Mẹo

Công thức ngâm rượu táo mèo từ A đến Z đúng chuẩn Tây Bắc

Linh An - 24/12/2021 14:41 GMT+7

Với công thức ngâm rượu táo mèo từ A đến Z được giới thiệu ngay sau đây, bạn có thể tự làm được một bình rượu ngay tại căn nhà của mình mà mùi vị vẫn đúng chuẩn.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

ngam-ruou-tao-meo
Nguyên liệu ngâm rượu táo mèo - Ảnh: Em Vào Bếp

- Táo mèo tươi: 2kg

- Rượu ngâm: 4 lít (nên chọn loại rượu nếp hoặc rượu tẻ từ 35 - 40 độ để rượu ngâm có hương vị thơm ngon nhất)

- Đường trắng/đường nâu: 1kg

- Bình thủy tinh: 3 - 5 lít

- Các dụng cụ khác như dao, rổ,...

2. Cách ngâm rượu táo mèo ngon

Bước 1: Sơ chế táo mèo

- Táo mèo mua về phải loại bỏ ngay những quả bị sâu, dập, thối nát. Chỉ cần một quả hỏng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bình rượu ngâm của bạn.

- Rửa sạch táo mèo, vớt ra rổ để ráo nước. 

- Sau đó, dùng dao cắt đi hai đầu của quả táo, những chỗ nào bị thâm trên quả táo thì bạn cũng cắt hết nhưng đừng gọt đi phần vỏ táo. Cắt đôi quả táo mèo (có thể cắt lát nếu quả to), lưu ý là cắt theo chiều ngang để đảm bảo vẫn giữ nguyên được phần hạt táo. Theo cách ngâm rượu táo mèo chuẩn thì phần hạt táo phải được giữ nguyên vì chính nó có rất nhiều công dụng tuyệt vời.

ngam-ruou-tao-meo
Rửa sạch táo mèo với nước muối - Ảnh:YouTube

- Chuẩn bị một chậu nước muối pha loãng rồi ngâm chỗ táo mèo vừa cắt vào khoảng 30 phút. Bước này nhằm làm giảm bớt vị chát của táo mèo khi thành rượu.

- Vớt táo mèo ra và rửa kỹ lại một lần nữa với nước lạnh, để ráo.

Bước 2: Ngâm táo mèo

- Trong khâu chuẩn bị nguyên liệu để rượu táo mèo làm ra ngon đạt chuẩn thì việc chọn được bình ngâm rượu tốt cũng là yếu tố quan trọng. Để có được bình rượu táo mèo hảo hạng, bạn nên sử dụng bình thủy tinh (loại có nắp, không có vòi) hoặc bình đất nung ở nhiệt độ 1000 độ C là lựa chọn tuyệt vời nhất.

- Rửa sạch bình, để khô ráo hoàn toàn rồi bắt đầu cho táo mèo vào ngâm.

ngam-ruou-tao-meo
Ngâm táo mèo - Ảnh: Điện Máy XANH

- Bạn ngâm táo mèo và đường theo tỷ lệ là 2:1. Nghĩa là cứ 2kg táo thì bạn rải lên bên trên 1 kg đường, chú ý là phải rải đều, kín hết mặt táo. Cứ thế ngâm 1 lớp táo đến 1 lớp đường cho đến khi hết táo. 

- Ngâm táo mèo trong khoảng 2 tuần. Kiểm tra xem táo mèo có nổi lên, nước đường tan hết chỉ còn một phần đường không tan đọng ở đáy thì tức là bạn đã ngâm đúng cách. Nhưng nếu bạn không thấy hiện tượng trên thì tốt nhất bạn nên bỏ bình rượu ngâm đó đi và ngâm một bình mới vì có tiếp tục thì cũng không thể thu được rượu táo mèo ngon.

Bước 3: Tiến hành ngâm rượu

- Bạn vớt hết táo ở bình ra rồi chắt phần nước ngâm và đường để riêng ra một cái bình thủy tinh khác. Đây là nước cốt táo, khi trộn để uống chung với rượu táo mèo sẽ khiến rượu thêm dậy vị, thơm ngon và dễ uống hơn. Ngoài ra nó cũng là một siro nên uống giải khát cũng rất ngon.

- Cho lại táo mèo vào bình. Để bình rượu có màu vàng cánh gián đẹp mắt và thơm hơn thì bạn có thể cho thêm một ít táo mèo đã sao vàng hạ thổ vào (sao vàng hạ thổ nghĩa là dùng lửa làm táo mèo tươi khô đi, hơi sém vàng rồi đổ ra đất sạch, đậy lại và đợi 20 phút cho táo nguội thì có thể đem ngâm rượu).

ngam-ruou-tao-meo
Ngâm rượu táo mèo - Ảnh: Ẩm thực vùng cao

- Bạn cũng có thể cho thêm mật ong vào ngâm với tỷ lệ 1kg táo mèo thì ngâm với 100ml mật ong. Mật ong cũng sẽ giúp làm giảm vị chua và chát của táo mèo, tăng thêm sắc vàng cho bình rượu.

- Sau khi ngâm hết táo với mật ong, bạn đổ phần rượu nếp hoặc rượu tẻ đã chuẩn bị vào bình. Tỷ lệ giữa táo và rượu để đạt được độ ngon nhất là 1:4, 1 phần táo ngâm cùng 4 phần rượu. 

- Đậy nắp bình thật kín rồi cho đặt bình rượu ngâm ở góc nhà hoặc nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

Bước 4: Thưởng thức

- Sau 3 - 6 tháng, bạn có thể lấy rượu ra và thưởng thức. Lúc này táo đã ra hết vị, ngấm vào rượu rất thơm ngon, hấp dẫn. 

ngam-ruou-tao-meo
Rượu táo mèo tự ngâm có màu vàng đẹp mắt - Ảnh: giadinh365

- Thành phẩm rượu táo mèo thu được sẽ có vị ngọt thơm hòa quyện với vị chua cay nguyên chất, mùi thơm hấp dẫn.

3. Cách chọn táo tươi để ngâm rượu táo mèo

- Bạn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc của táo mèo để ngâm được một bình rượu ngon. Rượu táo mèo ngon đúng chuẩn chỉ khi nó sử dụng táo mèo Việt Nam chứ không phải từ Trung Quốc, nếu quả được thu hoạch từ những cây táo cổ thụ thì càng tốt.

- Táo mèo được trồng ở nhiều nơi tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Hòa Bình,...Trong đó, táo mèo có xuất xứ từ Mù Cang Chải - Yên Bái được nhiều người yêu thích nhất vì quả to vừa phải, hơi chát nhưng vẫn có độ ngọt, không kém phần thơm, ngon.

- Cây táo mèo thường ra hoa vào khoảng tháng 3 - 4 dương lịch, kết trái từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm. Thời điểm này rất thích hợp để bạn đi mua táo mèo vì vào giữa vụ (từ tháng 8 đến cuối tháng 10), táo mèo sẽ đạt độ ngon và thơm nhất tại những khu vực trên. 

ngam-ruou-tao-meo
Chọn táo mèo tươi ngon để đảm bảo chất lượng rượu - Ảnh: Internet

- Những quả táo to thường chứa nhiều nước nên khi ngâm rượu sẽ không ngon. Bạn chỉ nên chọn những quả vừa phải, hình dạng hơi dẹt, có màu vàng hoặc má đào khi quả còn xanh, khi chín thì có màu vàng đỏ đẹp mắt.

- Để kiểm tra xem táo mèo có chuẩn không, bạn bóp quả táo. Nếu thấy cứng, rắn tay, thơm mùi táo đặc trưng, ăn thử thấy chát chát nhưng vẫn có vị ngọt thì là táo Việt Nam. Táo mèo ở những vùng núi cao sẽ có bề ngoài không được đẹp mắt, vỏ xù xì vì trồng ở trong rừng, thường thì không có người chăm sóc. Khác với táo Trung Quốc mẫu mã mịn màng, ăn vào hoặc có vị chát xít hoặc có vị ngọt quá đậm.

Trên đây là những hướng dẫn ngâm rượu táo mèo để có được một bình rượu thơm ngon, đúng chuẩn hương vị Tây Bắc ngay tại gia đình mà không cần đi đâu xa.

>> Bật mí cách luộc gà ngon cực đơn giản dành cho mọi nhà

>> Bật mí cách pha cà phê Cold Brew tại nhà ngon như ngoài hàng