Giải Trí

Tiểu sử Trần Kiện Phong – Từ nam tài tử TVB đến cuộc sống đầy thị phi

Lê Hồng - 07/04/2023 12:00 GMT+7

Trần Kiện Phong từng được biết đến là diễn viên đẹp trai, tài năng của TVB. Tuy nhiên, sự nghiệp của anh luôn gắn liền với những thị phi khiến tên tuổi của anh từ đó cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

1. Trần Kiện Phong là ai?

Trần Kiện Phong có tên tiếng Anh là Sammul Chan, nam tài tử này sinh năm 1973 tại Triều Châu, Trung Quốc. Con đường nghệ thuật của anh từng khiến rất nhiều người ngưỡng mộ. Ngoài là diễn viên của TVB, Trần Kiện Phong còn ca sĩ, DJ kiêm người dẫn chương trình nổi tiếng. Tuy nhiên, thành công của anh luôn gắn liền với những thị phi. U50, hiện tại Trần Kiện Phong không còn giữ được phong độ như ngày trước nữa.

Trần Kiện Phong có tên tiếng Anh là Sammul Chan
Trần Kiện Phong có tên tiếng Anh là Sammul Chan

2. Tiểu sử Trần Kiện Phong

Tên thật: Trần Ân Diệu

Nghệ danh: Trần Kiện Phong

Tên khác: Sammul Chan

Ngày sinh: 04/05/1973

Chiều cao: 1m82

Nghề nghiệp: diễn viên, MC, DJ, ca sĩ

Năm hoạt động: 1997 - nay

Weibo: 陳鍵鋒sammul

Vai diễn đáng chú ý: Lưu Hằng (Mỹ nhân tâm kế), Lý Bách Kiều (Cảnh sát 1,2,3), Đỗ Doãn Đường (Phong hỏa giai),…

Danh sách giải thưởng: Nam diễn viên tiến bộ nhất; Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc; Nam diễn viên tiến bộ nhất ; Wong Fei Hung: Master of Kung Fu (2005),…

Trần Kiện Phong sinh năm 1973
Trần Kiện Phong sinh năm 1973

3. Con đường sự nghiệp của Trần Kiện Phong

3.1. Trần Kiện Phong là nghệ sĩ đa tài nhất Vbiz

Trần Kiện Phong có tên khai sinh là Trần Ân Diệu, sinh ra trong gia đình không ai theo nghệ thuật cả. Được biết, bố anh là người truyền đạo Chúa, mẹ là y tá, chị gái làm cảnh sát. Dù vậy, anh vẫn được gia đình ủng hộ ước mơ trở thành ca sĩ và diễn viên.

Bước chân vào giới giải trí, Trần Kiện Phong làm DJ và trở thành “DJ đẹp trai nhất Hong Kong”. Đẹp trai chính là lời khen của nhiều người dành cho anh nhất vào thời điểm mới tham gia nghệ thuật. Nét đẹp đó còn giúp anh đến gần hơn với khán giả khi thường xuyên được xuất hiện trong các MV của các ca sĩ nổi tiếng, tiêu biểu là ca sĩ Trương Quốc Vinh.

Trần Kiện Phong từng là DJ đẹp trai nhất Hong Kong
Trần Kiện Phong từng là DJ đẹp trai nhất Hong Kong

Đẹp trai không thì chưa đủ, Trần Kiện Phong còn rất hoạt ngôn và vui tính. Chính vì vậy, anh được mời làm MC cho rất nhiều chương trình cũng như đài radio. Khán giả mỗi lần nghe giọng anh dẫn đều cảm thấy vô cùng thư giãn, dễ chịu.

Trần Kiện Phong bắt đầu diễn xuất vào năm 1999 tại đài TVB. May mắn hơn những đồng nghiệp khác, chỉ sau 2 năm diễn vai phụ, Trần Kiện Phong đã được đóng chính lần đầu trong bộ phim “Ngọn lửa trắng” nhưng không tạo được dấu ấn lớn. 

Trần Kiện Phong bắt đầu diễn xuất vào năm 1999 tại đài TVB
Trần Kiện Phong bắt đầu diễn xuất vào năm 1999 tại đài TVB

Mãi đến khi hai bộ phim “Bao la vùng trời” và “Quy luật sống còn” thì tên của Trần Kiện Phong mới được khán giả biết đến nhiều. Từ đó anh khẳng định được vị thế của mình tại đài TVB. Ngoài ra, nam diễn viên còn từng được xem là một trong Ngũ đại tiểu sinh của TVB bên cạnh Ngô Trác Hy, Lâm Phong, Huỳnh Tông Trạch và Mã Quốc Minh.

Trần Kiện Phong

Sau đó, do mâu thuẫn với đài TVB về vấn đề cát-xê, anh đã quyết định rời bỏ đài và chuyển sang giới giải trí Đại Lục. Tại đây, anh may mắn được đảm nhận vai chính Hoàng đế Lưu Hằng trong "Mỹ nhân tâm kế". Trong bộ phim này, anh có cơ hội hợp tác cùng với hàng loạt mỹ nhân đình đám lúc bấy giờ như Lâm Tâm Như, Dương Mịch, Tôn Phi Phi. Nhờ thành công của vai diễn này mà khi ấy anh được cả Châu Á “săn đón” nồng nhiệt.

Sau này anh tiếp tục khẳng định tài năng của mình ở một loạt dự án phim như: Cảnh sát mới ra trường, Phụng hoàng hậu, Thiếu niên tứ đại danh bổ,…

Trần Kiện Phong đóng với rất nhiều mỹ nhân Cbiz
Trần Kiện Phong đóng với rất nhiều mỹ nhân Cbiz

3.2. Rời bỏ showbiz chuyển sang làm huấn luyện viên bơi

Đang trên đỉnh cao sự nghiệp thì bất ngờ năm 2019, Trần Kiện Phong bất ngờ thông báo mình đi khám sức khỏe ở Thái Lan và phát hiện ra rằng não của anh bị thiếu một động mạch quan trọng. Khi trở về Hong Kong, anh đã đến gặp các bác sĩ chuyên khoa và được xác định đây là một căn bệnh di truyền không có cách chữa trị. Tháng 6/2020, anh quyết định rời khỏi showbiz lui về ở ẩn. Sau đó, anh tập trung học lên thạc sĩ ngành Thần học và trở thành HLV bơi lội.

Rời bỏ showbiz chuyển sang làm huấn luyện viên bơi
Rời bỏ showbiz chuyển sang làm huấn luyện viên bơi

4. Đời tư của Trần Kiện Phong

4.1. Trần Kiện Phong xảy ra mâu thuẫn với đài TVB

Đang hoạt động tại đài TVB, Trần Kiện Phong quyết định “dứt áo ra đi” khi sự nghiệp đang trên đà phát triển. Nguyên nhân xuất phát từ việc anh và nhà đài xảy ra mâu thuẫn, kiện tụng do không thống nhất được về tiền cát xê.

Sau khi rời khỏi đài TVB, mỗi lần nhắc đến là anh lại dùng những lời lẽ đầy sự mỉa mai, thậm chí anh còn từng nhiều lần đụng chạm đến những ngôi sao đang hoạt động tại đài TVB khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Rời bỏ showbiz chuyển sang làm huấn luyện viên bơi
Rời bỏ showbiz chuyển sang làm huấn luyện viên bơi

4.2. Trần Kiện Phong bị tố làm một học viên qua đời

Năm 2020, sau khi rời khỏi showbiz, Trần Kiện Phong chuyển sang làm HLV bơi. Tuy nhiên, thị phi lại đến với anh một lần nữa khi có người tố nam tài tử trong quá trình dạy bơi đã làm cho một học viên phải qua đời vì đuối nước. 

Trần Kiện Phong bị tố làm một học viên qua đời.
Trần Kiện Phong bị tố làm một học viên qua đời.

Cụ thể, trong buổi hướng dẫn thực hành 1:1 của mình, học viên của Trần Kiện Phong bất ngờ mất tích nhưng nam diễn viên lại không hề phát hiện ra. Cuối cùng, một người qua đường đã tìm thấy học viên này ở bến tàu và gọi cấp cứu. Tuy nhiên, vì nhập viện quá muộn nên người này đã không thể sống sót.

Thời điểm đó, cư dân mạng đã không giấu được sự phẫn nộ, nhiều người chỉ trích Trần Kiện Phong thiếu trách nhiệm của một giáo viên. Trong khi đó, phía nam diễn viên lại hoàn toàn giữ im lặng. Thậm chí, anh còn chuyển sang sống ở khách sạn 5 sao để trốn tránh phóng viên.

4.3. Bị chỉ trích vì xem vợ như người giúp việc

Khoảng năm 2013, từng chia sẻ với báo chí rằng anh không còn kiên nhẫn trong việc tìm kiếm một nửa kia của mình nữa. Anh cho biết: "Tôi đã mất đi động lực tìm kiếm người yêu, cứ mãi không tìm được nên đành bỏ qua".

Nói về tiêu chuẩn bạn gái tương lai của mình, nam diễn viên thẳng thắn chia sẻ rằng người đó phải tinh tế, biết chăm sóc gia đình, giỏi nấu ăn. Sau đó anh không quên nhấn mạnh rằng hình như anh đang tìm giúp việc chứ không phải tìm bạn gái. Lời chia sẻ trên vừa dứt thì Trần Kiện Phong trở thành trung tâm của sự chỉ trích. Đến thời điểm này, anh vẫn chưa lập gia đình.

Hình ảnh hiện tại của Trần Kiện Phong
Hình ảnh hiện tại của Trần Kiện Phong

Trên đây là toàn bộ thông tin về sự nghiệp cũng như đời tư của diễn viên Trần Kiện Phong. Mong rằng bài viết của Saodaily đã giúp bạn hiểu được phần nào về nam diễn viên tai tiếng này.