Mẹo

Hướng dẫn cách bơi ếch chuẩn kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Linh An - 16/12/2021 11:31 GMT+7

Bơi ếch là một kiểu bơi cơ bản và được nhiều người lựa chọn khi mới bắt đầu học bơi. Vậy bơi ếch như thế nào mới là đúng chuẩn nhất? Sau đây, Sao Daily sẽ hướng dẫn cách bơi ếch đúng kỹ thuật nhất mà ai cũng có thể học được.

Hướng dẫn cách bơi ếch từ A đến Z

1. Lý thuyết bơi ếch

Các bước học bơi ếch bao gồm tập tay, tập chân rồi đến phối hợp cả tay và chân để có thể bơi một cách thuần thục. Nếu bạn muốn bơi ếch không bị mệt thì bạn phải tập luyện thật kỹ các động tác bơi ở trên cạn trước khi xuống nước. Sau đây sẽ là các bước để học bơi ếch đúng kỹ thuật nhất.

1.1. Tập chân trong kỹ thuật bơi ếch

Tập chân trong bơi ếch gồm 2 phần là tập chân trên cạn và tập chân dưới nước:

- Tập chân trên cạn

Bước 1: Đầu tiên bạn ngồi trên thành bể bơi, 2 tay chống ra sau, người hơi ngửa ra sau, 2 chân và 2 bàn chân duỗi thẳng thoải mái. 

Bước 2: Sau đó, 2 chân từ từ co lên, đùi và gối mở rộng ra 2 bên, bàn chân vẫn duỗi thẳng.

Bước 3: Tiếp đến bạn co 2 mũi bàn chân lên và bẻ nó ra sao cho lòng bàn chân hướng ra bên ngoài như tư thế của loài ếch.

Bước 4: Bạn đạp mạnh ra 2 bên. Sau khi đạp mạnh (duỗi thẳng 2 chân) sang 2 bên, liền khép mạnh 2 bàn chân sát vào nhau, bàn chân lại duỗi thẳng như ban đầu. Cứ như thế, bạn tập luyện cho đến khi thành thục.

huong-dan-cach-boi-ech
Cách tập chân trên cạn của bơi ếch. Nguồn: Internet

Trong các bài tập của huấn luyện viên bên ngoài bể bơi, các động tác này thường được hô rút ngắn thành “co chân”, “bẻ chân”, “đạp nước”. Bạn nên ghi nhớ điều này để khỏi bỡ ngỡ khi ra bể bơi nhé.

- Tập chân dưới nước:

Sau khi bạn đã tập thành thục động tác chân ở trên cạn thì hãy xuống nước để làm quen nhé.

Bạn hãy nắm lấy thành bể bơi hoặc một tấm ván nổi và tập các động tác như vừa học ở trên cạn. Bạn nên chọn ở những chỗ có mực nước thấp, ngang bụng, không nên tập ở chỗ quá sâu sẽ gây nguy hiểm.

huong-dan-cach-boi-ech
Tập chân dưới nước trong kỹ thuật bơi ếch. Nguồn: Internet

1.2. Tập tay trong kỹ thuật bơi ếch

Nếu bạn đã tập luyện thành thạo kỹ thuật đạp chân thì hãy chuyển sang tập tay nhé. Cũng giống với kỹ thuật tập chân, tập tay cũng có tập luyện ở trên cạn và ở dưới nước.

- Tập tay trên cạn

Bước 1: Bạn đứng khom lưng về phía trước, đầu hơi cúi xuống, mắt nhìn thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống.

Bước 2: Hai tay của bạn quạt mạnh ra 2 bên và xuống dưới, lòng bàn tay hướng ra 2 bên, đầu ngước lên, miệng há ra thở.

Bước 3: Khi 2 tay kéo tới ngang vai, lập tức khép nhanh, thu 2 khuỷu tay gần sát vào nhanh và duỗi thẳng về phía trước như tư thế ban đầu. Cứ như thế, bạn tập các động tác cho đến khi nhuần nhuyễn.

huong-dan-cach-boi-ech
Tập tay trên cạn trong kỹ thuật bơi ếch. Nguồn: Internet

- Tập tay dưới nước

Bước 1: Bạn bước xuống hồ bơi, đứng khom người, quạt tay như động tác tập tay ở trên cạn. Lưu ý là bạn nên chọn vùng nước ngang ngực, không nên tập chỗ quá sâu để tránh nguy hiểm nhé.

Bước 2: Vừa di chuyển chậm, tay bạn vừa quạt nước. Nếu thấy quạt nước nặng nề và người lướt về phía trước là bạn đã tập đúng và có kết quả rồi đấy.

Bước 3: Phối hợp thở khi tập tay ếch dưới nước. Bạn đưa thẳng tay về phía trước, đầu chìm dưới nước và thổi khí ra bằng miệng. Tiếp tục kéo tay ếch cho người trườn về phía trước, ngóc đầu lên khỏi mặt nước hít khí bằng cả miệng và mũi. Bạn vừa đi dưới nước vừa tập như vậy cho đến khi thành thục là được.

huong-dan-cach-boi-ech
Tập tay dưới nước trong kỹ thuật bơi ếch. Nguồn: Internet

1.3. Tập chân và tay phối hợp trong kỹ thuật bơi ếch

Đây là một bước rất quan trọng quyết định thành bại trong việc bạn có biết bơi ếch hay không. Vì vậy hãy chú ý tìm hiểu nhé.

- Tập chân và tay phối hợp thở trên cạn:

Bước 1: Hai tay chắp trước ngực sao cho 2 khuỷu tay gần sát nhau, 2 chân dang rộng bằng vai và gối khuỵu thấp xuống.

Bước 2: Tiếp đến, bạn đạp mạnh, duỗi thẳng 2 chân xuống đất và duỗi thẳng 2 tay lên trời.

Bước 3: Sau đó bạn kéo mạnh 2 tay xuống ngang vai, lòng bàn tay hướng ra 2 bên (quạt nước). Đầu nhô lên, há thở mạnh.

Bước 4: Cuối cùng, bạn khép mạnh 2 khuỷu tay gần sát trước ngực, người thu nhỏ, 2 chân khuỵu xuống như tư thế ban đầu.

huong-dan-cach-boi-ech
Tập tay chân phối hợp thở trên cạn trong kỹ thuật bơi ếch. Nguồn: Internet

- Tập chân và tay phối thở dưới nước

Khi bạn đã tập luyện thành thục các động tác ở trên cạn thì bạn có thể thực hiện nó ở dưới nước dễ dàng như sau:

Bước 1: Đứng sát thành bể, đầu bạn úp xuống nước, 2 tay duỗi thẳng, 2 chân co lên, chuẩn bị đạp mạnh vào thành bể để lướt nước.

Bước 2: Trong lúc lướt nước, bạn nhớ kết hợp việc thở (thổi bong bóng) nhé. Tiếp theo, bạn kéo 2 tay ngang ngực (quạt nước sang 2 bên) đồng thời ngoi đầu lên để thở.

Bước 3: Bạn khép nhanh 2 khuỷu tay và chắp 2 bàn tay sát vào trước ngực và thu nhỏ 2 vai lại, đồng thời bạn co 2 chân lại gần sát mông như tư thế ban đầu.

huong-dan-cach-boi-ech
Tập tay và chân phối hợp thở dưới nước trong kỹ thuật bơi ếch. Nguồn: Internet

2. Hướng dẫn cách bơi ếch nhanh, không mệt

2.1. Hướng dẫn cách bơi ếch - Kỹ thuật bơi ếch nhanh

Tuy rằng bơi ếch không phải là kiểu bơi nhanh nhưng nếu bạn muốn tăng cường tốc độ để rèn luyện sức khỏe thì hãy tìm hiểu kỹ thuật sau đây nhé.

Bạn hạ thấp đầu cho thẳng với thân người, chú ý mặt hướng xuống đáy bể chứ không nhìn về phía trước sao cho khi thực hiện động tác tay, bạn phải không nhìn thấy nó thì mới là đúng kỹ thuật. Đây là kỹ thuật bơi ếch nhanh nhờ đặt đầu đúng vị trí và giảm bớt lực cản của nước.

huong-dan-cach-boi-ech
Kỹ thuật bơi ếch nhanh. Nguồn: Internet

2.2. Kỹ thuật bơi ếch không mệt

Tuy rằng chúng ta bơi để cải thiện sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Nhưng trong một số trường hợp nếu bạn không biết bơi đúng cách thì sẽ phản tác dụng, khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem kỹ thuật bơi ếch không mệt ngay sau đây nhé.

- Không xoay 1 hoặc 2 bàn chân ra trong lúc đạp chân: Nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ bị mất sức rất nhanh trong lúc bơi. Đây là một lỗi rất phổ biến ở nhiều người bơi. Để khắc phục tình trạng này, bạn phải tập luyện thật kỹ động tác tập chân trên cạn và cố gắng giữ tư thế lưỡi liềm trong lúc đạp chân.

huong-dan-cach-boi-ech
Không xoay chân ra trong lúc đạp chân khi bơi. Nguồn: Internet

- Gập chân quá nhiều: Nếu bạn gập chân quá nhiều, bạn cũng sẽ nhanh bị mất sức. Để khắc phục lỗi sai này, bạn cần thực hành kỹ thuật bơi ếch thật tốt. Bạn có thể nằm ngửa tập lại động tác chân dưới nước và chú ý giữ đầu dưới nước cho đến khi thành thục nhé.

huong-dan-cach-boi-ech
Không nên gập chân quá nhiều khi bơi. Nguồn: Internet

- Sai động tác tay: Khi quạt nước, nếu chúng ta quạt quá mạnh và đưa tay về sau quá so với vai sẽ khiến cho vai nhanh mỏi. Để khắc phục, bạn hãy tập lại động tác tay với hai dây phao đeo dưới vai để cân bằng lại tư thế.

huong-dan-cach-boi-ech
Cần chú ý động tác quạt tay. Nguồn: Internet

- Tay và chân không đồng bộ: Đây cũng là một lỗi kỹ thuật khi bơi khiến chúng ta nhanh mất sức. Nhiều người thường mắc lỗi là quạt tay trước khi đạp chân. Để khắc phục lỗi này, bạn hãy thực hiện đạp chân và lướt với 2 tay duỗi thẳng về phía trước, đồng thời tập lại động tác phối hợp tay chân trên cạn thật nhuần nhuyễn nhé.

huong-dan-cach-boi-ech
Phối hợp tay chân thật linh hoạt. Nguồn: Internet

3. Kỹ thuật thở trong bơi ếch

Trong khi bơi ếch, kỹ thuật thở được thực hiện liên tiếp, nhịp nhàng theo các động tác tay, chân. Bạn hãy cùng xem kỹ thuật thở đúng trong bơi ếch là như thế nào nhé.

- Bạn cần hít vào khi kết thúc động tác tay, tư thế đầu hơi hướng ra sau.

- Khi cánh tay duỗi về phía trước, và mặt đã nằm trong nước, bạn tiến hành thở ra bằng miệng, hoặc cả bằng mũi đều được.

- Tư thế đầu của bạn hướng về phía trước, mắt nhìn thẳng và góc nhìn chếch xuống khoảng 30 độ so với mặt nước.

- Bạn thực hiện thở khi mặt hướng về phía trước. Khi thực hiện pha kéo, và ngay khi miệng ra khỏi mặt nước cần tiến hành thở mạnh để việc hô hấp được trở lại bình thường.

huong-dan-cach-boi-ech
Kỹ thuật thở trong bơi ếch. Nguồn: Internet

Trên đây là toàn bộ những kỹ thuật trong hướng dẫn cách bơi ếch đúng chuẩn, đầy đủ nhất dành cho những người mới bắt đầu. Bơi là một kỹ năng cần thiết đối với mỗi người. Vì vậy nếu bạn chưa biết bơi thì hãy đăng ký ngay một khóa học bơi ngay đi nhé. Và đừng quên tham khảo bài viết của Sao Daily về cách bơi ếch này. 

>> Hướng dẫn chạy bộ giảm cân, đánh bay "mỡ thừa" chỉ trong 1 tuần

>> Hướng dẫn tự tập luyện thiền cho người bắt đầu đơn giản ai cũng có thể làm theo