Mẹo

Hướng dẫn cách làm hàu nướng mỡ hành tại nhà

Linh An - 22/02/2022 11:33 GMT+7

Hàu biển là một trong những thực phẩm tới từ đại dương có chứa trong mình rất nhiều dinh dưỡng. Sao Daily sẽ hướng dẫn các bạn cách làm hàu nướng mỡ hành vô cùng đơn giản và thơm ngon tại nhà.

1. Cách làm hàu nướng mỡ hành bằng lò vi sóng

cach-lam-hau-nuong
Hướng dẫn làm hàu nướng bằng lò vi sóng

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món hàu nướng mỡ hành

- Khoảng 3kg hàu tươi sống, bạn có thể mua hàu sữa hoặc hàu lớn tùy sở thích

- Mỡ lợn khoảng 200g hoặc 1 hộp bơ lạt

- Lạc rang khoảng 300g

- Hành là khoảng 250g

- Rau răm 

- Một số loại gia vị khác như: muối, hạt nêm, đường, nước mắm, tiêu, dầu ăn…

Ngoài ra chúng ta cũng cần có những vật dụng như: lò vi sóng, đĩa, bát, thìa, chảo…

cach-lam-hau-nuong
Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món hàu nướng

Các bước làm món hàu nướng mỡ hành

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Khi mới mua hàu về chúng ta cần ngâm hàu trong nước khoảng 20 đến 30 phút cho bở phần đất, cát ra rồi dùng bàn chải đánh sạch hết phần bùn đất bám trên vỏ hàu đi. Sau đó rửa sạch lại một lần nữa rồi để cho ráo nước.

- Sử dụng dao để tách đôi vỏ hàu ra, vì vỏ hàu rất cứng nên các bạn khi thực hiện cần cẩn thận để tránh không bị đứt tay nhé.

- Bạn nên cho hàu vào lò vi sóng và bật chế độ quay khoảng 2 đến 3 phút, lúc này hàu sẽ tự động há phần miệng ra. Lúc này chúng ta có thể loại bỏ phần vỏ hàu một cách nhanh chóng và cũng đơn giản hơn rất nhiều.

- Khi này hàu sẽ tiết ra nước chúng ta có thể chắt riêng nước này ra và để hàu chuẩn bị nướng vào trong một bát riêng.

cach-lam-hau-nuong
Hàu nướng chế biến như thế nào

- Hành lá và rau răm thì cắt bỏ phần rễ rồi đem đi rửa lại với nước. Khi hành đã ráo nước chúng ta có thể đem hành ra cắt nhỏ và để riêng. Lạc đem đi rang sau đó đập dập.

- Mỡ lợn có thể mua ở chợ hoặc siêu thị, đem về rửa sạch, ráo nước thì đem thái thành những miếng nhỏ. Sau đó cho vào chảo rồi đưa lên bếp đun thì chúng ta sẽ thu được nước mỡ lợn

- Sau đó bật bếp lên cho hành cắt nhỏ vào trong chảo mỡ, đảo đều cho tới khi hành hơi teo lại thì cho thêm vào một chút muối và hạt nêm. Đảo sơ thêm vài lần sau đó thì tắt bếp và đổ mỡ hành ra bát.

Bước 2: Nướng hàu

- Xếp hàu lên đĩa rồi lần lượt tới mỡ hành vào và cho đĩa hàu vào trong lò vi sóng quay khoảng 4-5 phút.

cach-lam-hau-nuong
Hướng dẫn làm món hàu nướng bằng lò vi sóng

- Khi hàu chín thì đem ra cho thêm một chút đậu phộng lên trên và cho thêm một chút hạt tiêu cho dậy mùi rồi thưởng thức nhé.

2. Cách làm hàu nướng mỡ hành với than không khói

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Khoảng 200g hàu sữa

- Khoảng 150g mỡ lợn hoặc bơ

- 200g hành khô hoặc hành đã phi sẵn

- Lạc khoảng 300g

cach-lam-hau-nuong
Hướng dẫn làm hàu nướng tại nhà

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế

- Khi hàu mới được mua về cần ngâm nước để sạch hết bùn đất bám trong hàu. Sau đó tách phần vỏ và phần thịt hàu bên trong ra, chúng ta có thể áp dụng mẹo mở miệng hàu như cách trên (cho hàu vào trong lò vi sóng, bật chế độ nướng khoảng 1 đến 2 phút để hàu há miệng ra) phần nước mà hàu tiết ra chúng ta có thể sử dụng làm cháo hàu hoặc làm nước canh vô cùng thơm ngon.

cach-lam-hau-nuong
Hướng dẫn làm hàu nướng mỡ hành đơn giản

Bước 2: Chế biến

- Hành khô thái nhỏ, phi vàng lên khi phi hành chúng ta cũng nên chú ý nhiệt độ tránh để hành bị cháy nhé. Hành tươi cắt nhỏ ra sau đó đun nóng mỡ và đổ vào bát hành tươi. Lạc rang rồi giã dập.

cach-lam-hau-nuong
Làm hàu nướng mỡ hành đơn giản

Bước 3: Trộn hỗn hợp nước mỡ, hành lá, một ít tóp mỡ (nếu có thì cho thêm sẽ ngon hơn, nếu không có thì cũng không sao) và một ít hành phi lên trên hàu đã tách vỏ, nếu bạn muốn thêm vị béo ngậy thì có thể thêm phomai lên trên.

Bước 4: Mang hàu vừa chuẩn bị lên nướng trên bếp, hàu được nướng trên bếp than sẽ có hương vị thơm ngon đặc biệt hơn rất nhiều so với lò vi sóng, khi hàu chín thì có thể cho thêm một chút lạc rang lên và thưởng thức thôi nào!

3. Những điều cần chú ý khi làm hàu nướng

- Khi mua hàu, để chọn được những con hàu sống thì chúng ta nên chú ý tới vỏ hàu, bạn bên chọn những con hàu có phần chóp, những con hàu như vậy sẽ nhiều thịt hơn, đồng thời kiểm tra miệng hàu, những con hàu sống thì phần miệng thường khép rất chặt.

- Phần nước hàu thu được lúc tách vỏ chúng ta có thể sử dụng để làm cháo hoặc nước canh nhưng nên chú ý khi nên nếm gia vị, vì hàu đã có vị mặn rồi nên chúng ta không nên cho nhiều gia vị.

- Khi nướng hàu thì nên ưu tiên nướng hàu bằng than củi, than củi sẽ giúp cho những món nướng có được hương vị rất đặc trưng.

cach-lam-hau-nuong
Hướng dẫn làm hàu nướng tại nhà

Trên đây là 2 cách làm hàu nướng đơn giản tại nhà, bạn có thể sử dụng một trong 2 cách trên nhé!

>> Trở thành “master thịt nướng” với những cách ướp thịt nướng sau đây!

>> Hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm tại nhà