Mẹo

12 kỹ năng sinh tồn cho trẻ thiết thực nhất mà bạn cần dạy cho con

Linh An - 08/02/2022 11:00 GMT+7

Để nuôi dạy một đứa con khỏe mạnh, ngoan ngoãn và thành công thì ngoài yếu tố về văn hóa giáo dục ra, các bậc cha mẹ cần dạy cho con mình cả những kỹ năng sống để bé được phát triển toàn diện nhất. Và tất nhiên kỹ năng sinh tồn cho trẻ là một điều mà cha mẹ nào cũng không thể bỏ qua.

1. Tại sao cần dạy cho bé kỹ năng sinh tồn?

Trong cuộc sống này, bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra một tai nạn nào đó mà chúng ta không thể biết trước được. Và trẻ em thì còn quá yếu đuối để bảo vệ bản thân khỏi những tai nạn đó. Ngay cả khi bé ở trong nhà thì hoàn toàn vẫn có những mối nguy hiểm như lửa điện, dao kéo… có thể gây tổn thương đến những đứa trẻ ngây dại kia. Chính vì vậy mà chúng ta - những bậc cha mẹ cần dạy cho trẻ những kỹ năng sinh tồn hay kỹ năng bảo vệ bản thân ngay từ khi còn nhỏ. Bạn nên giúp con mình có thể phát triển bản thân một cách toàn diện, việc đầu tiên là tự bảo vệ bản thân trẻ và sau đó là bảo vệ, giúp đỡ người khác.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng sinh tồn cho trẻ. Nguồn: Internet

Các nhà giáo dục đã khuyên rằng trẻ cần được dạy kỹ năng nhận diện các rủi ro từ 18 tháng. Hơn nữa các kỹ năng sinh tồn cần được đưa vào các chương trình giáo dục, nhất là từ hệ mầm non như một môn học cần thiết. Trẻ nên được học các kỹ năng qua các bài giảng trực quan, mang tính thực tế để có thể ứng dụng vào cuộc sống sau này.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng sinh tồn nên dạy cho trẻ càng sớm càng tốt. Nguồn: Internet

2. Kỹ năng sinh tồn cho trẻ vô cùng thiết thực mà bạn cần biết

2.1. Giữ bình tĩnh

Khi xảy ra một tai nạn nào đó, mọi người thường rất hoảng loạn, mất bình tĩnh. Điều này sẽ càng làm bạn đưa ra những giải pháp sai lầm. Trẻ em sẽ là người dễ mất bình tĩnh hơn chúng ta rất nhiều. Vì vậy bạn cần rèn luyện cho trẻ cho bé cách kiểm soát sự hoảng loạn của bản thân thông qua những ví dụ thực tế hằng ngày. Điều đó sẽ giúp bé không sợ hãi và bình tĩnh tìm ra giải pháp đúng đắn khi gặp phải sự cố nào đó.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Dạy trẻ sự bình tĩnh. Nguồn: Internet

2.2. Nhận thức tình huống

Bạn nên dạy trẻ cách quan sát xung quanh, nhận thức được liệu mình đang nguy hiểm hay không? Ví dụ khi trẻ bị lạc hay bị bắt cóc thì trẻ nên giải quyết hoặc tìm sự giúp đỡ như thế nào. Con nên biết cách quan sát khu vực mình đang sống hoặc địa điểm mình đang đi đến để biết được nơi an toàn khi mình cần giúp đỡ.

Bố mẹ nên cảnh báo cho trẻ nơi an toàn, nơi nguy hiểm mà con không được đến hay những điều không được làm để tự bảo vệ bản thân. Trẻ phải nhận thức được môi trường xung quanh mình an toàn hay nguy hiểm để có thể đưa ra cách xử lý hay tìm sự giúp đỡ. Đó là điều kiện tiên quyết mà trẻ cần biết trong kỹ năng sinh tồn.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng nhận biết tình huống nguy hiểm cho trẻ. Nguồn: Internet

2.3. Kỹ năng sơ cứu

Hãy đăng ký cho con học lớp sơ cứu vết thương như cầm máu, hô hấp nhân tạo hay điều trị bỏng nhé. Những điều này sẽ cực kỳ hữu ích giúp con bạn xử lý nguy hiểm khi bản thân hoặc người khác gặp phải đấy.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Dạy trẻ sơ cứu vết thương. Nguồn: Internet

2.4. Kỹ năng bếp núc

Đây sẽ là tiền đề cho cuộc sống tự lập sau này của các con. Khi các con phải sống 1 mình, ít nhất các con có thể tự nấu cho mình một bữa ăn đảm bảo chất lượng thay vì ăn cơm hàng. Hoặc khi còn nhỏ, còn sống chung với bố mẹ, trẻ có thể phụ giúp bố mẹ nấu nướng, gắn kết mọi thành viên trong gia đình hơn. Ngoài ra, khi trẻ có kỹ năng bếp núc, con có thể nhận diện được những nguy hiểm trong căn bếp như lửa, dao… để bảo vệ bản thân an toàn.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng bếp núc cho trẻ. Nguồn: Internet

2.5. Tự vệ

Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia vào một lớp học tự vệ như học võ chẳng hạn. Chúng ta dạy trẻ cách nhường nhịn, vị tha nhưng không có nghĩa là để người khác tấn công, bắt nạt. Trẻ phải biết bảo vệ bản thân khỏi những mối nguy hiểm bằng các động tác phòng thủ có bài bản. Trẻ nên biết được khi nào cần chống trả, khi nào cần chạy trốn.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Trẻ em học võ để tự vệ. Nguồn: Internet

2.6. Xác định vị trí

Nếu không may trẻ bị lạc thì kỹ năng sử dụng bản đồ hoặc la bàn là rất cần thiết. Chúng có thể nhận biết vị trí chúng đang ở đâu và đường về nhà đi như nào. Các bé cũng cần được dạy ghi nhớ tên đường gần nhà, địa chỉ nhà để có thể tìm sự giúp đỡ. Sau đó là tiến đến dạy các con sử dụng điện thoại di động để liên lạc như ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ, sử dụng định vị GPS để xác định vị trí của bản thân nếu như đi lạc. 

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Dạy trẻ cách xác định vị trí. Nguồn: Internet

2.7. Sử dụng các công cụ

Hãy đảm bảo rằng con của bạn biết cách sử dụng các công cụ như dao, kéo, búa...Ít nhất là khi trẻ 12 tuổi, các con đã biết cách sử dụng an toàn các vật dụng như vậy rồi. Ngoài ra các kỹ năng xây dựng cơ bản cũng sẽ giúp cho trẻ cách trú ẩn trong các trường hợp khẩn cấp.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Dạy trẻ kỹ năng sử dụng các công cụ. Nguồn: Internet

2.8. Kỹ năng bơi lội

Theo thống kê, hằng năm tai nạn đuối nước ở trẻ em là rất cao, đặc biệt là vào mùa hè. Việt Nam với địa hình nhiều sông nước thì kỹ năng bơi lội với trẻ là rất quan trọng. Ít nhất khi trẻ 6 tuổi, cha mẹ nên cho con tham gia lớp học bơi để tự bảo vệ bản thân khỏi tai nạn đuối nước.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Trẻ em học bơi. Nguồn: Internet

2.9. Kỹ năng khi ở nhà một mình

Trong những trường hợp bất khả kháng, trẻ phải ở nhà một mình. Trẻ cần được dạy không tự ý mở cửa cho người lạ trừ bố mẹ. Nếu phát hiện kẻ xấu đang rình rập xung quanh nhà thì nên mở TV thật to hay tạo ra tiếng ồn lớn để kẻ lạ mặt nghĩ có người lớn ở nhà.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng khi trẻ ở nhà một mình. Nguồn: Internet

2.10. Xác định thực phẩm nào ăn được trong trường hợp cần sống sót

Hãy dạy cho trẻ cách tìm kiếm thực phẩm ăn được trong trường hợp khẩn cấp. Trẻ cần biết cách tự mở tủ lạnh tìm thức ăn khi ở nhà một mình chứ không phải là chịu đói hoặc tìm kiếm thức ăn từ thiên nhiên khi chúng bị lạc ở ngoài. Hầu hết điều này không được các bậc phụ huynh chú ý khi dạy kỹ năng cho trẻ, nhưng nó thật sự cần thiết đấy.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng xác định thực phẩm cho trẻ. Nguồn: Internet

2.11. Dạy trẻ kỹ năng tham gia giao thông

Trẻ em cần được dạy các kỹ năng tham gia giao thông như cách sang đường an toàn, về các tín hiệu giao thông hay những điều cần chú ý khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng…

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Kỹ năng tham gia giao thông cho trẻ. Nguồn: Internet

2.12. Trang bị những thiết bị cần thiết cho trẻ

Trong thời gian gần đây, khi những vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng xảy ra nhiều hơn thì các bậc phụ huynh đã có ý thức trang bị cho các bé các thiết bị như điện thoại di động, đồng hồ định vị… để các bé có thể tìm sự trợ giúp khi gặp nguy hiểm.

ky-nang-sinh-ton-cho-tre
Trang bị đồng hồ định vị cho trẻ. Nguồn: Internet

Trên đây là những kỹ năng sinh tồn cho trẻ vô cùng thiết thực mà cha mẹ cần dạy cho các bé càng sớm càng tốt. Hãy trang bị cho các con một nền tảng kỹ năng thật tốt để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm, tạo nên một sự phát triển an toàn và toàn diện nhất. Đây là một quá trình cần nhiều thời gian để trau dồi, hãy kiên trì dạy cho các bé nhé các bậc phụ huynh.

>> Chia sẻ kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cực kỳ thiết thực dành cho các mẹ bỉm sữa

>> Mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay cực hữu ích mẹ bỉm sữa nên bỏ túi ngay