Mẹo

Kinh doanh gì ở nông thôn: Top công việc giúp bạn “hái ra” tiền

An Nhiên - 30/11/2021 15:02 GMT+7

Với bài viết này, bạn có thể tham khảo một số ý tưởng kinh doanh ở nông thôn để đạt lợi nhuận cao, khả năng thành công khả quan. Như vậy, dù không phải đi đâu xa lập nghiệp nhưng bạn cũng có thể làm giàu ngay trên chính quê hương của mình.

1.Kinh doanh gì ở nông thôn? - Xây dựng mô hình trồng rau sạch, an toàn

Ngày nay, trên thị trường xuất hiện nhiều thực phẩm bẩn, rau củ phun hóa chất trừ sâu độc hại hoặc thuốc kích thích tăng trưởng... để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng được quan tâm. Nhu cầu tìm đến rau sạch, rau hữu cơ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng càng tăng cao hơn bao giờ hết. Đây cũng là mặt hàng tiềm năng, có chỗ phát triển rộng để trả lời vấn đề sản xuất gì ở nông thôn

Kinh-doanh-gi-o-nong-thon
Mô hình trồng rau sạch có tiềm năng phát triển, thu lợi nhuận cao - Ảnh: PVCFC

Nếu có quỹ đất rộng, chất đất tốt, thích hợp để canh tác rau củ thì bạn có thể cân nhắc tới lĩnh vực này. Trong quá trình trồng rau thì bạn không được sử dụng các chất kích thích, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật,...Để việc phân phối rau dễ dàng và xây dựng được thương hiệu, bạn cần thực hiện kiểm nghiệm cho sản phẩm của mình và khi đủ điều kiện thì sẽ có giấy phép từ cơ quan chức năng để lưu hành mặt hàng rau củ sạch ra thị trường.

Kinh-doanh-gi-o-nong-thon-1
Nếu bạn có quỹ đất tốt thì hãy thử khởi nghiệp với mặt hàng rau sạch - Ảnh: CafeLand

Để xây dựng được mô hình này hiệu quả thì bạn cũng cần lên kế hoạch cẩn thận. Đầu tiên bạn nên tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan tới mô hình trồng rau hữu cơ, đi thực tế trực tiếp ở các nông trại trồng rau sạch khác để học hỏi kinh nghiệm và lên internet tìm hiểu thêm. Tiếp đó bạn xác định quy mô nông trại của mình, có thể tìm thêm người để góp vốn, tìm kiếm nguồn hạt giống chất lượng và các công nghệ cần thiết để áp dụng vào việc canh tác,...

2. Kinh doanh gì ở nông thôn? - Đặc sản

Việt Nam là một đất nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng, mỗi vùng miền lại có những đặc sản khác nhau. Theo sự phát triển của xã hội, chất lượng đời sống ngày càng được cải thiện, vì thế mà nhu cầu thưởng thức nhiều món mới, độc lạ của người dân cũng tăng cao. Vì thế, mặt hàng đặc sản - đặc biệt là những món có hương vị đặc trưng chưa được buôn bán, giới thiệu rộng rãi - chính là lựa chọn tốt cho vấn đề nên kinh doanh mặt hàng gì ở quê.

Kinh-doanh-gi-o-nong-thon-2
Mặt hàng đặc sản là lựa chọn tốt khi kinh doanh tại nông thôn - Ảnh: Shopee

Hơn nữa với sự hỗ trợ của internet, các trang mạng xã hội ngày nay, bạn không những có thể bán hàng theo hình thức offline mà bán online, đăng tin quảng cáo ngay trên chính trang cá nhân của mình cũng mang lại hiệu quả, lan rộng thông tin tới mọi người.

Việc bạn cần quan tâm nhất chính là lựa chọn được món đặc sản đại diện cho hương vị nơi thôn quê, chưa được nhiều người biết đến và tìm được nguồn hàng ổn định. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng cần được đảm bảo tới mức tối đa để có thể xây dựng được thương hiệu trong mắt mọi người.

3. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao do chất lượng của cuộc sống được cải thiện, bất kể là ở thành phố hay nông thôn. Bạn đừng ngại rằng mô hình này là bình thường, quen thuộc do đó mà có nhiều sự cạnh tranh nên ngại không đầu tư cho lĩnh vực này.

Bạn hãy lên kế hoạch và đánh giá xem quy mô thị trường và mật độ dân cư của khu vực bạn thế nào, các nhu cầu và thói quen mua sắm của người dân là gì, mặt hàng của các cửa hàng tạp hóa hiện tại có đa dạng không...

Kinh-doanh-gi-o-nong-thon-3
Kinh doanh cửa hàng tạp hóa - Ảnh: Sapo

Từ những nghiên cứu đó, bạn có thể rút ra kết luận về trải nghiệm mua sắm của người dân, lập kế hoạch để cạnh tranh, lấy thị trường đưa ra các dịch vụ mua bán tốt hơn dành cho khách hàng. Đa dạng hóa sản phẩm, rượu bia, thuốc lá, sữa, kẹo bánh... là những mặt hàng bán chạy ở nông thôn và cả thành phố, đồng thời hãy nhập cả những mặt hàng bánh kẹo mới lạ mà ở khu vực bạn ít có.

Lựa chọn địa điểm mở hàng cũng rất quan trọng, bạn nên chọn những nơi có mật độ dân cư đông, tuyến đường nhiều người đi lại như trường học, bệnh viện, gần chợ,...

4. Kinh doanh tiệm làm tóc - nail

Nhiều người thường đánh giá thấp khả năng thành công của mảng dịch vụ làm đẹp tại nông thôn vì cho rằng phụ nữ nông thôn thường ăn vận giản dị, không cần đến các cửa hàng làm đẹp. Tuy nhiên điều này là không chính xác.

Theo sự phát triển của xã hội, nông thôn cũng đang chuyển mình theo xu hướng hiện đại hóa, những người phụ nữ tại đây không chỉ đơn giản là làm ruộng, cày cấy mà nhu cầu làm đẹp cũng ngày một tăng cao để giao tiếp và phát triển các công việc khác.

Kinh-doanh-gi-o-nong-thon-4
Kinh doanh tiệm làm tóc - nail - Ảnh: Du Lịch Trọn Gói

Nếu bạn là một người có chút năng khiếu về thẩm mỹ thì hãy trau dồi, học hỏi thêm để có thể khởi nghiệp bằng một cửa hàng làm đẹp với các dịch vụ như làm tóc, làm nail tại nông thôn.

Bạn có thể đến các thành phố lớn để học nghề, sau đó về quê nghiên cứu xu hướng làm đẹp của chị em tại đây và mở cửa hàng. Tùy theo số vốn mà ban đầu bạn có thể chỉ làm một mình, sau đó khi đã xây dựng được thương hiệu thì mở rộng cửa hàng, thuê thêm nhân viên.

Trên đây là một số gợi ý về việc kinh doanh gì ở nông thôn để khả năng thành công đạt tỷ lệ cao, đồng thời thu được nguồn lợi hiệu quả. Khởi nghiệp và đạt được thành tựu tại vùng thôn quê không hề khó nếu bạn biết cách khai thác những tiềm năng của thị trường này, có đam mê, kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Chúc các bạn thành công.

>>>> Xem thêm: 8 mẹo giúp bạn chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả hơn mỗi ngày