Mẹo

Cách kiểm tra ga tủ lạnh, cách thay ga cho tủ lạnh

Linh An - 16/02/2022 14:38 GMT+7

Nếu trong thời gian sử dụng, bạn nhận thấy tủ lạnh có những dấu hiệu như lạnh kém, làm đá lâu... thì rất có thể đây là dấu hiệu của ga tủ lạnh bị hết hoặc sắp hết. Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn một số cách để kiểm tra ga tủ lạnh và cách để bơm ga tủ lạnh!

1. Kiểm tra trước khi nạp ga cho tủ lạnh 

Sử dụng diêm để nhận biết tủ lạnh còn ga hay không (tuyệt đối không được sử dụng bật lửa)

ga-tu-lanh
Sử dụng diêm để kiểm tra ga tủ lạnh

Bật cháy diêm và hơ vào vị trí cuối của dàn nóng (lúc máy vẫn đang hoạt động). Nếu đoạn ống bị hơ nóng mà có tình trạng nóng quá thì tủ lạnh của bạn đang bị thiếu ga, nếu tủ lạnh vẫn còn đủ gas thì môi chất sẽ bay hơi làm đoạn ống vừa đốt nóng được nguội nhanh.

Dầu chảy

Bạn có thể tháo lắp cửa tủ lạnh ra (phần lắp che ở phía sau) để vệ sinh, lau sạch dàn nóng và lạnh của tủ lạnh, cho block hoạt động và đồng thời quan sát xem trên đường ống, dàn nóng và lạnh. Nếu trong quá trình quan sát bạn thấy có vệt dầu loang ra thì có nghĩa là tủ lạnh của bạn đang có lỗ thủng. Vấn đề này cần phải khắc phục ngay bằng cách liên hệ tới những cơ sở sửa chữa điện lạnh gần đó để có thợ đến xử lý lỗi hở đó của bạn.

ga-tu-lanh
Tủ lạnh bị chảy dầu

Sử dụng bọt xà phòng

Cứ để cho block tủ lạnh hoạt động 1 thời gian rồi sau đó bôi xà phòng lên trên đường ống, dàn nóng và dàn lạnh. Nếu bọt xà phòng nổi lên thì có nghĩa là tủ lạnh của bạn đang bị thủng giàn, nếu có thì hiện tượng này hay xuất hiện ở giàn lạnh.

ga-tu-lanh
Xử lý tủ lạnh bị thủng giàn lạnh

2. Hướng dẫn thay ga cho tủ lạnh 

Những bước để thay ga cho tủ lạnh

Bước 1: Chuẩn bị ga tủ lạnh. Bạn cần nạp đúng loại ga của tủ lạnh đang sử dụng 

Bước 2: Sau đó thay vị trí của máy hút bằng một bình ga

Bước 3: Tiếp theo chúng ta cần mở van đồng hồ ra, sau đó mở từ từ chai ga ra để ga đi vào hệ thống. Cùng lúc đó, chúng ta cần nhìn đồng hồ đo ga cho đến khi áp suất đã đạt mức từ 35 đến 45 PSI thì đóng van lại.

ga-tu-lanh
Hướng dẫn thay ga tủ lạnh

Bước 4: Chúng ta cần kiểm tra lại tất cả các mối hàn xem có hiện tượng rò rỉ ga ở đâu hay không và cũng cần kiểm tra cả những đầu rắc co của đồng hồ cho thật chắc chắn.

Bước 5: Cuối cùng chỉ cần khởi động lại tủ lạnh để máy hoạt động trở lại như bình thường và có thể tự nạp ga tủ lạnh cho tới khi đầy.

Chúng ta cũng có thể nhận biết được hệ thống đủ ga hay chưa thông qua những dấu hiệu sau: Dàn lạnh có hiện tượng bám tuyết đều, trên dàn nóng được nóng đều, trên đường hút từ dàn lạnh về máy nén khí có hiện tượng đọng sương, dòng làm việc của máy ổn định.

Với những hiện tượng trên không phải chỉ của riêng tình trạng tủ lạnh hết ga mà cũng có thể là dấu hiệu của rất nhiều những nguyên nhân khác! Nếu không chắc chắn thì chúng ta nên liên hệ với thợ sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa nhanh, an toàn hơn nhé!

Trên đây là những chia sẻ về cách để kiểm tra tủ lạnh còn ga hay không và cách để chúng ta có thể thay ga tủ lạnh tại nhà chỉ với những bước vô cùng đơn giản.

>> Nguyên nhân và cách khử mùi hôi tủ lạnh đơn giản tại nhà!

>> Bật mí 5 cách làm sạch lò vi sóng cực đơn giản mọi nhà nên biết