Mẹo

Cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt để thăng hạng nhan sắc

Linh An - 14/07/2022 11:04 GMT+7

Bạn thường đau đầu suy nghĩ, không biết nên chọn kiểu tóc phù hợp nào với khuôn mặt, che được những khuyết điểm và làm tôn lên thần thái của bản thân? Đừng lo, Sao Daily sẽ chia sẻ cách chọn kiểu tóc phù hợp với khuôn mặt giúp bạn nắm rõ kiểu tóc nào là “sinh ra dành cho mình”.

1. Xác định hình dáng khuôn mặt

Bước đầu tiên và cũng là một yếu tố quan trọng quyết định tới việc bạn để kiểu tóc nào phù hợp nhất. Chính là cần xác định được hình dáng khuôn mặt bạn thông qua việc lấy số đo. Cách làm này sẽ chính xác hơn việc nhiều người thường hay làm trắc nghiệm bạn hợp với kiểu tóc nào bởi khuôn mặt của mỗi người đều sẽ khác nhau. 

Cách xác định hình dáng khuôn mặt này có thể áp dụng chung cho cả nam và nữ. Tùy theo từng dáng mặt từ trái xoan, vuông, tròn, trái tim,...mà chúng ta sẽ có những lựa chọn mẫu tóc thích hợp để che bớt đi những khuyết điểm và tôn lên được đường nét, thần thái của khuôn mặt.

1.1. Lấy số đo khuôn mặt

Để việc đo kích thước của khuôn mặt được chuẩn nhất, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như thước dây, gương soi. Khi thực hiện cần buộc tóc gọn gàng để không làm ảnh hưởng tới số liệu đo. Sau đó, bạn tiến hành xác định số đo của từng bộ phận trên khuôn theo các bước như sau:

- Vùng trán: Bạn để một đầu thước dây ở phần chân tóc bên phải thái dương, kéo thẳng qua chân tóc bên trái và ghi lại số đo.

chon-kieu-toc-phu-hop
Lấy số đo vùng trán - Ảnh: Farello

- Vùng xương gò má: Chiều rộng của khuôn mặt được đo bằng cách xác định khoảng cách giữa 2 xương gò má. Bạn tìm đến điểm nhô cao nhất ở trên phần xương gò má 2 bên của mình và để thước thẳng, ghi lại số đo.

chon-kieu-toc-phu-hop
Lấy số đo vùng xương gò má - Ảnh: Thegioididong.com

- Phần hàm: Để một đầu thước dây ở bên dưới tai phải, kéo thước men theo hình dạng hàm đến chóp của cằm thì dừng lại. Bạn nhân đôi số đo này sẽ ra được chiều dài hàm của mình.

chon-kieu-toc-phu-hop
Lấy số đo vùng hàm - Ảnh: Điện Máy XANH

- Chiều dài khuôn mặt: Bạn xác định đường chân tóc của mình và lấy điểm này là điểm định vị thứ nhất, sau đó kéo thước dây theo chiều dọc khuôn mặt, để thước thẳng qua mũi và xuống tới cằm.

chon-kieu-toc-phu-hop
Lấy số đo chiều dài khuôn mặt - Ảnh: wikiHow

1.2. Xác định hình dáng khuôn mặt

Dựa theo các số đo vừa ghi lại được, bạn có thể xác định được khuôn mặt mình có hình dáng gì:

- Mặt trái xoan (còn gọi là mặt V-line): Chiều dài khuôn mặt lớn hơn chiều rộng, số đo đường viền xương hàm nhỏ hơn số đo vùng trán, đồng thời khuôn mặt càng về phía cằm thì càng nhọn.

chon-kieu-toc-phu-hop
Các hình dáng khuôn mặt - Ảnh: Mẹo hay cuộc sống

- Mặt tròn: Những người sở hữu gương mặt tròn có số đo các bộ phận trên mặt gần bằng nhau: Số đo vùng xương gò má và chiều dài khuôn mặt, phần trán và xương hàm. Tuy nhiên thì số đo của 2 bộ phận trán và xương hàm vẫn bé hơn chiều dài và chiều rộng mặt.

- Mặt dài: Đối với những người có khuôn mặt dài thì đặc điểm dễ nhận thấy nhất là số đo của chiều dài gương mặt là lớn nhất, các bộ phận còn lại có số đo gần tương tự nhau, vùng trán có thể cao hoặc cằm khá dài.

2. Chọn kiểu tóc phù hợp với từng hình dạng mặt

2.1. Kiểu tóc cho khuôn mặt trái xoan

Với đặc điểm về đường nét gương mặt có sự cân đối, hài hòa, những người sở hữu khuôn mặt trái xoan thường không phải đau đầu suy nghĩ nhiều về kiểu tóc muốn để. Họ có thể dễ dàng lựa chọn các mẫu tóc ưa thích, tôn lên được vẻ thanh tú của khuôn mặt mà không sợ lộ khuyết điểm.

- Đối với phái đẹp: Để làm nổi bật lên được ưu điểm về chiếc cằm V-line thon gọn cũng như đôi mắt to tròn xinh đẹp, bạn có thể lựa chọn những kiểu tóc sau:

+ Tóc dài hơn vai, có thể để thẳng hoặc uốn xoăn lượn sóng nước, tạo sự bồng bềnh cho đuôi tóc khiến người khác nhìn vào ấn tượng.

chon-kieu-toc-phu-hop
Kiểu tóc cho khuôn mặt trái xoan - Ảnh: Farello

+ Một kiểu tóc bob truyền thống hay uốn xù cũng là một lựa chọn không tồi cho những cô nàng cá tính muốn thể hiện bản thân.

+ Tóc buộc cao đuôi ngựa có thể giúp bạn phô ra được hết những đường nét xinh đẹp. Một lưu ý nhỏ cho bạn nếu bạn muốn để mái thì nên tránh kiểu mái bằng hoặc mái dài hai bên vì nó có thể khiến gương mặt bạn tối đi.

- Với các chàng trai: Những người sở hữu khuôn mặt trái xoan nếu muốn làm nổi bật lên được sự nam tính, góc cạnh của mình thì bạn nên chọn lựa những mẫu tóc sau:

chon-kieu-toc-phu-hop
Kiểu tóc thích hợp cho nam mặt trái xoan - Ảnh: Pinterest

+ Để tóc phủ trán tạo độ phồng cho khuôn mặt, không nên để viền tóc.

+ Kiểu tóc Caesar, undercut vuốt ngược ra sau hoặc chia tóc 2 bên là lựa chọn tuyệt vời.

2.2. Kiểu tóc cho khuôn mặt tròn

Những người sở hữu khuôn mặt tròn thường có vẻ ngoài tươi trẻ hơn so với tuổi thật. Đây là một lợi thế giúp bạn có thể để được nhiều kiểu tóc hợp thời trang. Nếu muốn trông chín chắn hơn thì cần cân nhắc nhiều xem kiểu dáng tóc nào là phù hợp nhất. 

Một nhược điểm ở hình dáng khuôn mặt này là một số người có xương hàm hơi ngắn, vòng trán vòng cung. Để khuôn mặt trông thon gọn hơn thì phái nữ và nam có thể cân nhắc một số gợi ý sau:

- Với phái nữ:

+ Tóc dài thẳng hoặc uốn xoăn kết hợp với mái lệch hoặc để lại một phần tóc nhỏ ở hai bên để gương mặt trông thon dài và thanh thoát hơn.

chon-kieu-toc-phu-hop
Kiểu tóc cho khuôn mặt tròn - Ảnh: Windy’s_Day

+ Nếu bạn muốn mình trông chín chắn hơn thì có thể để mái xéo, dài bằng với chiều dài của một bên tóc, làm nổi bật khí chất thanh lịch. Ngược lại nếu bạn muốn tôn lên vẻ trẻ trung thì hãy để thử kiểu mái trên lông mày, chắc chắn nhiều người sẽ phải hiểu lầm về số tuổi thật của bạn đó.

- Với phái nam: Hình dáng khuôn mặt tròn khiến họ trông dễ thương hơn là nam tính và một số có thể không thích điều này. Tuy nhiên việc luyện tập kết hợp chế độ ăn lành mạnh cùng một kiểu tóc phù hợp có thể giúp lộ rõ đường nét góc cạnh hơn:

chon-kieu-toc-phu-hop
Mẫu tóc cho nam mặt tròn - Ảnh: Internet

+ Chọn những kiểu tóc tạo được độ phồng hoặc ôm sát ở 2 bên mặt và đằng sau gáy.

+ Những mẫu tóc thích hợp nhất là: Kiểu vuốt nhọn, undercut vuốt ngược ra sau hoặc búi tóc đầy lãng tử.

2.3. Kiểu tóc cho khuôn mặt dài

Với những người có khuôn mặt dài thì một điểm dễ nhận thấy chính là vùng trán khá cao, cằm dài và điều này có thể khiến họ trông già hơn tuổi. Vì thế kiểu tóc tối ưu đối với những người sở hữu hình dạng mặt dài là làm thế nào để khuôn mặt cân đối hơn, giảm thiểu độ dài của khuôn mặt.

- Đối với các bạn gái: Bạn có thể cân nhắc một số gợi ý sau để xem kiểu tóc nào giúp che bớt đi được những khuyết điểm, giúp gương mặt cân đối hơn:

+ Lựa chọn kiểu tóc uốn xoăn với những lọn to, kết hợp với phần mái bằng hoặc thưa chính là “cứu tinh” tuyệt vời của bạn. Với những gợn sóng to có thể giúp đánh lừa thị giác rằng khuôn mặt bạn rộng hơn, tạo sự cân đối giữa chiều dài và chiều rộng.

chon-kieu-toc-phu-hop
Kiểu tóc cho khuôn mặt dài - Ảnh: Internet

+ Khi sở hữu khuôn mặt dài thì bạn nên hạn chế để kiểu tóc xuôi, ép thẳng và không có mái hoặc mái uốn xoăn quá nhiều, để lộ trán. Điều này chỉ khiến gương mặt bạn đã dài nay càng dài hơn.

- Với phái nam: Ở kiểu hình dáng mặt này họ có phần xương gò má vừa phải, gương mặt có sự thanh thoát và nét thư sinh, có thể hợp với nhiều phong cách khác nhau. Một số gợi ý bạn có thể cân nhắc:

chon-kieu-toc-phu-hop
Gợi ý mẫu tóc cho nam mặt dài - Ảnh: Internet

- Không nên chọn những kiểu tóc có độ ôm sát vào khuôn mặt hay ở sau gáy, đồng thời kiểu tóc có độ phồng cũng không phải một ý tưởng hay.

- Chọn những mẫu tóc cổ điển nhưng cũng không kém phần lịch lãm, thể hiện rõ đường nét của khuôn mặt: Kiểu chia tóc 2 bên, vuốt ngược ra sau hay hất mái sang một bên, undercut,...

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn chọn kiểu tóc phù hợp với từng hình dáng khuôn mặt khác nhau, tôn lên được vẻ xinh đẹp nhất của đường nét gương mặt, thể hiện sự cá tính cũng như nét quyến rũ của phái đẹp. Bạn đã biết cách chọn kiểu tóc phù hợp với gương mặt chưa?