Mẹo

Bật mí cách pha cà phê Cold Brew tại nhà ngon như ngoài hàng

Linh An - 13/12/2021 15:34 GMT+7

Nhâm nhi một cốc cà phê Cold Brew mát lạnh vừa giúp hạ nhiệt cơ thể lại cực kỳ thơm ngon. Sao Daily bật mí cách pha cà phê Cold Brew đơn giản tại nhà giúp bạn có một thức uống mát lạnh.

1. Cà phê Cold Brew là gì?

Cà phê Cold Brew được hiểu cà phê pha lạnh (Cold: Lạnh, Brew: Pha). Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn rằng Cold Brew là cà phê đá nhưng không phải vậy. Thay vì dùng nước nóng để pha như các loại cà phê truyền thống, Cold Brew đúng chuẩn phải dùng nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng, sau đó cà phê được ủ trong nước trong khoảng thời gian dài (từ khoảng 12 tiếng hoặc có thể lên đến 24 tiếng). 

ca-phe-cold-brew
Khác với cà phê truyền thống, Cold Brew được pha bằng nước lạnh - Ảnh: Khởi Nghiệp Cafe

Cà phê Cold Brew đang ngày càng được ưa chuộng hơn, bởi nếu pha đúng cách, nó còn giữ được hương vị đậm đà hơn, hương thơm cũng dịu nhẹ hơn. Ngoài ra, khi uống Cold Brew, bạn sẽ cảm nhận được ít vị chua và đắng hơn theo cách pha nóng truyền thống. Bên cạnh đó, Cold Brew có thể bảo quản lâu hơn, để được từ 2 - 4 tuần trong tủ lạnh, trong khi cà phê nóng chỉ có thể uống trong ngày. Nếu bạn làm việc tại các quán đồ uống, bạn có thể pha sẵn một bình Cold Brew vào cuối ngày để tủ lạnh và hôm sau sẽ có một bình Cold Brew thơm ngon để phục vụ khách hàng.

2. Cách pha cà phê Cold Brew tại nhà

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

ca-phe-cold-brew
Các nguyên liệu cần thiết để pha cà phê Cold Brew - Ảnh: Tam Long Group

- 250gr cà phê. Để cốc cà phê Cold Brew có hương vị thơm ngon bạn hãy lưu ý chọn loại cà phê hạt rang nguyên chất, không bị tẩm ướp, không bị độn thêm đậu, bắp. Có thể chọn các loại cà phê hạt chất lượng cao như Arabica rang vừa, Culi rang vừa hoặc Robusta rang vừa.

- 2 lít nước

- Bình thủy tinh có nắp đậy kín

- Giấy lọc cà phê hoặc tấm vải lọc

- Bình đựng cà phê

- Thìa để khuấy

2.2. Các bước pha cà phê Cold Brew tại nhà

Bước 1: Xay cà phê

Cho 250gr cà phê nguyên chất vào máy xay cà phê rồi chọn mức độ xay thô, không cần xay mịn. Nếu bạn xay quá mịn thì lượng bột cặn khá nhiều, trong quá trình chiết xuất nếu không cẩn thận có thể để bột cà phê rơi xuống khiến cà phê bị đắng.

ca-phe-cold-brew
Xay cà phê đã chuẩn bị ở mức thô, không cần xay mịn - Ảnh: Procaffe

Nếu như bạn ngại xay hoặc nhà bạn không có máy xay cà phê thì bạn có thể mua bột cà phê nguyên chất có bán tại các cửa hàng cà phê và hãy đảm bảo mua đúng loại xay thô nhé.

Bước 2: Ủ cà phê

Cho 125gr cà phê đã xay vào bình thủy tinh, đổ một nửa số nước lọc đã chuẩn bị vào. Dùng thìa khuấy đều nhẹ nhàng để cà phê trong bình ngấm nước đều nhau, không có hạt bột nào nổi trên mặt nước.

Đợi 5 phút, sau đó cho tiếp 125gr cà phê còn lại vào bình ủ, đổ từ từ 1 lít nước còn lại vào bình và khuấy đều lần nữa. 

ca-phe-cold-brew
Cho cà phê đã xay vào bình thủy tinh và khuấy đều - Ảnh: phin việt

Đậy kín nắp bình lại và cho vào trong tủ lạnh để ủ. Thông thường thời gian ủ là 12 tiếng, tuy nhiên tùy theo lượng cà phê mà bạn sử dụng mà thời gian ủ có thể rút ngắn đi hoặc kéo dài đến 24 tiếng.

Bước 3: Chiết cà phê

Sau khi đủ thời gian ủ, lấy bình ủ cà phê ra khỏi tủ lạnh để lọc lấy nước cốt cà phê. Để giấy lọc cà phê hoặc tấm vải lên miệng bình thủy tinh thứ hai đã chuẩn bị, đổ từ từ bình ủ lên miếng giấy lọc để loại bỏ bã cà phê. Nếu bạn đổ nhanh quá hay mạnh tay quá thì có thể bị lọt bột cà phê xuống. Bạn cũng lưu ý không dùng tay hay thìa để ấn bã cà phê ra nước mà hãy kiên nhẫn đợi nước cốt cà phê tự chảy hết xuống.

ca-phe-cold-brew
Lọc lấy nước cốt cà phê cẩn thận để bã cà phê không rơi xuống - Ảnh: Daily Coffee

Nếu như qua một lần lọc bạn thấy vẫn còn nhiều cặn bã cà phê lắng đọng, hãy lặp lại quy trình trên cho đến khi hết cặn thì thôi. 

Bước 4: Thưởng thức

ca-phe-cold-brew
Rót cà phê đã được lọc sạch vào cốc để thưởng thức - Ảnh: Phúc Long

Hãy lựa chọn một chiếc cốc thủy tinh để rót thành phẩm cà phê cuối cùng vào, điều này khiến cốc cà phê chúng ta làm ra trông ngon mắt hơn là rót vào một chiếc cốc sứ. Ngoài ra, bạn có thể thêm đường, sữa tươi hoặc kem sữa tùy sở thích để món đồ uống thêm hợp khẩu vị và dễ uống hơn. Nếu muốn uống lạnh hơn thì hãy cho thêm đá bạn nhé.

Hạn chế pha cà phê Cold Brew với sữa đặc để tránh các phản ứng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Tự pha cà phê Cold Brew tại nhà không hề khó mà còn rất đơn giản và tiết kiệm. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm được phương pháp pha cà phê Cold Brew và tự làm ra được một cốc Cold Brew mát lạnh, hấp dẫn.

>> Hướng dẫn pha nước chấm bánh xèo thơm ngon, chuẩn vị

>> Cách làm trứng ngâm tương chuẩn Hàn Quốc