Mẹo

Tăng 200% doanh thu nhờ việc xây dựng niềm tin cho khách hàng online

Linh An - 28/01/2022 13:22 GMT+7

Trong nền tảng mua sắm trực tuyến như hiện nay, nếu muốn thành công thì niềm tin cho khách hàng online là quan trọng nhất. Niềm tin của khách hàng sẽ quyết định đến sự lựa chọn mua sắm một sản phẩm nào đó hay không? Vậy làm cách nào để tạo dựng cũng như gia tăng thêm niềm tin cho khách hàng với sản phẩm của mình?

Những yếu tố tạo niềm tin cho khách hàng online 

1. Tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một cộng đồng chia sẻ thông tin rộng lớn cũng như là một thị trường tiềm năng để quảng bá các sản phẩm. Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 84% số người sử dụng internet có liên quan đến hoạt động mua sắm trước và sau chuyến đi gần nhất của họ đến cửa hàng. Có thể thấy rằng nếu chưa được tiếp cận với sản phẩm trước thông qua mạng xã hội thì người tiêu dùng sẽ thận trọng hơn trong việc mua sắm.

niem-tin-cho-khach-hang-online
Tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội. Nguồn: Doopage.com

Theo thống kê cho thấy, mỗi ngày người Việt Nam dành ra trung bình từ 2 - 8 tiếng cho việc online trên mạng xã hội. Vì vậy đây là một cơ hội vàng để các thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình. Hơn hết các trang mạng như Facebook, Instagram,...cũng có rất nhiều các chính sách hỗ trợ cho việc bán hàng, giúp các sản phẩm tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng và gần gũi hơn. Do đó, hãy lựa chọn kênh mạng xã hội là một phương tiện để gia tăng thêm lòng tin cho khách hàng online. Đó hoàn toàn là một sự lựa chọn sáng suốt và đúng đắn nhất trong thời đại hiện nay.

2. Hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng

Người tiêu dùng thường có thói quen tìm hiểu thông tin sản phẩm trên các trang bán hàng trực tuyến, hội review, kênh mạng xã hội,...trước khi mua sắm. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm mình bán cũng như nhu cầu của khách hàng để cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm một cách cụ thể, chi tiết và thiết thực nhất. Một sản phẩm càng minh bạch về thông tin như thành phần, giá thành, công dụng, xuất xứ,...sẽ càng củng cố thêm niềm tin cho khách hàng nhiều hơn.

niem-tin-cho-khach-hang-online
Cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng về sản phẩm. Nguồn: Moavn.com

3. Thường xuyên tổ chức chương trình tri ân khách hàng thân thiết

Đây là một phương pháp tạo dựng niềm tin mà rất nhiều các nhãn hàng sử dụng để giữ chân các vị khách hàng thân thiết cũng như thu hút những người khách mới. Các chương trình tri ân thể hiện rằng bạn quan tâm đến khách hàng, luôn muốn mang đến những lợi ích tốt nhất dành cho họ. Điều này sẽ càng làm sâu sắc hơn niềm tin trong bán hàng, tạo nên những giá trị lâu dài cho thương hiệu của bạn. 

niem-tin-cho-khach-hang-online
Tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. Nguồn: Winerp.vn

Bạn có thể tổ chức các chương trình tri ân như:

- Tích điểm đổi quà online sau mỗi lần mua sắm

- Dành tặng khách hàng những voucher giảm giá, coupon,...

- Các ưu đãi đặc biệt dành tặng chúc mừng sinh nhật khách hàng hoặc vào các ngày lễ đặc biệt để kích cầu mua sắm

Tất cả những điều trên đều là những cách tạo thêm niềm tin cho khách hàng online một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích, giá trị vật chất của người tiêu dùng.

4. Khuyến khích khách hàng Feedback

Feedback là những phản hồi về sản phẩm của khách hàng gửi về cho cửa hàng, nó có thể là tốt hoặc xấu. Và feedback cũng là một thông tin mà rất nhiều người tiêu dùng sẽ tham khảo trước khi quyết định có mua mặt hàng đó hay không. Nếu sản phẩm của bạn có càng nhiều feedback, đặc biệt là những phản hồi tốt thì sẽ càng làm tăng thêm lòng tin cho khách hàng, gia tăng khả năng sản phẩm của bạn sẽ được chọn mua.

niem-tin-cho-khach-hang-online
Khuyến khích khách hàng phản hồi về sản phẩm. Nguồn: Itexpress.vn

Các nhãn hiệu nên khuyến khích khách hàng của mình để lại những đánh giá về sản phẩm, nếu đi kèm cả hình ảnh thực tế thì càng tốt trên các trang bán hàng online. Nhiều kênh bán hàng như Shopee, Lazada,...để khuyến khích điều này đã dành một số ưu đãi nhất định cho những khách hàng nếu có phản hồi về sản phẩm. Và ngoài ra, các chủ shop cũng nên tương tác lại các đánh giá của khách hàng như xử lý các phản hồi không tốt hay cảm ơn với những bình luận tích cực,...Điều đó sẽ càng làm tăng thêm độ thiện cảm về sự nhiệt tình đối với người mua sắm, thu hút thêm những khách hàng mới, giữ chân những khách hàng quen thuộc.

5. Thanh toán linh hoạt hơn

Thanh toán chắc chắn là một bước rất quan trọng mà bạn cần quan tâm vì đôi khi nó sẽ quyết định đến việc khách hàng có lựa chọn mua sản phẩm của mình hay không. Có những trường hợp, chỉ vì khâu thanh toán quá phức tạp mà người tiêu dùng đã từ bỏ việc mua sắm online. Đối với thị trường Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng thường cảm thấy khó khăn và nghi ngại mỗi khi sử dụng các phương thức thanh toán trả trước, vì vậy cửa hàng cần linh hoạt hơn trong việc thanh toán, đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Bạn hãy đa dạng các loại hình thanh toán như:

- Chuyển tài khoản ngân hàng

- Thanh toán sau khi đã kiểm hàng và nhận hàng thành công

- Thanh toán thông qua bên thứ 3 như vnpay, momo, zalopay,...để nhận được những ưu đãi của họ

niem-tin-cho-khach-hang-online
Đa dạng các hình thức thanh toán khi mua hàng online. Nguồn: ngogianoithat.com

Với việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán, cả 2 bên đều có lợi: khách hàng thêm tin tưởng và an tâm hơn khi mua sắm và chủ shop sẽ thuận tiện hơn trong việc nhận tiền. Đây là một điều mà các nhãn hiệu nên lưu ý nhé.

6. Cung cấp hình ảnh thực tế có chứng nhận

Hiện nay, vấn đề “ảnh trên mạng và ảnh thực tế” là một điều mà người tiêu dùng rất lo lắng và băn khoăn về chất lượng sản phẩm mỗi khi mua sắm online. Vì vậy, để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, các bạn hãy cung cấp thêm các hình ảnh thực tế, chân thực của sản phẩm đi kèm. Điều này sẽ tránh được sự nghi ngại của khách hàng, giúp họ đưa ra quyết định mua sắm nhanh chóng hơn.

niem-tin-cho-khach-hang-online
Cung cấp hình ảnh thực tế về sản phẩm cho khách hàng. Nguồn: toplist.vn

7. Chính sách hoàn trả đơn hàng

Một chính sách hoàn trả đơn hàng sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi quyết định mua sắm trực tuyến. Điều này chứng tỏ cửa hàng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn là doanh số bán hàng. Ngoài ra, nó cũng thể hiện rằng thương hiệu đó rất tự tin về sản phẩm của mình, có thể cho khách hàng hoàn trả lại nếu họ cảm thấy không thích chúng. Đây là sẽ là một cách ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng, giúp thương hiệu chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.

niem-tin-cho-khach-hang-online
Chính sách hoàn trả sản phẩm của nhãn hàng. Nguồn: haravan.com

Một điều mà nhãn hàng cần lưu ý là hãy làm thật nổi bật chính sách hoàn trả này lên bằng cách:

- Hãy tạo một trang nêu đầy đủ chính sách hoàn trả sản phẩm của doanh nghiệp

- Sau đó, tại trang mô tả sản phẩm hãy dành một trang để nói về chính sách trả hàng

- Cuối cùng là đặt link liên kết chính sách hoàn trả của bạn tại chân trang website.

8. Cân nhắc về việc tặng sản phẩm dùng thử

Phương thức để đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng nhất là hãy tặng chúng. Các sản phẩm mẫu hoặc quà tặng có thể khiến cho khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn và tăng thêm niềm tin của họ hơn. Dưới đây, chúng tôi xin cung cấp một số cách tặng sản phẩm mẫu cho khách hàng làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất:

- Tặng sản phẩm mẫu cho một nhóm người và nhờ họ đưa ra nhận xét về chúng. Bạn hãy ghi nhận lại những lời đánh giá đó và chọn lọc để đưa lên trang website của cửa hàng để tăng thêm phần thuyết phục cho sản phẩm.

- Gửi sản phẩm đến các KOLs, hoặc những người có ảnh hưởng đến với đối tượng khách hàng của sản phẩm thương hiệu của bạn để giúp truyền tải thông tin sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

- Gửi các mẫu miễn phí thông qua các cửa sổ quảng cáo pop - up hoặc sự kiện để thu hút sự quan tâm của những người yêu thích sản phẩm này. 

niem-tin-cho-khach-hang-online
Dành tặng sản phẩm dùng mẫu cho khách hàng. Nguồn: 3son.vn

Tuy rằng đây không phải là phương pháp phù hợp với mọi sản phẩm, mọi thương hiệu nhưng nếu bạn bán một sản phẩm mà đủ khả năng cho đi với một số lượng nhỏ (hóa mỹ phẩm, dược phẩm,...) thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng chiếm được niềm tin của khách hàng ngay thôi.

Trên đây là một số cách tăng thêm niềm tin cho khách hàng online dành cho những nhãn hàng, thương hiệu trên nền tảng mua sắm trực tuyến. Có thể thấy mua sắm online đã và đang trở thành một xu thế thịnh hành và nó sẽ là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng phát triển. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online thì đừng nên bỏ lỡ bài viết này nhé. 

>> Học cách livestream bán quần áo với 4 bước cực kỳ đơn giản

>> Kinh doanh gì ở nông thôn: Top công việc giúp bạn “hái ra” tiền