Giải Trí

Review phim Thượng Thực: Tình tiết buồn ngủ, màu phim héo úa, có nguy cơ bị “bom xịt” cao đến Hứa Khải cũng khó cứu nổi

Lê Hồng - 04/07/2022 16:55 GMT+7

Phim “Thượng Thực” ra mắt khán giả vào tháng 2/2022 với nội dung xoay quanh câu chuyện ẩm thưc. Phim cũng đánh dấu sự tái hợp của Ngô Cẩn Ngôn và Hứa Khải sau 4 năm kể từ khi “Diên Hi Công Lược”lên sóng. Được kỳ vọng rất cao nhưng khi lên sóng phim “Thượng Thực” có nguy cơ cao trở thành tác phẩm “bom xịt” trong năm nay.

Thông tin về phim "Thượng Thực"

  • Tên gốc: 尚食
  • Thể loại: Phim cổ trang, cung đình, ẩm thực
  • Đạo diễn: Vương Uy, Bạch Vân Mặc
  • Diễn viên: Hứa Khải, Ngô Cẩn Ngôn, Vương Nhất Triết, Hà Thụy Hiền, Trương Nam, Vương Sở Nhiên, Trương Chỉ Khê
  • Số tập: 40 tập
  • Thời lượng: 45 phút/ tập
  • Khởi chiếu: 22/02/2022
  • Lịch chiếu: Mỗi ngày 2 tập từ thứ 2-CN
phim-thuong-thuc-duoc-ky-vong-nam-2022
Phim "Thượng Thực" được kỳ vọng năm 2022

Nội dung chính của phim "Thượng Thực"

Phim "Thượng Thực" xoay quanh câu chuyện ẩm thực

Phim "Thượng Thực" là bộ phim truyền hình dành cho người sành ăn, nghiên cứu vấn đề bình thường của việc ăn uống thành một nghệ thuật.

Phim lấy bối cảnh triều Minh trong giai đoạn hưng thịnh vào năm Vĩnh Lạc thứ 19. Các nước hải ngoại liên tục đến thăm triều đình. Về ẩm thực, y học, lịch pháp, luyện chế, thêu dệt, kiến trúc… triều đình nhà Minh đều chưa từng từ chối truyền đạt.

Thời điểm đó, hoàng đế tổ chức cuộc tuyển chọn các cung nữ có tài nấu nướng vào cung Thượng Thực để phụ trách công việc nấu ăn cho hoàng đế. Diêu Tử Khâm (Ngô Cẩn Ngôn) được chọn làm cung nữ của cung Thượng Thực nhưng lại là người vô tư vô lo, làm gì cũng qua loa đại khái.

noi-dung-phim-xoay-quanh-van-de-am-thuc
Nội dung phim xoay quanh vấn đề ẩm thực

Cho đến khi nàng quen biết Lạc Tinh Kiều và thiên tài ẩm thực Tô Nguyệt Hoa (Vương Sở Nhiên), cùng với 2 người bạn tốt này, Diêu Tử Khâm đã bắt đầu tìm được niềm yêu thích và cảm hứng với ẩm thực.  Trải qua bao thử thách, Diêu Tử Khâm cùng các đầu bếp ngự thiện đã tạo ra được những món ăn ngon xứng đáng lưu danh sử sách.

Phim "Thượng Thực" khắc họa bức tranh về tình yêu, tình bạn, tình người

Chốn hoàng cung sâu thẳm, Diệu Tử Khâm vẫn quyết tâm và kiên trì làm việc theo cách của riêng mình. Trong thời gian rèn luyện kỹ năng, nàng gặp gỡ và phải lòng Chu Chiêm Cơ (Hứa Khải), một thiên tài văn võ song toàn và cũng là cháu trai của Hoàng đế. Cả hai giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau rồi viết nên những câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc và ngọt ngào nơi Hoàng cung, từ đó khắc họa bức tranh về đời sống văn hóa thời Minh đầy ắp tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu và tình người bền chặt.

khac-hoa-sau-net-ve-tinh-yeu-tinh-ban-tinh-nguoi-voi-nhau
Khắc họa sâu nét về tình yêu, tình bạn, tình người với nhau

Dàn diễn viên chính phim Thượng Thực

Ngoài Hứa Khải và Ngô Cẩn Ngôn, Thượng Thực còn có sự tham gia của một loạt diễn viên trẻ tài năng, thu hút khác như: Vương Sở Nhiên, Hà Thụy Hiền, Trương Nhất Triết…

Diêu Tử Khâm (Ngô Cẩn Ngôn đóng)

Diêu Tử Khâm khiến người ta bật cười khi thành thật nói cô bắt buộc phải vào cung, nếu không sẽ bị cha ép lấy chồng. Tính cách của Tử Khâm tuy hiền lành, thông minh, tinh thông sách vở nhưng không thích luồn cúi. Nàng từng bước từ một cung nữ thấp hèn trở thành người có địa vị cao nhất của Cung Thượng Thực, sau trở thành mẫu nghi thiên hạ.

ngocanngon5-1645354248437-16453542487241612410387

Mạnh Thượng Thực (Vương Diễm đóng)

Mạnh Thượng Thực là người đứng đầu Cung Thượng Thực, phía dưới còn có 4 tư thiện làm nhiệm vụ tư vấn. Con gái của bà là Tô Nguyệt Hoa, vì nhiều khúc mắc mà trở thành đối địch. Bà vì con mà bị giáng chức, sau này còn tự nguyệt chặt đứt ngón tay.

wy4-data-1646923927668766422411

Tô Nguyệt Hoa (Vương Sở Nhiên đóng)

Tô Nguyệt Hoa có tài nấu nướng thượng hạng, mục đích vào cung của nàng là nhận lại mẹ. Song Mạnh Thượng Thực lại rất khó xử với việc cô nhập cung tìm mẹ nhưng không được mẹ chấp nhận. Từ đó, Tô Nguyệt Hoa ôm lòng thù hận và đứng về phía đối lập với mẹ mình.

ngan-ngam-tao-hinh-sao-nu-phim-thuong-thuc-ai-cung-doi-them-tuoi-f8e589

Chu Chiêm Cơ (Hứa Khải đóng)

Hoàng thái tôn Chu Chiêm Cơ là cháu trai của Hoàng đế Vĩnh Nhạc, con của Thái tử Chu Cao Sí (Hồng Kiếm Đào đóng). Chu Chiêm Cơ là người quang minh chính trực, thấu hiểu đạo lý, sau này lập Diêu Tử Khâm làm phi tần rồi đưa nàng lên ngôi hoàng hậu.

review-phim-thuong-thuc-hua-khai-ngo-can-ngon-3

Du Nhất Phàm (Trương Nhất Triết đóng)

Du Nhất Phàm là một cẩm y vệ văn võ song toàn, vì được lòng hoàng đế mà tỏ ra ngạo mạn, chuyện bếp núc cũng muốn quản. Cách hành động khó lường của Du Nhất Phàm biến đây thành nhân vật nửa chính nửa tà thú vị nhất trong phim.

harper-bazaar-review-phim-thuong-thuc-royal-feast-12

Review Thượng Thực: Tình tiết buồn ngủ, màu phim héo úa, có nguy cơ bị “bom xịt”

Sau khi phim lên sóng, “Thượng Thực” không được khán giả đón nhận như kỳ vọng. Nguyên nhân xuất phát từ những lý do sau:

Đề tài ẩm thực vốn không được yêu thích trên màn ảnh

Bộ phim xoay quanh câu chuyện ẩm thực thời nhà Minh. Bỏ qua việc “Thượng Thực” vướng lùm xùm việc “mượn ý tưởng” từ Dae Jang Geum ra thì chúng ta thấy đề tài ẩm thực hiện tạinkhó để tạo ra sức hút trên màn ảnh vì trước “Thượng Thực”, có nhiều bộ phim đề tài ẩm thực đã lên sóng như: Mỹ Nhân Tư Phòng Thái, Mỹ Vị Kỳ Duyên hay gần đây có Tim Đập Trên Đầu Lưỡi đều không thành công với rating và lượt xem đều rất thấp.

phim-vi-chi-trich-vi-bat-truoc-phim-nang-dae-jang-geum
Phim bị chỉ trích vì bắt trước phim Nàng Dae Jang Geum

Dàn sao diễn xuất kém, ngoại hình bị chê bai

Chuyện Vương Diễm xuất hiện với vai phụ cũng khiến tranh cãi tiếp tục bùng nổ. Vương Diễm từng đóng vai Tình Nhi trong Hoàn Châu Cách Cách, so về nhan sắc thì Vương Diễm ở những năm 1997 - 2000 chẳng hề thua kém mỹ nhân nào. Nhưng ở thời điểm tham gia “Thượng Thực” cô gấy choáng vì thân hình tăng cân rõ nét, lộ rõ dấu hiệu tuổi tác khi gương mặt bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, làn da cũng chẳng còn căng bóng mịn màng nữa.

vuong-diem-bi-che-kem-sac
Vương Diễm bị chê kém sắc

Tương tự Vương Diễm, nữ chính Ngô Cẩn Ngôn tiếp tục bị chê cười vì già xấu, làn da vàng khè và dáng người quá mức gầy gò.  Về diễn xuất, nữ diễn viên cũng gây nhiều thất vọng cho người xem. Ngô Cẩn Ngôn đọc thoại đơ cứng, biểu đạt cảm xúc kém, đôi mắt luôn mở to trợn trừng trong đa số các cảnh quay.

ngo-can-ngon-nhan-sac-kem-dien-xuat-chua-dat
Ngô Cẩn Ngôn nhan sắc kém, diễn xuất chưa đạt

Màu phim “Thượng Thực” héo úa, dìm nhan sắc của dàn diễn viên

Một trong những lý do chính khiến phim ít người xem là vì màu phim quá tệ. Nhiều khán giả bày tỏ rằng sau khi xem phim phải tăng độ cận lên gấp 3 – 4 lần vì một màu xám đen mờ, khi xem khán giả phải căng mắt lên mới nhìn rõ. Cùng với đó là việc lạm dụng kính lọc và đổ màu khiến cây cối, hoa lá luôn ngả sang màu vàng xám không thực tế, gây cảm giác ức chế cho người xem.

Từ trang phục đến kiểu tóc đúng là “xấu đau xấu đớn”, nhất là Ngô Cẩn Ngôn bị dìm không thương tiếc. Còn Hứa Khải đảm nhận vai một đế vương tương lai nhưng tạo hình đơn điệu quá mức, không mang khí chất vương giả chút nào cả.

mau-phim-gay-cam-giac-kho-chiu-cho-nguoi-xem
Màu phim gây cảm giác khó chịu cho người xem

Tình tiết trong phim phi lô gíc, lộn xộn

Phim “Thượng Thực” bị trừ điểm rất lớn vì mạch phim không trôi chảy. Lý do vì phim vốn được quay theo dạng 50 tập, nhưng do quy định mới của chính phủ Trung Quốc nên phải cắt bớt còn 40. Vì vậy đôi chỗ phim bị ngắt quãng hơi khó hiểu.

Theo Sohu, điểm trừ lớn của “Thượng thực” là cách xây dựng tính cách nhân vật thiếu hợp lý. Biên kịch Vu Chính tiếp tục trao cho nữ chính hình tượng Mary Sue (hoàn hảo đến mức vô lý) vì kiểu xây dựng nhân vật mưu trí và may mắn hơn người đem đến cảm giác thiếu chân thực.

Mạch phim bị nhận xét lê thê khi nam nữ chính phải qua 8 tập mới gặp nhau, còn phần lớn thời lượng lại nói về mối quan hệ phức tạp và âm mưu tranh ngôi đoạt vị trong vương triều.

tinh-tiet-trong-phim-gay-kho-chiu
Tình tiết trong phim gây khó chịu

Ngô Cẩn Ngôn “chết vai”

Năm 2018, thành công vang dội của “Diên Hi công lược” là đòn bẩy Ngô Cẩn Ngôn tiến xa trong giới giải trí. Ở tác phâm này, nữ diễn viên thể hiện trọn vẹn cuộc đời đầy phức tạp của cung nữ Ngụy Anh Lạc. Sự thành công của vai diễn cũng khiến cô mãi không thể vượt qua được cái bóng của nó. Hiện tại, nữ diễn viên vẫn "vật vã" tìm cách thoát khỏi hình tượng lệnh phi.

Liên tiếp những dự án nhận phản hồi tiêu cực, không có vai diễn đột phá sau nhiều năm khiến danh tiếng Ngô Cẩn Ngôn dần đi xuống. Vì vậy, “Thượng Thực” được đánh giá có ý nghĩa quan trọng tới sự nghiệp, tên tuổi của nữ diễn viên. Tuy nhiên, với phản ứng của khán giả khi phim lên sóng thì đã cho thấy Ngô Cẩn Ngôn một lần nữa lại gặp thất bại. Theo Sina, thất bại với “Thượng thực” khiến sự nghiệp của Ngô Cẩn Ngôn càng lâm vào bế tắc.

ngo-can-ngon-mot-lan-nua-that-bai-trong-thuong-thuc
Ngô Cẩn Ngôn một lần nữa thất bại trong "Thượng Thực"

Hứa Khải không “cân” nổi phim

Đối với “Thượng Thực” một số khán giả vẫn ở lại xem vì có Hứa Khải. So với thân hình có chút mũm mỉm trước đó thì khi tham gia “Thượng Thực” nam diễn viên đã lấy lại được phong độ. Anh xuất hiện với vẻ ngoài đẹp trai khiến người hâm mộ không khỏi ngỡ ngàng và dành nhiều tình cảm cho sự quay trở lại này của nam tài tử.

Nhiều người hy vọng Hứa Khải sẽ là diễn viên cân hết cho thành tích của phim thế nhưng điều này là vô cùng khó khi thành tích phim của Hứa Khải những năm gần đây chưa đến mức đạt thành tích cao.

du-thay-doi-ngoai-hinh-nhung-dien-xuat-cua-hua-khai-van-chua-duoc-danh-gia-cao
Dù thay đổi ngoại hình nhưng diễn xuất của Hứa Khải vẫn chưa được đánh giá cao

“Thượng thực” có rating thấp

Sau 4 ngày ra mắt, bộ phim chỉ thu về 200 triệu lượt xem, con số này quả thật rất thấp so với thị trường phim ảnh tại Trung Quốc hiện nay.

Theo thống kê từ Vlinkgae vào ngày 11/3, Thượng thực tiếp tục lao dốc không phanh, từ vị trí thứ 2 văng khỏi top 3.

nguy-co-cao-thuong-thuc-tro-thanh-tac-pham-bom-xit-trong-nam-nay
Nguy cơ cao "Thượng Thực" trở thành tác phẩm "bom xịt" trong năm nay

Mong rằng bài Review “Thượng Thực” ở trên đã giúp các bạn có cái nhìn bao quát nhất về cả nội dung, nhân vật phim lẫn thành tích mà phim đạt được.

>> Xem thêm: Top phim cổ trang trung quốc 2022 được mong chờ nhất nửa cuối năm