Mẹo

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tủ lạnh không lạnh.

Linh An - 01/03/2022 10:32 GMT+7

Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng tủ lạnh vẫn hoạt động nhưng không lạnh chưa? Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Cùng Sao Daily tìm hiểu nhé!

1. Nguyên nhân tủ lạnh không hoạt động

Nguồn điện bị yếu hoặc chập chờn

Có rất nhiều người bỏ qua yếu tố này vì thấy đèn ở ngăn mát tủ lạnh vẫn sáng khi mở và nghĩ đó không phải nguyên nhân do nguồn điện, nhưng có thể bạn đã nhầm. Nguồn điện cung cấp cho tủ lạnh bị chập chờn “lúc được, lúc không” sẽ không cung cấp đủ điện áp đến để cho tủ lạnh hoạt động và quy trình khởi động của máy phải lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cho nhiệt độ trong tủ lạnh không đảm bảo.

tu-lanh-khong-lanh
Lắp thêm ổn áp để cung cấp điện áp đều và đủ tới cho tủ lạnh

Cách khắc phục:

Cách khắc phục rất đơn giản. Trước tiên, chúng ta cần phải kiểm tra phích cắm điện của tủ lạnh với ổ cắm có bị lỏng hay không. Sau khi kiểm tra nguồn điện cung cấp tới tủ lạnh được ổn định rồi, nếu như tủ lạnh chưa có ổn áp, chúng ta có thể lắp đặt thêm một chiếc ổn áp để giúp ổn định điện áp nguồn khi đến tủ lạnh.

Chú ý: Khi chọn mua ổn áp các bạn nên chọn những loại ổn áp có công suất lớn gấp 1,5 đến 1,8 lần công suất tủ lạnh.

VD: Tủ lạnh có công suất là 120W thì chúng ta nên chọn mua những loại ổn áp có công suất từ 180 đến 220W.

Dây nguồn của tủ lạnh bị đứt

Nếu khi kiểm tra tủ lạnh không thấy tủ lạnh có bất kì hiện tượng gì là đang hoạt động chúng ta có thể kiểm tra ngay nguồn điện áp vào của tủ lạnh. Trước khi kiểm tra hãy ngắt nguồn điện tới tủ lạnh trước nhé (rút phích cắm), chỉ cần tìm trên dọc đường dây xem có chỗ nào bị gấp khúc, đứt hay bị vật thể khác đè vào không là có thể tìm ra nguyên nhân. 

tu-lanh-khong-lanh

Nếu trên đường dây nguồn vào không có vấn đề gì chúng ta có thể liên hệ tới những cửa hàng sửa chữa gần nhất đề có thể yêu cầu kiểm tra vi mạch và đường dây bên trong tủ.

2. Nguyên nhân tủ lạnh hoạt động nhưng không lạnh

Do núm điều chỉnh

Đa số các tủ lạnh trên thị trường hiện nay đều có 2 nút điều chỉnh, núm điều chỉnh nhiệt độ của ngắm mát và núm điều chỉnh nhiệt độ ở ngăn đá.

Núm điều chỉnh nhiệt ở ngăn mát

Đối với một số gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm trong tủ lạnh thì hiện tượng này có thể thường xuyên xảy ra khi tủ lạnh được “chất đầy”. Một lưu ý nhỏ, nếu tủ lạnh nhà bạn có nhiều diện tích trống chúng ta có thể để mức nhiệt của núm điều chỉnh ở vị trí thấp.

tu-lanh-khong-lanh
Ngăn mát tủ lạnh không mát

Đối với những gia đình có nhiều thực phẩm trong ngăn mát nhiều thì có thể để núm điều chỉnh nhiệt độ ở mức cao để đảm bảo được công suất làm mát trong tủ.

Núm điều chỉnh trên ngăn đá tủ lạnh

Với những gia đình có ngăn đá tủ lạnh chứa nhiều thực phẩm có thể tăng mức nhiệt lên, tuy nhiên không khuyến khích việc này, vì nếu để mức điều chỉnh của ngăn đá trên “max” sẽ khiến cho ngăn mát tủ lạnh bị giảm nhiệt, và có thể không còn nhiệt để làm mát.

tu-lanh-khong-lanh
Nguyên nhân tủ lạnh không lạnh

Lưu ý: Sau khi điều chỉnh hãy để tủ lạnh hoạt động như thường và hạn chế mở nhiều lần, sau khoảng từ 8 đến 10 giờ có thể kiểm tra nhiệt độ trong tủ một lần để đảm bảo tủ được làm mát trở lại.

Kiểm tra lỗ thông gió của tủ lạnh

Vẫn quay lại vấn đề để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, với một số trường hợp vì để quá nhiều thực phẩm bên trong tủ và vô tình khiến cho thực phẩm che mất vị trí quạt làm lạnh của tủ lạnh khiến cho ngăn tủ không được làm mát đều. Không chỉ vậy những thực phẩm bị thổi trực tiếp vào cũng bị nhanh hỏng hơn những thực phẩm khác.

tu-lanh-khong-lanh
Cách sửa tủ lạnh không lạnh

Đối với ngăn đá không lạnh có thể do nước bám trên lỗ quạt làm lạnh khiến gió từ quạt bị cản, thậm chí bị bít lại do nước đóng đá.

Cách khắc phục

- Đối với ngăn mát chúng ta nên dọn thực phẩm thường xuyên, vừa để đảm bảo thực phẩm trong tủ luôn tươi ngon và không bị lãnh phí vừa giúp cho tủ lạnh được gọn gàng hơn. Nếu không thể dọn bớt đi thì cũng nên kiểm tra vị trí quạt của tủ lạnh và dọn những thực phẩm làm cản quạt ra ngoài.

- Với ngăn đá cũng nên kiểm tra và vệ sinh tuyết đọng bên trong để tiết kiệm điện năng và giúp tủ lạnh làm mát tốt hơn.

Cửa tủ lạnh bị hở

Với một số trường hợp tủ lạnh sử dụng trong một thời gian dài có thể khiến cho gioăng cao su ở cửa bị mục hoặc rách hẳn ra, khiến cho khí lạnh trong tủ lạnh không được giữ kín trong tủ mà bị thoát ra ngoài. Điều này khiến cho tủ lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn để đạt nhiệt tiêu chuẩn, cũng đồng nghĩa với việc tủ lạnh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và làm lạnh chậm hơn.

tu-lanh-khong-lanh
Tủ lạnh bị hỏng ron khiến cho làm lạnh kém hơn

Cách khắc phục:

Với trường hợp này chúng ta chỉ cần bóc phần ron (gioăng) ra và lấy ron mới để thay thế và dán keo vào để cố định ron cao su là được.

Tủ không lạnh do Gas

Do khí gas bị rò rỉ

Hiện tượng rò rỉ gas là do dàn lạnh bị thủng, điều này sẽ xảy ra nhiều trên những tủ lạnh đời cũ và những tủ lạnh mini, các tủ lạnh có đóng tuyết. Đa số các dòng tủ lạnh này không có chức năng xả đá, sử dụng một thời gian dàn lạnh sẽ bị bám rất nhiều tuyết và dàn lạnh cũng thường bị thủng hơn những tủ lạnh khác.

tu-lanh-khong-lanh
Dàn lạnh bị thủng gây đóng tuyết trong tủ lạnh

Nguyên nhân là do trong thời gian bạn cạy mạnh thức ăn tại ngăn lạnh làm thủng ống gas dàn lạnh, gây rò rỉ gas. Cả ngăn trên, ngăn dưới tủ lạnh không lạnh.

Gas trong tủ lạnh bị hết

Ngoài ra một trong những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh không lạnh cũng có thể là do gas làm lạnh của thiết bị đã hết. Tùy vào đặc tính của từng loại tủ lạnh sẽ sử dụng những loại gas lạnh khác nhau. Với trường hợp này thì bạn cần liên hệ tới những có sở sửa chữa gần nhất để được hỗ trợ bơm gas lạnh cho tủ lạnh nhé.

tu-lanh-khong-lanh
Bơm gas lạnh cho tủ lạnh

Quạt bị chạy ngược khiến cho tủ không lạnh

Tuy nhiên, trường hợp này khá ít khi xảy ra. Nguyên nhân của vấn đề này là do khi sửa chữa dây của quạt bị đấu ngược đầu khiến cho quạt bị chạy ngược chiều, thay vì thổi ra thì quạt lại hút vào.

tu-lanh-khong-lanh
Quạt thổi khí lạnh bị chạy ngược chiều

Cách kiểm tra:

Với những trường hợp này tương đối ít xảy ra nhưng không phải không xảy ra, chúng ta chỉ cần kiểm tra bằng cách nhìn xem cánh quạt có hoạt động hay không nếu hoạt động chúng ta có thể để tay bịt vào lỗ quạt trên tủ lạnh xem có gió thổi ra hay không (hoặc có dấu hiệu tay bị hút vào hay không) là sẽ biết.

Block tủ lạnh bị hỏng khiến cho tủ lạnh không làm lạnh được

Block của tủ lạnh được coi như là “trái tim” của cả tủ lạnh, nó giúp cung cấp và đẩy khí gas ra ngoài dàn nóng từ đó khí gas được xử lý sẽ được đẩy ra dàn lạnh và làm mát toàn bộ trong tủ.

tu-lanh-khong-lanh
Block tủ lạnh bị hỏng

Trên đây là một số nguyên nhân khiến cho tủ lạnh không lạnh được, hy vọng bạn đọc thông qua bài viết này có thể tìm được nguyên nhân khiến tủ lạnh không lạnh và tìm được cách khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể. Với một số trường hợp không có đủ dụng cụ thay thế chúng ra có thể liên hệ tới các cửa hàng sửa chữa để được khắc phục sớm nhất vấn đề này nhé.

>> Cách kiểm tra ga tủ lạnh, cách thay ga cho tủ lạnh

>> Nguyên nhân và cách khử mùi hôi tủ lạnh đơn giản tại nhà!