu người phải ngưỡng mộ vì tài năng âm nhạc của mình.

Xesi từng là cô gái nhút nhát nhưng giờ cô đã tự tin hơn rất nhiều
Xesi từng là cô gái nhút nhát nhưng giờ cô đã tự tin hơn rất nhiều

3.2. Cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc

Thừa thắng xông lên, sau “Túy âm”, Xesi tiếp tục tung ra thị trường sản phẩm âm nhạc mang tên “Vô tình”. Tuy nhiên, nó không được đón nhận nhiệt tình vì nhiều người nghe xong thì đều cho rằng nó có những nét tương đồng như bài “Túy âm”. Tiếp theo, cô nàng trẻ tuổi này cho ra mắt ca khúc “Gần lại sát môi” nhưng vẫn không vượt qua được cái bóng quá lớn của hit “Túy âm”.

Năm 2020, Xesi kết hợp cùng K-ICM và Hoa Hậu Tường Linh cho ra bài hát “Túy Họa”. Thành công gần đây nhất của cô nàng chính là ca khúc “Đắm” hợp tác cùng với  Ricky Star. Được biết, không chỉ hát mà Xesi còn tham gia viết lời cho “Đắm” nữa.

Cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc
Cho ra mắt hàng loạt sản phẩm âm nhạc

4. Đời tư của Xesi

4.1. Xesi có màn “lột xác” từ ngây thơ sang quyến rũ

Nếu như thời điểm năm 17 tuổi ra mắt sản phẩm “Túy âm”, Sexi xuất hiện với hình ảnh một cô học sinh nhút nhát, ngây ngô thì đến thời điểm hiện tại, cô nàng đã “lột xác” hoàn toàn. Hình ảnh quyến rũ, trưởng thành khiến Xesi nhận về nhiều “cơn mưa” lời khen. Không chỉ biết hát, sáng tác giờ đây Xesi còn tự tin thể hiện những bài nhảy vũ đạo vô cùng bắt mắt.

Xesi có màn “lột xác” từ ngây thơ sang quyến rũ
Xesi có màn “lột xác” từ ngây thơ sang quyến rũ

4.2. Xesi đem luật ra để nói về ồn ào Ngọc Mai “hát chùa” hit của mình

Hồi cuối tháng 12/2022, Xesi đã lên tiếng về việc ca sỹ Ngọc Mai vi phạm bản quyền khi biểu diễn ca khúc "Túy âm" tại một số sự kiện mà chưa xin phép tác giả.

Trong chiều 23/12, Ngọc Mai cũng đã có màn đáp trả lại rõ ràng với luận điểm phía cô đã xin phép thông qua VCPMC và cho rằng Xesi chưa hiểu rõ luật pháp. Sự việc tưởng chừng như đã dừng lại khi đa số cư dân mạng cho rằng phía Ngọc Mai đã đúng, còn Xesi đã quá vội vàng khi đưa ra lời "kết tội" Ngọc Mai. 

Xesi đem luật ra để nói về ồn ào Ngọc Mai “hát chùa” hit của mình
Xesi đem luật ra để nói về ồn ào Ngọc Mai “hát chùa” hit của mình

Tuy nhiên, đến chiều ngày 10/1, Xesi tiếp tục đăng bài giải thích thứ 2, phản bác nhiều luận điểm mà phía nữ ca sỹ Ngọc Mai đưa ra cũng như chỉ ra nhiều thông tin chính xác mà phía Osen đã cung cấp với công chúng.

Bài đăng chiều 10/1 của Xesi.
Bài đăng chiều 10/1 của Xesi.

Trước đó, Ngọc Mai cho biết ca khúc "Túy âm" được Xesi ký với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Ngọc Mai đã xin tác quyền thông qua trung tâm này nên việc cô đi trình diễn ca khúc tại 2 đêm nhạc (1 lễ hội âm nhạc và 1 đêm nhạc phòng trà) về lý không sai. Tuy nhiên, trong bài đăng gần đây nhất, Xesi cho biết chính cô đã làm việc trực tiếp tại văn phòng của VCPMC và được biết chỉ có phía lễ hội âm nhạc đóng tiền tác quyền biểu diễn, còn đêm nhạc ở phòng trà thì không. Xesi tiết lộ thêm trong quá trình tìm hiểu, cô phát hiện thêm 1 đêm diễn của Ngọc Mai tại 1 trung tâm hội nghị ở Thành phố Hồ Chí Minh có biểu diễn ca khúc "Túy âm" nhưng cũng không có sự xin phép.

Ngoài ra, Xesi cho biết theo nguyên tắc của cô từ trước đến giờ, khi có cá nhân/đơn vị muốn trình diễn 1 sáng tác của cô thì phía VCPMC đều sẽ chủ động liên hệ cô để xin phép, đồng thời để chính cô quyết định về chi phí mà cá nhân/đơn vị phải trả để biểu diễn.

"Trong suốt 5 năm nay, bất cứ đơn vị, nghệ sĩ nào sử dụng sản phẩm của Xesi biểu diễn đều xin phép thông qua tác giả, nếu thông qua VCPMC, mình sẽ được VCPMC thông báo và hỏi ý kiến cô qua mail, Zalo hoặc gọi điện trực tiếp. Vì Xesi ủy quyền không toàn phần cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả, VCPMC có thể thay mình truy thu, cấp phép trình diễn, nhưng giá của mỗi lần sử dụng, cấp phép đều do mình - tác giả của bài hát quyết định vì mỗi chương trình đều có mục đích sử dụng khác nhau. Việc thông qua tác quyền trước khi biểu diễn giúp tác giả quản lý được bài hát của mình có được sử dụng đúng mục đích và trong đêm diễn đó có phù hợp hay không. Nghệ sĩ biểu diễn dùng bài hát không thuộc bản quyền của họ với mục đích thương mại, họ phải xin phép tác giả trước khi trình diễn ở những chương trình có thu phí là điều đương nhiên, là văn hóa nghề mà mình nghĩ bất cứ một nghệ sĩ nào cũng biết,...".

Xesi đăng giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của cô với bài hát
Xesi đăng giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của cô với bài hát "Túy âm".

Ở bài đăng trước đó, Ngọc Mai cho hay đã xin phép thông qua Masew - người mà cô và ekip cho là tác giả của Túy Âm dựa trên thông tin mô tả từ Youtube. Trong bài đăng mới nhất, Xesi chỉ rõ có 2 loại: "bản quyền bản ghi" và "bản quyền tác giả", trong trường hợp này Masew chỉ giữ "bản quyền bản ghi" còn "bản quyền tác giả" vẫn thuộc về Xesi. Xesi cũng nói thêm lúc "O Sen" còn thi "The Masked Singer" với bài hát "Túy âm", tên tác giả cũng ghi rất rõ là Xesi, thế nên việc "O Sen" không biết tác giả thực sự của Túy Âm là không đủ thuyết phục.

Xesi lên tiếng chính thức về bản quyền ca khúc
Xesi lên tiếng chính thức về bản quyền ca khúc "Túy âm".

Xesi cũng cho biết phía O Sen Ngọc Mai đã bóp méo thông tin trao đổi với nhà sản xuất âm nhạc, do đó tạo nên những hiểu lầm không đáng có giữa Xesi và Masew: "Ban đầu, mình rất ngạc nhiên khi nhận thông tin về việc Masew tự nhận là tác giả "Túy âm" và không có sự đính chính gì từ phía Masew như chị Mai đưa tin. Sau đó, quản lý của Masew đã nói chuyện và làm rõ với ekip Xesi và thấy khó hiểu không biết vì sao chị Mai đã nói khác đi, vô tình đưa Masew vào thế khó xử. Anh khẳng định phía Masew đã đính chính rõ với phía chị Ngọc Mai từ đầu rằng Xesi mới chính là tác giả của bài hát và họ không có quyền cho phép trình diễn".

Trước bài đăng này của Xesi, O Sen Ngọc Mai vẫn chưa lên tiếng thêm về sự việc này.

Tiểu sử Xesi cho chúng ta biết thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến nữ ca sĩ đa tài Xesi. Dù đang còn trẻ nhưng cô đã có nhiều bản hit nên SaoDaily tin rằng con đường ca hát của cô sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.