Mẹo

Hướng dẫn cách làm bún đậu mắm tôm tại nhà

Linh An - 31/12/2021 11:00 GMT+7

Bún đậu mắm tôm là một món ăn vô cùng hấp dẫm mang đậm hương vị Hà thành. Có rất nhiều người bị "mê mẩn" với món ăn này bởi món ăn đặc trưng này. Cùng tìm hiểu cách làm món bún đậu mắm tôm tại nhà nhé!

1. Cách làm bún đậu mắm tôm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 500g bún tươi

- 3 bìa đậu

- 300g thịt chân giò hoặc thịt ba chỉ

- Dưa leo, rau kinh giới, tía tô và một số loại rau thơm khác

- Mắm tôm, quất hoặc chanh, đường tỏi, ớt, muối, dầu ăn, một chút rượu trắng.

bun-dau-mam-tom
Nguyên liệu để làm bún đậu mắm tôm

Các bước làm

Bước 1: Đậu hũ cắt thành những miếng nhỏ và cho vào chảo rán vàng.

bun-dau-mam-tom
Rán vàng đậu hũ

Lưu ý khi rán đậu không nên để lửa quá lớn để tránh đậu rán thành “đậu phụ bóng đêm” các bạn nhé.

Bước 2: Thịt chân giò hoặc thịt ba chỉ, đem đi rửa sạch, bắc một nồi nước và cho thịt vào khoảng 2-3 phút thì vớt ra rửa sạch, thay nước mới. Bắc một nồi nước mới lên bếp rồi thả thịt vào luộc cho tới khi chín thì lấy thịt ra, thái thành những miếng mỏng.

bun-dau-mam-tom
Thịt luộc làm bún đậu mắm tôm

Bước 3: Rửa sạch dưa, gọt vỏ, thái thành những miếng vừa ăn. Các loại rau thơm nhặt sạch rễ, lá hỏng ...sau đó rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút rồi vớt ra rổ, vẩy hoặc để nơi thoáng cho ráo nước. Bún cắt ra thành những miếng nhỏ vừa ăn.

bun-dau-mam-tom
Chuẩn bị nguyên liệu để làm món bún đậu mắm tôm

Bước 4: Lấy khoảng 3 quả quất hoặc 1 quả chanh bổ đôi vắt lấy nước, bỏ hạt. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, chẻ đôi để lọc bỏ phần hạt rồi thái lát. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch để ráo nước, đập dập, băm nhỏ.

Bước 5: Pha mắm tôm, lấy một thìa mắm tôm cho vào một bát, thêm khoảng 1,5 thìa đường, một chút mì chính, nước quất đã vắt trước đó, 1 thìa cafe rượu trắng và một thìa dầu ăn. Tiếp theo, sử dụng đũa để đánh cho hỗn hợp này sủi bọt, nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng rồi cho thêm một chút ớt, tỏi đã chuẩn bị từ trước và đảo đều lên.

bun-dau-mam-tom
Hướng dẫn làm bún đậu mắm tôm

Bước 6: Dọn tất cả những món đã chuẩn bị được ra, nếu có mẹt thì xếp trên mẹt thì nhìn sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Món bún đậu mắm tôm bạn có thể cho thêm cả cốm và nem rán, lòng lợn luộc, dồi lợn chiên.... cho món ăn sẽ càng thêm thơm ngon.

2. Hướng dẫn làm bún đậu mắm tôm thập cẩm

Nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm

- Khoảng 3 đến 5 bìa đậu

- 500g thịt ba chỉ

- 300g thịt chân giò rút xương

- Chả cốm khoảng 300g

- 500g lòng già, lòng non và gan lợn

- Khoảng 1kg bún tươi 

- Nửa bát mắm tôm

- Vài quả quất hoặc chanh

- 1 thìa cafe băm

- 1 thìa đường trắng

- Một thì cafe mì chính

- Khoảng 6 thìa dầu ăn

- Các loại rau sống khác để ăn kèm: tía tô, kinh giới, rau thơm…

- Khoảng 200g dưa chuột

bun-dau-mam-tom
Hướng dẫn làm bún đậu mắm tôm tại nhà

Các bước làm bún đậu mắm tôm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đậu hũ đem rửa sạch và cắt thành từng miếng hình vuông rồi mang đi chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi vàng ruộm thì vớt ra ngoài. Khi chiên dầu xong, vớt đậu ra khỏi chảo dầu rồi để lên đĩa hoặc nồi có bọc giấy báo bên ngoài để hút dầu. Cách này giúp cho đậu giòn, ngon và không bị ngán khi ăn.

bun-dau-mam-tom
Chiên đậu làm bún đậu mắm tôm

- Thịt ba chỉ đem đi rửa sạch, trong khi rửa thịt có thể bắc một nồi nước lên bếp trước, khi rửa xong có thể cho thịt vào và đun, khi nước sôi lên thì bỏ phần nước đầu này đi, vớt miếng thịt ra ngoài và rửa lại với nước sạch một lần nữa. Sau đó, tiếp tục cho thịt vào trong nồi nước mới và đun cho tới khi thịt chín thì vớt ra thái thành những miếng mỏng.

bun-dau-mam-tom
Thịt ba chỉ để ăn kèm với bún đậu mắm tôm

- Thịt chân giò thì rửa sạch với nước muối loãng, dùng dây buộc chân giò lại rồi cho vào trong nồi nước lạnh thêm chút muối vào để luộc. Chân giò nên luộc với lửa vừa trong khoảng 40 đến 45 phút, như vậy thịt mới có thể chín và mềm được. Không nên luộc thịt quá lâu vì khi luộc lâu thịt sẽ bị khô và nát khi ăn sẽ không ngon.

bun-dau-mam-tom
Chân giò ăn với bún đậu mắm tôm

Sau khi luộc thịt xong, vớt thịt ra và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 30 phút. Phương pháp này giúp cho thịt keo dính vào nhau, khi thái sẽ đẹp mắt hơn nhiều. Khi hết thời gian trên có thể lấy thịt ra thái thành những lát mỏng.

- Chả cốm mang đi chiên giòn, chú ý khi chiên chả cốm cần đảo 2 mặt liên tục để tránh chả bị cháy và đảo liên tục cũng giúp chả cốm có được một lớp vỏ giòn hơn.

bun-dau-mam-tom
Chả cốm ăn cùng với bún đậu mắm tôm

- Lòng lợn làm sạch rồi cho vào trong nồi nước, cho thêm một chút muối để luộc chín. Sau đó vớt ra ngoài, cho vào bán nước đá rồi đem ra thái thành những miếng vừa ăn. Sau đó đem chiên lòng trên chảo cho đến khi vàng đều hết các mặt rồi thì vớt ra và để cho ráo dầu.

bun-dau-mam-tom
Lòng lợn chiên ăn cùng với bún đậu

- Dưa chuột rửa sạch rồi thái lát mỏng thành những miếng vừa ăn. Rau sống rửa sạch, cắt bỏ rễ và nhặt bỏ những lá hỏng đi rồi ngâm lại với nước muối loãng khoảng 30 phút sau đó vớt ra để ráo nước.

bun-dau-mam-tom
Rau sống ăn kèm với bún đậu

- Bún tươi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn 

bun-dau-mam-tom
Bún đậu mắm tôm

Bước 2: Pha mắm tôm để chấm

- Mắm tôm được coi như là linh hồn của món ăn này. Bạn lấy một nửa bát mắm tôm, cho thêm một thìa đường, 1 thìa mì chính, một thìa ớt băm và vắt thêm 1 quả chanh vào. Dùng đũa để khuấy thật đều hỗn hợp này lên để gia vị có thể tan và hòa quyện vào nhau đến khi thấy mắm trong bát tạo bọt, nếm thử cho vừa ăn là được.

bun-dau-mam-tom
Hướng dẫn pha mắm tôm

Sau khi đã pha xong mắm tôm thì các bạn có thể bày ra mâm cùng với những nguyên liệu đã làm từ trước. 

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn 2 cách làm bún đậu mắm tôm đơn giản tại nhà, chúc các bạn thành công với công thức nấu ăn này nhé!

>> Những cách làm mì xào hải sản ngon tuyệt cú mèo

>> Hướng dẫn 2 cách nấu mì Quảng ngon như người bản xứ làm