Mẹo

Hướng dẫn cách mua hàng trên Alibaba từ A đến Z nhanh gọn và tiện lợi

Linh An - 08/02/2022 14:00 GMT+7

Hiện nay việc mua hàng trên trang thương mại điện tử Alibaba trở nên rất phổ biến đối với những người kinh doanh online, đại lý chuyên về buôn bán tại Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ được cách mua hàng trên Alibaba. Đừng lo lắng vì bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách mua hàng trên Alibaba từ A đến Z nhanh gọn và hết sức tiện lợi.

1. Alibaba là gì? Có nên mua hàng trên Alibaba không?

Alibaba là một trong những kênh thương mại điện tử nổi tiếng không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới thuộc tập đoàn Alibaba Group do Jack Ma sáng lập. Nơi đây không chỉ giúp kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn là nơi gắn kết các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời giúp hàng hóa Trung Quốc được phân phối rộng rãi trên khắp thế giới.

mua-hang-tren-alibaba
Alibaba là một trong những kênh thương mại điện tử nổi tiếng tại Trung Quốc - Ảnh: Thegioididong.com

Chính vì vậy, bạn có thể tìm được bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn tại trang Alibaba.com bởi nơi đây có hàng trăm nhà cung cấp khác nhau trên toàn thế giới, hết sức đa dạng, phong phú về sản phẩm. Ngoài ra, với mục đích giao thương quốc tế nên ngôn ngữ có thể sử dụng trên trang web cũng rất nhiều, đặc biệt có Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu. Hoặc để đảm bảo hơn bạn có thể tìm một trang web chuyên mua hàng tại Alibaba uy tín, họ sẽ hỗ trợ cho bạn các bước để bạn chọn được sản phẩm theo ý thích. 

Trang web này thường chủ yếu dành cho các khách muốn kinh doanh số lượng lớn, mua buôn chứ không nên mua lẻ và sản phẩm cũng tương đối rẻ so với mua ở thị trường Việt Nam hoặc ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ…Tuy nhiên bạn nhớ cộng cả phí ship nội địa, phí ship từ Trung về Việt Nam và cả phí mua hộ (nếu có).

2. Làm thế nào để mua hàng trên Alibaba?

2.1. Truy cập vào trang web của Alibaba và đăng ký tài khoản để mua hàng

mua-hang-tren-alibaba
Bạn có thể dùng tài khoản Facebook, Google,...để đăng ký tài khoản trên Alibaba

Đăng ký tài khoản tại Alibaba rất đơn giản. Bạn có thể đăng ký với tài khoản Facebook, tài khoản Google hay Twitter. Nếu như bạn không tự tin với Tiếng Anh của mình thì bạn có thể sử dụng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc để dịch trang ra Tiếng Việt. Tuy nhiên lưu ý là khi dịch ra Tiếng Việt thì câu từ không đúng nghĩa 100%.

2.2. Tìm kiếm sản phẩm

Bước tìm kiếm sản phẩm này khá giống với việc tìm kiếm trên trang Shopee, cũng là một sàn thương mại điện tử hết sức quen thuộc với người Việt. Với sự đa dạng và phong phú về nguồn hàng, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình muốn bằng cách gõ tên sản phẩm vào ô tìm kiếm hoặc tìm sản phẩm theo ô danh mục. Tuy nhiên để việc tìm kiếm nhanh và dễ dàng hơn cho bạn thì hãy sử dụng ô tìm kiếm. Bạn có thể chuyển ngôn ngữ từ tiếng Trung sang tiếng Anh và dùng tiếng Anh để gõ từ khóa vào ô tìm kiếm để tìm nguồn hàng. Nếu bạn không thông thạo cả hai thứ tiếng thì bạn hãy dùng Google dịch dịch từ khóa sang ngôn ngữ bạn thấy thuận tiện nhất và tìm kiếm.

mua-hang-tren-alibaba
Nhập sản phẩm bạn muốn tìm vào ô “What are you looking for” để việc tìm kiếm nhanh hơn

Bạn cũng có thể nhập luôn giá tiền sản phẩm bạn muốn rơi vào khoảng bao nhiêu, chọn khu vực gần bạn nhất để tiền ship giảm xuống được mức thấp nhất.

Sau khi chọn được sản phẩm ưng ý rồi hãy bỏ vào giỏ hàng để chờ thanh toán.

2.3. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín

Bên cạnh việc đem lại sự phong phú về nguồn hàng thì việc có hàng trăm nhà cung cấp cũng mang tới sự khó khăn để có thể chọn lựa một nơi cung cấp để mua hàng. 

Để biết được độ uy tín của shop có cao hay không hãy chú ý tới số kim cương hiển thị bên dưới tên shop: 

mua-hang-tren-alibaba
Bảng kim cương độ uy tín của các cửa hàng Alibaba - Ảnh: Haitau

Theo đó ta có thể thấy càng có nhiều kim cương nghĩa là độ uy tín của shop càng cao, có nhiều giao dịch đã được thực hiện. Bạn cũng nên tìm đọc thêm lời feedback từ các khách đã mua trước đó để xem hình ảnh thực tế, đánh giá về chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng ra sao. Một shop lâu năm cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn nếu như có trục trặc gì xảy ra thì họ đã có nhiều kinh nghiệm giải quyết. 

mua-hang-tren-alibaba
Shop càng có nhiều kim cương nghĩa là độ uy tín càng cao

Nhưng cũng đừng vì shop có ít kim cương mà bạn bỏ qua nhé, có thể do shop mới thành lập chưa được bao lâu. Hãy tìm hiểu thời gian thành lập của shop cùng với những lời đánh giá từ khách hàng. Đây là cách để có cái nhìn khách quan nhất để quyết định xem có nên chọn shop đó để giao dịch hay không.

Hãy lựa chọn shop một cách kỹ càng để tránh những rắc rối không đáng có trong và sau khi mua hàng, không để xảy ra việc “tiền mất, tật mang”.

2.4. Tìm hiểu thông số sản phẩm

Sau khi đã chọn được sản phẩm muốn mua, bước tiếp theo bạn cần quan tâm đó là tìm hiểu các thông tin chi tiết liên quan tới sản phẩm ấy. Nhiều người cảm thấy bỡ ngỡ, bối rối khi lần đầu mua hàng trên Alibaba vì không biết cách đọc các thông số sản phẩm. Mình xin lấy một ví dụ trực tiếp để các bạn nắm rõ hơn:

mua-hang-tren-alibaba

+ 1: Giá sản phẩm. Mua từ 1 - 49 sản phẩm: $14.30 (∼331.329 VNĐ); từ 50 - 499 sản phẩm: $12.90 (∼298.891 VNĐ); từ 500 sản phẩm trở lên: $12.20 (∼282.672 VNĐ). Như vậy càng mua nhiều càng rẻ, thích hợp cho việc mua buôn.

+ 2: Hình thức thanh toán: Visa, MasterCard, T/T (Telegraphic Transfer),...

+ 3: Thông tin về nơi sản xuất: Công ty được đăng ký thành lập 1 năm trên Alibaba, có trụ sở tại Trung Quốc. Độ uy tín 1,5 kim cương.

mua-hang-tren-alibaba

+ 4: Các thông tin về sản phẩm: Xuất xứ, kiểu dáng, màu sắc, các cỡ giày,...

+ 5: Đóng gói và giao hàng.

+ 6: Thời gian chuẩn bị hàng (Lead time), thời gian giao hàng (Shipping time).

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến số lượng tối thiểu để đặt hàng (Min Order - MOQ). Tùy vào loại sản phẩm mà cửa hàng sẽ có những min order riêng được ghi chú bên dưới mức giá hiển thị ở trang tìm kiếm chung. Với sản phẩm giày sneaker trên, số lượng tối thiểu để đặt hàng là 1 đôi.

mua-hang-tren-alibaba

2.5. Thanh toán

Thông thường bạn phải đặt cọc 70 - 80% giá trị đơn hàng trên Alibaba. Có 3 hình thức thanh toán đơn hàng Alibaba như sau:

- e-Checking: Là phương thức thanh toán hỗ trợ cho người mua hàng có tài khoản ở các ngân hàng tại Mỹ nên người Việt Nam rất khó sử dụng. Phí cho mỗi lần giao dịch là $15 (∼347548 VNĐ) và mất 4 - 5 ngày để đến tay người bán.

mua-hang-tren-alibaba
Phương thức thanh toán hỗ trợ cho người mua hàng có tài khoản ở các ngân hàng tại Mỹ - Ảnh: Electronic Commerce Payment System

- Credit Card: Có thể dùng thẻ Visa hoặc MasterCard nên rất thuận tiện cho người Việt Nam vì có thể làm những thẻ này tại các ngân hàng như Vietcombank,Techcombank, ngân hàng Á Châu,...dễ dàng. Chỉ mất khoảng 2 - 3 ngày để đến tay người bán. Tuy nhiên Credit Card giới hạn thanh toán cho một lần giao dịch là $20.000.

mua-hang-tren-alibaba
Sử dụng Credit Card giao dịch thuận tiện cho người Việt Nam - Ảnh: Điện máy XANH

- Telegraphic Transfer (T/T): Đối với hình thức thanh toán này bạn có thể ra trực tiếp ngân hàng để chuyển tiền cho nhà cung cấp. Phí giao dịch sẽ do ngân hàng quyết định tùy vào nơi bạn sinh sống - hãy kiểm tra kỹ tỷ giá tại ngân hàng nhé. Thời gian nhà cung cấp nhận được tiền khoảng 3 - 7 ngày.

mua-hang-tren-alibaba
Bạn chuyển tiền cho người bán bằng cách nhờ ngân hàng chuyển giúp - Ảnh: Funny

Một điều bạn nên lưu ý khi thanh toán bằng thẻ Visa hay MasterCard tuy rằng rất tiện lợi, nhanh chóng, phí giao dịch không cao nhưng độ bảo mật về thông tin tài khoản của bạn không được đảm bảo và thẻ của bạn có thể bị khóa bất cứ lúc nào.

3. Một số lưu ý khi mua hàng tại Alibaba

Theo kinh nghiệm mua hàng trên Alibaba mình tổng hợp được được, bạn cần chú ý một số điểm sau khi tự mua hàng tại Alibaba:

mua-hang-tren-alibaba
Một số lưu ý khi mua hàng trên Alibaba - Ảnh: Sapo

- Chi phí sản xuất tại Trung Quốc thấp hơn so với các nơi khác nên sản phẩm cũng có giá rẻ hơn. Tuy nhiên đôi khi giá thành các sản phẩm trên Alibaba biến động theo thị trường nên có thể họ ghi giá sản phẩm là $50 nhưng thực chất giá đã tăng lên $100. Hãy lưu ý điều này nếu bạn thấy sản phẩm có giá quá rẻ so với mặt bằng chung. Tốt nhất bạn nên liên hệ với người bán để nắm được giá chính xác.

- Hàng hóa trên Alibaba hầu như không có chứng nhận sở hữu trí tuệ.

- Ngôn ngữ cũng là một rào cản nếu như bạn không thông thạo Tiếng Anh.

- Thời gian vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam khá lâu và cần phải làm thủ tục nhập khẩu và hải quan đúng quy trình. 

- Trong quá trình thanh toán có thể xảy ra việc lộ thông tin nếu bạn không nắm rõ quá trình này.

Vì vậy, một lời khuyên nhỏ cho bạn là bạn có thể tìm một nơi chuyên mua hộ hàng trên Alibaba về Việt Nam để họ order hàng cho bạn. Hãy tìm hiểu kỹ về độ uy tín, chất lượng của địa chỉ order đó và so sánh các khoản phí như phí ship nội địa Trung Quốc (từ nơi sản xuất đến kho của nơi order hộ), phí vận chuyển về Việt Nam và phí mua hộ với những chỗ khác để chọn được nơi có mức giá tốt nhất.  

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn nắm được cách mua hàng trên Alibaba nhanh gọn và tiện lợi. Chúc các bạn mua được nhiều sản phẩm ưng ý.

>> Cách mua hàng trên Taobao: Bạn đã biết cách thực hiện chưa?

>> 5 kỹ năng chốt sale đỉnh cao giúp bạn tăng 200% doanh số