Mẹo

Làm gì khi xe máy bị ngập nước: Cách xử lý an toàn và tiết kiệm chi phí

Linh An - 18/12/2021 14:00 GMT+7

Bạn phải làm gì khi xe máy bị ngập nước? Hãy bỏ túi ngay những cách xử lý nhanh chóng mà hiệu quả giúp bảo vệ xe của bạn không bị chết máy và hỏng hóc khi đi những tuyến đường ngập sâu.

1. Nguyên nhân và cách nhận biết xe máy bị ngập nước

1.1. Nguyên nhân

Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng xe máy bị ngập nước đó là:

- Nước sâu ngập vào ống xả của xe, khi ngập người lái xe máy vặn ga quá nhẹ hoặc không vặn khiến khí từ bên trong đẩy ra ngoài chậm làm nước chui sâu vào trong ống xả. Từ đó nước làm tắc đường dẫn thoát khiến xe bị chết máy.

lam-gi-khi-xe-may-bi-ngap-nuoc
Nguyên nhân khiến xe máy bị ngập nước - Ảnh: Shop2bank.vn

- Nước ngập vào bộ phận lọc gió, làm gián đoạn quá trình hòa trộn giữa khí và xăng khiến xe không nổ máy được.

- Bugi (bộ phận đánh lửa của động cơ) bị dính nước khiến động cơ bị ảnh hưởng, không nổ máy được.

1.2. Cách nhận biết

Cách nhận biết khi xe bị ngập nước rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự mình phát hiện ra:

- Dấu hiệu đầu tiên dễ nhận biết nhất chính là tiếng kêu lạ phát ra tại hệ thống truyền động gần bánh xe khi xe chạy. Cùng với đó khi xe đang đi thì bị tắt máy, chết máy đột ngột.

lam-gi-khi-xe-may-bi-ngap-nuoc
Cách nhận biết xe máy bị ngập nước - Ảnh: Máy nén khí Piston

- Thứ hai sau khi đi qua vùng nước ngập sâu thì xe bị giật, vặn ga thấy khó tăng tốc, xăng hết rất nhanh.

- Thứ ba, kiểm tra dầu nhớt của xe thấy màu dầu nhớt không giống như bình thường mà có thể chuyển thành màu cà phê sữa. Cách này thì đòi hỏi bạn cần nắm được kỹ thuật kiểm tra xe cơ bản.

2. Cần làm gì khi xe máy bị ngập nước?

2.1. Cách đi xe máy qua đoạn đường bị ngập nước

- Đối với xe số: Khi di chuyển xe qua đoạn đường ngập nước, hãy duy trì để xe ở số 2 vì số 1 khi đi sẽ bị giật, số 3 hay số 4 thì ga xe không đủ khỏe để vượt qua được chỗ nước ngập.

- Đối với xe ga: Duy trì tay ga ở một tốc độ và điều khiển xe chạy chậm, không cố rồ ga để vượt nhanh qua chỗ ngập nước. Nếu đoạn đường bạn đi có chỗ ngập sâu qua ống pô xe thì tốt nhất bạn nên đợi cho nước rút bớt hoặc lựa chọn con đường khác để đi.

lam-gi-khi-xe-may-bi-ngap-nuoc
Cách đi xe máy qua đoạn đường ngập nước - Ảnh: THỂ THAO 247

- Đối với xe côn tay: Khi điều khiển xe máy côn tay khi đi qua vùng ngập lụt, bạn nên chỉnh xe về số thấp nhất có thể và giữ đều tay ga, chú ý không nhả hết côn.

- Lưu ý: Nếu xe bị chết máy và bạn khởi động lại 1, 2 lần vẫn không lên thì bạn không nên cố đề hay nổ máy nữa sẽ khiến xe hỏng nặng thêm. Đối với cả 3 loại xe trên khi đi qua đoạn đường ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hoặc thay đổi số đột ngột, gặp chuyện phải phanh xe lại thì chắc chắn xe bạn sẽ bị chết máy ngay. Nếu muốn tăng giảm tốc độ thì nên điều chỉnh ở thắng tay và thắng chân của xe từ từ, không nên tăng giảm ga xe.

2.2. Làm gì khi xe máy bị ngập nước: Cách khắc phục khi xe bị ngập nước

2.2.1. Cách khắc phục ngay tại thời điểm xe chết máy

Để khắc phục một chiếc xe máy bị ngập nước không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải có những kiến thức cơ bản về cách lắp ráp cũng như đặc điểm, chức năng của các bộ phận xe. Một trong những cách khắc phục nhanh để xe máy khởi động lại được khi đi qua đoạn đường bị ngập nước đó là tháo ngay bugi xe máy ra. Nếu bị ngập nghiêm trọng thì lúc này bạn sẽ thấy nước phun mạnh ra từ các lỗ trên bugi, nghĩa là nước đã lọt vào trong máy, xi lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.

lam-gi-khi-xe-may-bi-ngap-nuoc
Tháo bugi xe máy - Ảnh: Sinh Viên Lái Xe An Toàn

Sau khi tháo bugi ra, đối với xe số bạn đạp vào cần khởi động để đẩy hết nước còn trong máy ra, lau chùi bugi thật khô và lắp lại vào xe. Đối với xe ga thì bạn bỏ qua bước đạp cần khởi động, chỉ cần lau bugi và lắp trở lại xe. Tiếp theo, bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí rồi mở lại xăng. Lúc này bạn khởi động lại xe thì xe đã có thể lái tiếp được ngay.

Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp để giúp xe máy của bạn nổ lại tạm thời ngay lúc ấy. Để chắc chắn xe của bạn không bị ảnh hưởng nhiều thì bạn cần mang ra hàng để thay dầu cho xe ngay. Nước vào bô xe máy có sao không? Có, sau khi đã lọt được vào nó sẽ khiến cho dầu mất hết độ nhớt, bị hỏng và từ đó các bộ phận, chi tiết khác của xe như xi lanh, tay biên, xupap,...cũng sẽ bị hỏng theo.

2.2.2. Cách khắc phục về lâu dài

Bạn có thể thực hiện việc thay nhớt và kiểm tra xe tại nhà nếu bạn có kinh nghiệm hoặc mang ra hàng để được kiểm tra kỹ lưỡng. Nhiều người thắc mắc xe bị ngập nước có cần thay nhớt không thì câu trả lời là có. Đầu tiên bạn cần xả hết nhớt xe máy cũ còn lại, đổ nhớt rửa máy hoặc dầu diezen để làm sạch phần nhớt có lẫn cả nước mưa trong các-te. Dùng hộp dầu nhớt mới cho vào xe để máy chạy trong khoảng vài tiếng, sau đó thì lại xả hết số nhớt này ra và lại thay bằng một hộp khác.

lam-gi-khi-xe-may-bi-ngap-nuoc
Thay dầu nhớt cho xe - Ảnh: Báo lao động

Sau đó, bạn kiểm tra xem nhớt máy đã có màu bình thường và xe hoạt động đã tốt chưa. Nếu chưa thì bạn cần tiếp tục thay thêm một lần nhớt máy mới.

Các chi tiết trong hệ thống điện cũng cần được chú ý để sấy khô, tránh trường hợp mạch điện bị chập dẫn đến cháy, vừa phải thay phụ kiện mới mà vừa hại xe. Bạn cũng cần kiểm tra xem các bộ phận dễ bị ngâm trong nước mưa và bị làm gỉ như: Xích, hệ thống phanh (các trục nối và lò xo), chân chống, chân phanh,...để có phương pháp sấy khô hoặc tra dầu, mỡ nhằm bảo dưỡng cho chúng hoạt động tốt.

Trên đây là những hướng dẫn làm gì khi xe máy bị ngập nước giúp bạn nắm được cách sửa chữa và đưa ra được cách xử lý tốt nhất cho xe của mình khi đi vào đoạn đường bị ngập nước sâu.

>> Hướng dẫn cách bơi ếch chuẩn kỹ thuật cho người mới bắt đầu

>> Top 9 mẹo chống say xe hiệu quả bất ngờ, đánh bay nỗi sợ