Giải Trí

Phong sát là gì? Những vụ phong sát chấn động làng giải trí Cbiz trong thời gian gần đây

Lê Hồng - 16/07/2022 11:18 GMT+7

Phong sát là cụm từ được chúng ta nhắc đến nhiều trong những năm gần đây. Nó như một lệnh cấm hoặc phong tỏa để ngăn một người tiếp tục xuất hiện trong một lĩnh vực nhất định có yếu tố xấu, gây hại. Vậy phong sát là gì? Và những vụ phong sát gần đây của giới giải trí Trung Quốc như thê nào? Để có câu trả lời thì chúng ta hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Phong sát là gì?

“Phong sát” vốn không phải là từ thuần việt mà là từ Hán Việt. Phong sát được phiên âm |fēng shā| từ chữ 封杀/ 封 殺 trong tiếng Trung Quốc. “Phong: (封) có nghĩa là đóng kín, cấm cửa, không cho sử dụng nữa còn “sát” (杀) là sát hại, là giết chết. Từ đó, “Phong sát” được hiểu theo nghĩa đơn giản là dùng lệnh cấm hoặc phong tỏa để ngăn những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng, chẳng hạn như diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ,… Khi bị ban lệnh “phong sát”, người nhận lệnh sẽ không được tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật nào nữa. Sự nghiệp cũng vì thế mà đóng băng tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Hiện Trung Quốc có tới 25 nghệ sĩ bị liệt kê trong danh sách phong sát. Những người này vĩnh viễn không còn cơ hội xuất hiện trước công chúng một cách rực rỡ như họ đã từng được yêu mến và săn đón trước đó.

phong-sat-la-ngan-cam-cac-nghe-si-khong-duoc-tham-gia-nghe-thuat-nua
Phong sát là ngăn cấm các nghệ sĩ không được tham gia nghệ thuật nữa

Khi từ “phong sát” du nhập vào Việt Nam thì nó có nghĩa là:  tẩy chay, cấm sóng hoặc đưa vào danh sách đen,…Ở Việt Nam chúng ta thường xử lý có thời hạn và cũng không "truy cùng giết tận" như bên Trung Quốc.

Những lý do khiến nghệ sĩ bị phong sát?

Đối tượng bị phong sát là những người nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến hình ảnh người nghệ sĩ và có nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu chẳng hạn như: quấy rối, trốn thuế, phát ngôn sai sự thật, sử dụng chất cấm,...

phong-sat-la-gi-Tung-Tang-3-1024x536

Các nghệ sĩ bị ảnh hưởng như thế nào sau khi bị phong sát?

Không được tham gia bất cứ hoạt động nghệ thuật hoặc một số công việc nhất định. Cụ thể là diễn viên sẽ bị cấm đóng phim, ca sĩ bị cấm ca hát, cấm biểu diễn, cấm mở concert,…

Thậm chí, những chương trình cũ của họ cũng sẽ bị cắt đi hoàn toàn, không còn vết tích nào trên tất cả các kênh truyền hình lẫn mạng xã hội. Còn những chương trình mới hoặc dự án tiếp theo sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Tất cả bài đăng trên các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông của người bị “phong sát” cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí có thể bị khoá, bị gỡ bỏ vì họ sợ sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hành động, tư tưởng của người dân.

Những hợp đồng quảng cáo bị cắt, thậm chí học còn phải bồi thường hợp đồng. Tất cả biển quảng cáo, hình ảnh có liên quan đến người bị “phong sát” ở nơi.

Danh tiếng, sự nghiệp, tiền bạc bị xây dựng hàng mấy năm trời thậm chí là mấy chục năm trời đều bị hủy hoại do bị phong sát.

khi-nghe-si-bi-phong-sat-nghia-su-nghiep-cua-ho-kho-co-the-lay-lai-duoc-nua
Khi nghệ sĩ bị phong sát có nghĩa sự nghiệp của họ khó có thể lấy lại được nữa

Những vụ phong sát chấn động làng giải trí Cbiz trong thời gian gần đây

Vài năm trở lại đây, đặc biệt là 2021, làng giải trí Hoa ngữ đã xảy ra một số cuộc phong sát lớn nhất lịch sử với nhiều tên tuổi đình đám gây chấn động Trung Quốc và thế giới. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những vụ phong sát gây chấn động đó ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Phong sát Ngô Diệc Phàm

Giới thiệu về Ngô Diệc Phàm

Tên thật của Ngô Diệc Phàm: Lý Gia Hằng

Nghệ danh của Ngô Diệc Phàm: Kris Wu

Tên tiếng anh của Ngô Diệc Phàm: Kevin

Ngày sinh: 06/11/1990

Nơi sinh: Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc

Cư trú: Bắc Kinh, Trung Quốc

Quốc tịch: Canada

Chiều cao của Ngô Diệc Phàm: 1m87

Nghề nghiệp: Ca sĩ, rapper, diễn viên

Năm 17 tuổi, Ngô Diệc Phàm cùng bạn bè tham gia cuộc thi tuyển chọn do SM Entertainment tổ chức tại Canada và trở thành thực tập sinh và debut cùng với nhóm nhạc EXO với nghệ danh là Kris. Năm 2014, anh chấm dứt hợp đồng với công ty SM do bất đồng quan điểm và quyết định trở về Trung Quốc hoạt động tích cực với vai trò diễn viên.

Với nhan sắc và thần thái nổi bật, anh gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, song song với ánh hào quang, Ngô Diệc Phàm cũng vướng vào không ít ồn ào, tai tiếng trong đời tư.

ngo-diec-pham-la-nghe-si-da-nang
Ngô Diệc Phàm là nghệ sĩ đa năng

Lý do Ngô Diệc Phàm bị phong sát?

Ngày 31/7, Ngô Diệc Phàm bị cảnh sát Bắc Kinh tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi lừa gạt để quan hệ với người tuổi vị thành niên. Đến tối ngày 16/8, tờ báo Nhân dân (Trung Quốc) đưa tin sau quá trình điều tra theo quy định, Ngô Diệc Phàm chính thức bị Viện kiểm sát nhân dân quận Triều Dương (Bắc Kinh) phê chuẩn lệnh bắt giữ.

Và chỉ trong ba ngày sau đó, anh đã bị Ủy ban Công tác thanh niên ra văn bản phong sát. Ngoaì ra, nam nghệ sĩ còn bị phạt "17 năm tù" đồng thời bị yêu cầu bồi thường tổng cộng 6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 21.364 tỉ đồng).

hinh-anh-tieu-tuy-cua-anh-khi-bi-phong-sat
Hình ảnh tiều tụy của anh khi bị phong sát

Phong sát Phạm Băng Băng

Giới thiệu về Phạm Băng Băng

Tên gọi khác: Phạm Gia

Năm sinh: 16-9-1981

Cung hoàng đạo: Xử Nữ

Chiều cao: 1m68

Quê quán: Sơn Đông, Trung Quốc

Nghề Nghiệp: diễn viên, nhà sản xuất phim,...

Bài phim nổi bật: Hoàn Châu Cách Cách, Kim Đại Ban, Tần Thủy Hoàng, Tôi Không Phải Phan Kim Liên,...

Bộ giải thưởng: Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim quốc tế Tokyo, LHP Sinh viên Bắc Kinh, LHP Á Âu, LHP Quốc tế Busan và Giải điện ảnh Kim Kê...

Phạm Băng Băng là ngôi sao hạng A, quyền lực số 1 Cbiz. Mỹ nhân Hoa ngữ 5 năm liền nằm trong top đầu ngôi sao có doanh thu nhiều nhất Trung Quốc, khiến bao người ngưỡng mộ với những thành công mà cô gặt hái được.

bang-bang-6-1784-1652599083

Lý do Phạm Băng Băng bị phong sát?

Năm 2018, được xem là một năm “địa ngục” của nữ hoàng giải trí Phạm Băng Băng. Cô bị điều tra trốn thuế và phải nộp phạt khoản tiền lên đến 883 triệu tệ (khoảng 3000 tỷ đồng). Sau scandal động trời này, Phạm Băng Băng cố gắng để trở lại showbiz nhưng mọi chuyện trở nên quá khó khăn khi công chúng vẫn tẩy chay nữ diễn viên. Đến nay, công chúng vẫn không ngừng bàn tán về bê bối trốn thuế khiến Phạm Băng Băng bị "phong sát". Đây là một sai phạm khiến cô đánh mất sự nghiệp và không còn cách nào cứu vãn.

hinh-anh-pham-bang-bang-bi-bat-khi-tron-thue
Hình ảnh Phạm Băng Băng bị bắt khi trốn thuế

Phong sát Triệu Vy

Giới thiệu về Triệu Vy

Tên thật: Triệu Vy

Sinh ngày: 12/3/1976

Quê quán: Vu Hồ, An Huy, Trung Quốc

Những bộ phim nổi tiếng: Hoàn Châu Cách Cách,Tân dòng sông ly biệt, Đội bóng thiếu lâm, Chị em gái đến Bắc Kinh,…

Một số thành tích: Diễn viên nữ xuất sắc nhất (Tiểu Yến Tử) tai LHP Truyền hình Kim Kê năm 1999; Top 10 nữ hoàng quảng cáo của năm 2001 (đứng thứ 2); Diễn viên xuất sắc nhất (Thiên địa anh hùng) tại LHP Sinh viên Bắc Kinh năm 2003,…

Triệu Vy vốn thông minh từ nhỏ và sở hữu thành tích học tập đáng ao ước. Sự nghiệp của cô được biết đến với nhiều vai trò khác nhau như: diễn viên, ca sĩ, đạo diễn,… Loạt phim điện ảnh đã giúp cô nàng liên tục nhận về nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp. Cuối năm 2012, Triệu Vy còn được giới truyền thông Đức ca ngợi là "Angelina Jolie châu Á".

trieu-vy-la-nghe-si-thanh-cong-nhat-nhi-cbiz
Triệu Vy là nghệ sĩ thành công nhất nhì Cbiz

Lý do Triệu Vy bị phong sát?

Đêm 26-8, phim “Hoàn Châu Cách Cách” phần 2 bị xóa bỏ trên nền tảng xem phim bản quyền Tencent tại Trung Quốc. "Super topic" về Triệu Vy (trang riêng về Triệu Vy) trên Weibo cũng biến mất. Tên Triệu Vy cũng biến mất trên nền tảng video iQiyi. Trước đó, cái tên Triệu Vy đã bị xóa khỏi danh sách diễn viên của Hoàn Châu Cách Cách, Tân Dòng sông ly biệt, Mẹ hổ bố mèo, Kinh hoa yên vân, Họa bì, dù cô đều đóng vai chính.  Văn phòng làm việc của cô cũng đóng cửa. Cô cũng đã cắt hợp đồng với Trương Thiết Hạn - diễn viên đàn em vừa bị "phong sát" do chụp ảnh check-in trước ngôi đền Nhật Bản.

trieu-vy-cung-la-mot-nghe-si-dinh-vao-nghi-van-phong-sat
Triệu Vy cũng là một nghệ sĩ dính vào nghi vấn bị phong sát

Đến rạng sáng 27/08/2021, chủ đề Triệu Vy bị "phong sát" (cấm hoạt động, xuất hiện) trở nên phổ biến trên Weibo. Đây vẫn chỉ là nghi vấn của cư dân mạng căn cứ vào các diễn biến, chưa có thông báo chính thức của cơ quan quản lý văn hóa.