Mẹo

Bật mí cách luộc gà ngon cực đơn giản dành cho mọi nhà

Linh An - 23/12/2021 11:16 GMT+7

Gà luộc là món ăn quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết cách luộc gà ngon, giữ được da giòn vàng ươm, thịt mềm chín tới. Sao Daily sẽ bật mí tới các bạn cách luộc gà ngon, dễ thực hiện dành cho mọi nhà.

   

cach-luoc-ga
Ảnh minh họa

1. Chuẩn bị nguyên liệu cho món gà luộc

- Gà ta còn sống, trọng lượng khoảng 1,5 kg tới 2 kg. Chú ý chọn những con có mào đỏ tươi, lông gà sáng, mượt, áp sát thân. Chân gà phải thẳng, thon nhỏ, cơ thể ấm. 

- Nếu như chọn gà làm sẵn thì chú ý những chi tiết như da màu vàng nhạt tự nhiên, thịt săn chắc, tươi, có ít mỡ ở phần đùi và cổ. Chọn gà là bước rất quan trọng, quyết định rất lớn tới chất lượng món gà luộc.

- Các nguyên liệu khác như: muối, gừng, nghệ, hành hoa.

- Nồi luộc gà nên chọn nồi có đáy sâu, có kích thước đủ lớn để đặt vừa gà. 

2. Cách luộc gà ngon, thịt mềm, da vàng ươm

Bước 1: Sơ chế gà

- Đem gà đã được vặt sạch lông, mổ rồi rửa sạch với nước. Để khử mùi hôi, xát muối cả trong và ngoài thân gà, rửa sạch và để ráo nước.

- Để gà có màu vàng ươm hấp dẫn sau khi luộc thì ta có thể xát nghệ lên toàn bộ con gà, ướp 5 phút thì cho gà vào luộc.

- Nếu như gà để cúng thì bạn có thể dùng lạt để định hình gà cho đẹp.

cach-luoc-ga
Gà ta được sơ chế sạch - Ảnh: Internet

Bước 2: Cách luộc gà mềm, ngon, đẹp mắt

- Cho gà vào nồi sâu lòng, bụng gà úp xuống đáy nồi, đổ nước lạnh sao cho đủ ngập gà. Sau đó thêm muối, hành lá, gừng đập dập vào nồi luộc gà để thịt gà đậm đà hương vị hơn. Lưu ý phải cho gà vào nồi khi nước còn lạnh, không thả gà khi nước đã sôi thì gà mới chín đều từ ngoài vào trong. Đây là cách luộc gà không bị nứt da, giữ được vẻ hấp dẫn cho món gà luộc.

- Luộc gà lửa to vừa phải, đợi khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa, cho tiết và lòng vào nồi và đun thêm 10 phút nữa thì lật gà cho chín đều hai mặt. Không để lửa sôi sùng sục vì sôi quá da gà dễ bị nứt. Một lưu ý nhỏ là nếu bạn luộc gà để cúng thì tiết và lòng có thể luộc riêng để đảm bảo gà không bị thâm đen.

cach-luoc-ga
Đun gà với lửa vừa phải - Ảnh: Internet

- Khi gần chín, gà sẽ bắt đầu nổi lên, mặt nước có nhiều váng béo. Chú ý hớt bỏ bọt liên tục để gà không bị thâm, nước gà trong. Sau đó ta tắt bếp nhưng không vớt ra ngay mà đậy nắp nồi lại khoảng 20 phút để gà chín thật đều.

- Để kiểm tra xem gà đã chín chưa bạn có thể dùng tăm xiên hoặc đũa xuyên qua thịt gà. Nếu thấy xuyên qua dễ dàng, nước chảy ra không còn màu đỏ thì tức là gà đã chín. Thời gian luộc gà phụ thuộc vào trọng lượng của gà nhưng trung bình sẽ mất khoảng 40 phút. Bạn nhớ căn chỉnh thời gian phù hợp để có một món gà luộc như ý.

- Một cách để luộc gà đẹp mắt đó là sau khi vớt gà ra khỏi nồi luộc thì bạn thả gà vào bát nước đá lạnh, để khoảng 30 phút rồi vớt gà ra, để ráo nước. Bằng cách này bạn sẽ giữ được thịt gà săn và dai hơn, da vàng ươm thích mắt.

3. Cách làm nước chấm gà ngon để món gà thêm đậm vị

- Nước chấm đậm vị, phù hợp sẽ giúp món gà thêm phần hấp dẫn. Một món nước chấm gà được nhiều người ưa thích đó là muối chấm tiêu chanh ớt. Ta có thể pha muối, mì chính, lá chanh thái nhỏ, ớt và rắc chút hạt tiêu. Trộn đều lên và vắt chanh vào, vậy là chúng ta đã có được một bát muối chấm thịt gà vô cùng hấp dẫn rồi.

cach-luoc-ga
Nước chấm muối chấm tiêu chanh ớt - Ảnh: Internet

- Ngoài ra còn rất nhiều cách pha nước chấm gà luộc khác như nước chấm gà luộc với tiết gà, nước chấm mắm ớt, chấm bột canh. Hãy làm một bát nước chấm hợp với khẩu vị của bạn để tăng độ ngon cho món gà luộc.

Hy vọng với một số mẹo nhỏ trên bạn đã biết cách luộc gà ngon và vàng, giữ được thịt mềm, món gà hấp dẫn từ trong ra ngoài. 

>> Cách nấu phở bò thơm ngon, chuẩn vị mà không phải ai cũng biết

>> Cách nấu bún riêu cua thơm ngon, ai cũng làm được tại nhà