Mẹo

Trở thành “master thịt nướng” với những cách ướp thịt nướng sau đây!

Linh An - 26/01/2022 15:30 GMT+7

Thịt nướng là một món ăn được nhiều người yêu thích vào những ngày thời tiết giá lạnh. Nhưng không phải ai cũng biết cách ướp thịt nướng thơm ngon đúng điệu ngay tại nhà đâu nhé. Vậy hãy để chúng tôi giúp bạn điều đó với các cách ướp thịt nướng đối với 4 loại thịt khác nhau, đảm bảo hương vị không thua kém gì ngoài hàng ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cách chọn thịt để nướng tươi ngon

Bước đầu tiên để có một bữa thịt nướng hoàn hảo là bạn cần chọn mua được những nguyên liệu thật là tươi ngon. Sau đây sẽ là một số lưu ý khi chọn mua thịt mà bạn cần quan tâm:

- Đối với thịt lợn thì bạn nên chọn phần thịt ba chỉ để nướng. Đây là phần thịt có nạc và mỡ xen kẽ. Vì vậy khi nướng thịt sẽ không bị khô mà vẫn có độ ẩm nhất định, miếng thịt sẽ được ngon hơn.

cach-uop-thit-nuong
Chọn mua thịt ba chỉ để nướng. Nguồn: daotaobeptruong.vn

- Đối với thịt bò thì bạn nên chọn phần dẻ sườn, ba chỉ hoặc thăn hoa. Đây là những phần thịt mềm, khi nướng sẽ không bị dai và khô.

- Đối với thịt gà thì bạn nên chọn loại gà mềm và đã được rút xương. Khi nướng thì bạn nên chọn gà công nghiệp thay vì gà ta. Thịt gà công nghiệp sẽ mềm hơn và không bị dai. Như vậy khi nướng, thịt sẽ nhanh chín hơn cũng như tạo ra hương vị món ăn được thơm ngon hơn.

2. Cách ướp thịt nướng ngon 

Hiện nay có rất nhiều cách ướp thịt nướng khác nhau tạo nên hương vị đa dạng, phong phú, phù hợp với khẩu vị của từng người. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 2 cách ướp thịt lợn, thịt bò mang phong cách của 2 quốc gia được rất nhiều người yêu thích.

2.1. Cách ướp thịt nướng hương vị Việt Nam

2.1.1. Cách ướp thịt nướng hương vị truyền thống

Đây là một cách ướp thịt khá phổ biến và dễ làm, được nhiều người áp dụng.

Tỷ lệ nước sốt: bạn cho 1 muỗng hạt nêm + 1 muỗng đường + 1 muỗng nước mắm + 1 muỗng dầu hào + một muỗng mật ong + 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu xay + một chút hành, tỏi băm nhuyễn.

Sau đó bạn cho hỗn hợp nước sốt này ướp thịt trong 2 tiếng để ngấm đều gia vị, sau đó bạn có thể đem thịt đi nướng được rồi.

cach-uop-thit-nuong
Cách ướp thịt nướng hương vị truyền thống. Nguồn: daylambanh.edu.vn

Hương vị thịt đậm đà vừa miệng, xèo xèo trên vỉ than. Công thức ướp thịt này là sự kết hợp của vị ngọt, mặn, cay một cách hài hòa từ các gia vị đơn giản nhưng lại tạo nên một hương vị bùng nổ. Chắc chắn đây sẽ là một món ăn vô cùng kích thích vị giác, kể cả đối với những người sành ăn nhất.

2.1.2. Cách ướp thịt nướng sa tế

Vào những ngày đông giá lạnh như này, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi xuýt xoa thưởng thức món thịt nướng ướp sa tế thơm ngon. Vị sa tế cay cay hòa quyện cùng vị đậm đà đặc trưng của nước mắm, đơn giản thôi nhưng vô cùng hấp dẫn. Đừng chần chờ nữa, bạn hãy chế biến ngay nước sốt ướp thịt vô cùng hấp dẫn này nhé.

Tỷ lệ nước sốt : 1 muỗng nước mắm + 2 muỗng sa tế + 1/2 muỗng hạt tiêu + hành băm nhỏ.

Sau đó bạn cho thịt vào ướp trong khoảng 2 tiếng để nước sốt ngấm thật đều vào thịt rồi hãy đem đi nướng nhé.

cach-uop-thit-nuong
Cách nướng thịt ướp sa tế thơm ngon. Nguồn: nghebep.com

2.2. Cách ướp thịt nướng Hàn Quốc

Nếu bạn là một người yêu thích ẩm thực Hàn Quốc, đặc biệt là món thịt nướng trứ danh thì đừng nên bỏ qua công thức nước sốt ướp thịt thần thánh này nhé!

Tỷ lệ nước sốt: dầu ăn + hành tây băm nhỏ + nước sốt thịt BBQ Hàn Quốc (bạn có thể dễ dàng mua ngoài siêu thị) + nước tương + hạt nêm + nước lọc.

Sau đó bạn cũng cho thịt vào ướp trong khoảng 2 tiếng để nguyên liệu thấm đều gia vị rồi hãy đem đi nướng.

cach-uop-thit-nuong
Ướp thịt nướng BBQ Hàn Quốc. Nguồn: lazada.vn

Và tất nhiên, bạn đừng quên chuẩn bị thêm kim chi, là xà lách hay lá vừng để ăn kèm sao cho đúng chuẩn vị thịt nướng Hàn Quốc nhé. Một miếng thịt nướng cay cay cộng thêm vị chua chua của kim chi, vị chát nhẹ của lá vừng, hứa hẹn đây sẽ là một hương vị mà bạn không nên bỏ qua trong danh sách các món nướng của mình.

3. Cách ướp thịt dê nướng

Trước khi pha chế nước sốt ướp thịt, bạn hãy khử mùi hôi của thịt dê bằng cách rửa sạch cùng với rượu trắng và gừng đập dập nhé. Với cách này, thịt dê sẽ được thơm hơn cũng như tăng thêm hương vị cho món thịt nướng.

3.1. Cách ướp thịt dê nướng sa tế

Tỷ lệ nước sốt: bạn pha sa tế + tỏi + muối + gừng + sả bào + ngũ vị hương + muối + đường + hạt nêm + dầu ăn.

Sau đó bạn cho thịt dê vào ướp trong nước sốt khoảng 2 tiếng trước khi đem đi nướng nhé.

cach-uop-thit-nuong
Thịt dê nướng sa tế. Nguồn: daotaobeptruong.com

Với hương vị đặc trưng của thịt dê mềm ngọt cộng thêm mùi thơm thơm, cay cay hấp dẫn của sa tế, chắc chắn sẽ “đánh bay” cái giá lạnh của mùa đông ngay mà thôi. Hãy cùng thực hiện món ăn siêu hấp dẫn này các bạn nhé! 

3.2. Thịt dê nướng ngũ vị

Tỷ lệ nước sốt: Bạn cho một trái ớt + tỏi + muối + gừng + sả + riềng + hành tím + ngũ vị hương + muối + đường + hạt nêm + dầu ăn. Đây là một loại nước sốt ướp thịt có màu sắc đẹp, hương vị đặc trưng của ngũ vị hương, là một lựa chọn hợp lý cho một loại thịt nặng mùi như thịt dê.

cach-uop-thit-nuong
Thịt dê nướng ngũ vị hương. Nguồn: thucphamngonsach.com

Với món thịt nướng này, bạn hãy pha nước chấm để thịt thêm phần đậm đà.

Tỷ lệ nước chấm: 2 miếng chao + 3 thìa cà phê đường + 1 trái ớt + 1 thìa cà phê hạt nêm + 1 thìa nước cốt chanh. Chắc chắn đây sẽ là một món ăn mà bạn không nên bỏ qua vào mùa đông này đâu nhé!

Khác với vị cay của cách nướng sa tế, thịt dê nướng ngũ vị hương thoảng nhẹ vị thảo mộc giúp làm át đi mùi hôi của thịt dê, giúp món ăn được thơm ngon hơn rất nhiều. Bạn nên lưu ý không nên nướng thịt dê quá khô để phần thịt vẫn giữ được độ ẩm nhất định. Như vậy miếng thịt sẽ mềm và hương vị món ăn cũng sẽ hấp dẫn hơn.

4. Cách ướp thịt gà nướng

Thịt gà cũng là một nguyên liệu được nhiều người sử dụng để làm món nướng. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách ướp thịt nướng đúng cách, hợp với loại thịt này thì món ăn sẽ bị khô và không làm nổi bật lên được hương vị của thịt gà. Vì vậy, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số công thức ướp gà nướng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn mà lại đơn giản.

4.1. Gà nướng muối ớt

Nguyên liệu làm nước sốt ướp thịt gà này rất đơn giản. 

Tỷ lệ nước sốt: Bạn chỉ cần cho 2 thìa dầu ăn vào chảo nóng + 1 thìa cà phê rượu trắng + 2 thìa muối + 2 thìa tỏi, ớt băm. Sau đó bạn đợi các nguyên liệu trên hòa tan vào nhau, tắt bếp và ướp thịt gà trong hỗn hợp sốt này ít nhất là 3 tiếng để thịt ngấm thật đều gia vị.

cach-uop-thit-nuong
Gà nướng muối ớt. Nguồn: beptruong.edu.com

Thịt gà nướng muối ớt thơm cay, đậm đà. Bên ngoài da giòn vàng ruộm, bên trong thịt gà vẫn mềm ngọt, thơm phức. Tất cả tạo nên một món gà nướng với hương vị tuyệt đỉnh, làm nức lòng biết bao “tâm hồn ăn uống” chúng ta.

4.2. Gà nướng mật ong

Tiếp theo là một cách ướp thịt gà nướng khác: gà nướng mật ong.

Tỷ lệ nước sốt: Bạn pha chế nước sốt ướp thịt bao gồm: 1 thìa tỏi băm nhuyễn + 1 thìa đường + 1/2 thìa ngũ vị hương + 3 thìa mật ong + 2 thìa nước mắm + 1 thìa dầu hào.

cach-uop-thit-nuong
Gà nướng mật ong. Nguồn: cet.edu.vn

Gà nướng mật ong thơm giòn, ngon ngọt cùng một màu vàng óng ả đẹp mắt. Đây chắc chắn là một món ăn nên có trong những buổi tiệc BBQ ngoài trời để cùng thưởng thức cùng người thân và bạn bè. Sẽ thật là tuyệt đó!

4.3. Gà nướng bơ tỏi

Gà nướng bơ tỏi là một món nướng béo ngậy của phô mai, ngon ngọt từ thịt gà và được rất nhiều người yêu thích. Bạn hãy học ngay cách ướp thịt gà nướng bơ tỏi cực kỳ đơn giản dưới đây nhé!

Tỷ lệ nước sốt: Nước sốt ướp thịt bao gồm: 30gr bơ mềm + 20gr dầu ăn + 1 thìa tỏi băm, hành khô băm nhuyễn + 1 thìa cà phê muối + một chút tiêu. Sau đó bạn hãy ướp thịt gà trong nước sốt ít nhất là 1 tiếng rồi hãy đem đi nướng nhé!

cach-uop-thit-nuong
Gà nướng bơ tỏi. Nguồn: dienmayxanh.com

Hương thơm bơ tỏi đặc trưng hòa quyện cùng thịt gà được nướng trên vỉ than hồng, kích thích vị giác vô cùng. Còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta được thưởng thức món ăn này vào những ngày đông lạnh giá chứ. Hãy cùng thực hiện ngay thôi các bạn nhé!

Trên đây là một số cách ướp thịt nướng đi kèm cùng với các loại thịt đặc trưng thơm ngon chuẩn vị ngay tại nhà mà lại vô cùng đơn giản. Thay vì phải tốn kém ra ngoài nhà hàng thì giờ đây, bạn hãy tự chuẩn bị một buổi thịt nướng thịnh soạn để cùng thưởng thức cùng gia đình và bạn bè nhé. Chúc các bạn ngon miệng với những công thức trên!

>> Những công thức pha nước chấm bún chả ngon đúng chuẩn Hà Nội

>> Công thức pha nước chấm chân gà luộc "cực phẩm"