Mẹo

Top 9 mẹo chống say xe hiệu quả bất ngờ, đánh bay nỗi sợ

Linh An - 15/12/2021 16:32 GMT+7

Say xe là nỗi ám ảnh của rất nhiều người mỗi khi bước lên ôtô. Hãy áp dụng ngay 9 mẹo chống say xe trong bài viết này để đánh bay những nỗi sợ mang tên “say xe” nhé!

9 mẹo chống say xe hiệu quả

1. Chọn vị trí ngồi

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách có số ghế từ 9 trở lên hãy lựa chọn vị trí ghế ngồi ở phía trước, tốt nhất là bên cạnh tài xế. Đây là một cách trị say xe nặng hiệu quả vì khi ngồi đầu, bạn có thể hướng ánh mắt ra phía trước, những hình ảnh bạn nhìn thấy và âm thanh bạn nghe được đồng bộ nhau giúp bạn đỡ say hơn khi ngồi phía sau. 

meo-chong-say-xe
Bạn nên chọn chỗ ngồi ở phía trước - Ảnh: DCar Limousine

Ngoài ra ngồi đầu xe thì độ lắc lư mỗi khi xe rẽ, quay không mạnh như những hàng ghế cuối. Ngồi cuối đôi khi mùi xăng từ động cơ xe sẽ bốc lên khiến cơn say xe của bạn càng nặng.

2. Ăn nhẹ trước khi đi xe

Nhiều người nghĩ rằng để bụng đói đi ô tô thì sẽ không say vì lúc ấy, trong bụng không có gì để mà nôn ra ngoài. Tuy nhiên điều này sai hoàn toàn. Nếu bạn say xe, tốt nhất hãy ăn nhẹ trước khi bắt đầu khởi hành. Bạn chỉ cần ăn chiếc bánh quy, gói xôi,...

meo-chong-say-xe
Ăn nhẹ ngũ cốc trước khi lên xe - Ảnh: Vinmec

Những thực phẩm sau có thể giúp giảm triệu chứng say xe khá tốt: Ngũ cốc, bánh mì, táo và chuối. Đặc biệt bạn còn có thể mang theo bánh mì lên xe để ngửi, mùi thơm từ bánh mì có thể át bởi mùi tàu, xe giúp bạn đỡ say hơn.

Bạn không nên ăn quá no hoặc ăn đồ ăn có cồn, nhiều dầu mỡ trước khi lên xe. Cũng không mang theo đồ ăn chiên dầu, có mùi nồng vì trong không gian xe kín mùi này không thoát ra được, khiến bạn càng thêm say xe.

3. Dùng gừng tươi

Gừng không chỉ là một gia vị giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà nó còn là một vị thuốc chống say xe tự nhiên hiệu quả, không gây thêm tác dụng phụ nào.

Để sử dụng gừng tươi, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, bạn hãy giã một ít gừng tươi rồi hòa với một cốc nước ấm để uống. Trong quá trình di chuyển thì bạn cũng chuẩn bị thêm mấy lát gừng để ngậm trong miệng.

meo-chong-say-xe
Pha gừng tươi với nước nóng trước khi lên xe - Ảnh: TheHinh.com

Đối với những ai không chịu được độ cay của gừng khi ăn trực tiếp thì bạn có thể mua một gói kẹo gừng để ngậm. Một mẹo trị say xe triệt để bằng gừng tươi khác đó là cắt một miếng gừng rồi dán vào rốn, lấy băng dính dính lại là được.

4. Mẹo chống say xe bằng vỏ quýt

Giải say xe bằng vỏ quýt cũng là một phương pháp hiệu quả lại khá đơn giản được nhiều người sử dụng. Trước khi lên xe hoặc khi đã ngồi trên xe, bạn có thể bóc một quả quýt lấy vỏ, đặt vào giữa 2 lỗ mũi để mùi thơm từ vỏ quýt át hết đi các mùi trên xe ô tô. 

meo-chong-say-xe
Dùng vỏ quýt ngửi giảm say xe - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Hãy nhớ chuẩn bị quýt đủ số lượng cho hành trình di chuyển của bạn để có thể thay vỏ quýt mới khi đã hết mùi sau một thời gian. 

5. Mẹo chống say xe bấm huyệt

Đây là một phương pháp thường được các thầy thuốc Đông y sử dụng bằng cách bấm vào huyệt nội quan nằm trên khớp cổ tay để làm giảm các triệu chứng do say xe gây ra.

meo-chong-say-xe
Huyệt nội quan - Ảnh: TheHinh.com

Bạn có thể tự mình bấm huyệt tại nhà bằng cách xác định vị trí huyệt như sau: Khép 3 ngón giữa lại, đặt từ chỉ cổ tay tính lên bàn tay, huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, ở giữa của đường gân cẳng tay gần cổ tay. Hãy chú ý để xác định đúng vị trí của huyệt thì bấm mới có hiệu quả được.

6. Ngủ đủ giấc trước ngày đi

meo-chong-say-xe
Ngủ đủ giấc - Ảnh: Vinmec

Trước khi lên xe mà tinh thần bạn không tốt, thiếu ngủ và lo lắng thì rất dễ bị cơn say xe đánh bại. Trước ngày khởi hành đừng thức khuya, hãy cố gắng giải quyết công việc và sắp xếp hành lý xong xuôi trước đó một ngày. Chỉ cần có một giấc ngủ đủ, tròn giấc bạn sẽ thấy trong người sảng khoái hơn, từ đó giảm hiện tượng say xe đáng kể.

7. Trò chuyện nhiều hơn

Nếu bạn đi xe cùng với gia đình, bạn bè thì thay vì chúi mặt vào điện thoại hay đọc sách, báo thì hãy trò chuyện cùng với họ. Đây là cách giúp bạn phân tán sự chú ý, tạo tâm lý thoải mái và không còn nghĩ đến việc mình đang đi ô tô nữa. Nhiều người thường tự tạo ra cho mình tâm lý say xe và cuối cùng thì bị say thật.

meo-chong-say-xe
Trò chuyện để tạo tâm lý thoải mái - Ảnh: Soha

Ngoài ra đừng sử dụng điện thoại hay đọc sách, báo trên ô tô. Vì với sự di chuyển lắc lư của xe, đầu và mắt bạn không thể tập trung được khiến bạn rơi vào trạng thái say xe ngay lập tức.

8. Sử dụng thuốc chống say xe

Nếu bạn mắc chứng say xe nghiêm trọng mà những mẹo chống say xe trên không ăn thua thì bạn có thể sử dụng thuốc chống say xe. Đây là cách để trị say xe hiệu quả nhất.

Để thuốc có thời gian phát huy tác dụng, hãy nhớ uống trước khi lên xe ít nhất là 30 phút. Nếu bạn uống sát giờ hoặc đợi đến khi buồn nôn rồi mới uống thì thuốc không có nhiều hiệu quả lắm đâu.

meo-chong-say-xe
Uống thuốc chống say xe - Ảnh: TheHinh.com

Một số loại thuốc chống say xe được bán trên thị trường hiện nay là: Scopolamine, dramamine, Meclizine,...

Tuy nhiên thuốc chống say xe thường kèm theo các tác dụng phụ là gây khô miệng, buồn ngủ và có thể có thêm một số loại tác dụng không mong muốn khác. Vì vậy bạn cũng không nên lạm dụng nó.

Nếu tình trạng say xe của bạn nặng hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc.

9. Đi xe nhiều hơn

Đây chính là cách chữa say xe vĩnh viễn hiệu quả nhất mà không gây thêm bất cứ một tác dụng phụ nào. Bạn có thể làm quen với việc đi ô tô thường xuyên bằng cách đi xe bus để đi làm, đi học. Cách này vừa giúp bảo vệ cho môi trường vừa giúp bạn làm quen dần với việc đi ô tô.

Khi cơ thể bạn đã quen dần với điều này thì việc đi ô tô không còn là cơn ác mộng đáng sợ nữa.

Trên đây là những mẹo chống say xe đơn giản mà cực kỳ hiệu quả giúp bạn tận hưởng được chuyến đi của mình mà không còn bị những cơn say xe ám ảnh nữa. 

>> Làm gì khi bị bỏng: Cách sơ cứu làm giảm đau rát, tránh để lại sẹo

>> 7 cách khắc phục da bị cháy nắng sau những ngày hè oi bức