Mẹo

Cách khắc phục tình trạng nồi cơm điện nhảy nút sớm và không nhảy nút

Linh An - 28/02/2022 11:30 GMT+7

Trong quá trình nấu chín, do gặp phải một số trục trặc khiến cho nồi cơm điện nhảy nút sớm, vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu? Cách khắc phục như thế nào, các bạn sẽ được tìm thấy lời giải trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nồi cơm điện nhảy nút sớm

Do Rơle

Rơle là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong quá trình nấu cơm, nó có tác dụng nhảy đúng lúc khi nồi cơm đã cạn và đảm bảo được cơm không bị cháy hay chưa chín. Tuy nhiên sau một thời gian dài làm việc độ nhạy của Rơle sẽ xuất hiện tình trạng nhảy sớm hoặc không nhảy.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Nồi cơm không nhảy do rơ le không còn nhạy

Cách khắc phục:

Nếu trong trường hợp rơ le bị hỏng, bạn nên mang nồi ra các tiệm sửa chữa để sửa hoặc mang đến những trung tâm bảo hành (nếu là nồi mới). Lưu ý, không nên tự mở ra sửa chữa tại nhà nếu bạn không thành thạo những thao tác tháo lắp và sửa chữa.

Không nên ấn đèn nồi cơm nhiều lần

Trong nhiều trường hợp sử dụng nồi cơm để hầm, nấu canh hay nấu cháo chúng ta thường có thói quen là nhấn “Cook” nhiều lần để chín thực phẩm hoặc để đạt được mức nhiệt mong muốn. Tuy nhiên, chính từ thói quen này cũng khiến cho khiến cho độ nhạy của rơ le nhiệt cũng bị giảm đi, khiến cho tình trạng cơm bị nhảy sớm hoặc không nhảy xuất hiện sớm hơn.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Hạn chế nhấn nút Cook để tăng được độ bền của rơ le nhiệt

Cách khắc phục:

Nên hạn chế sử dụng nồi cơm để chế biến, đun nấu những món ăn khác, việc này sẽ giúp hạn chế những tác động đến với rơ le nhiệt và đồng thời tăng được tuổi thọ của rơ le nhiệt.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Cách khắc phục nồi cơm điện bị nhảy nút sớm

Nếu đã nhận thấy những dấu hiệu do rơ le nhiệt tác động chúng ta nên mang nồi cơm đến những cơ sở sửa hoặc trung tâm bảo hành để được kiểm tra và thay thế rơ le mới.

Do ruột nồi cơm

Cũng có rất nhiều nguyên nhân nồi cơm điện bị nhảy sớm là do phần rơ le phía đáy nồi cơm không tiếp xúc hoặc tiếp xúc kém với ruột nồi cơm. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể do sử dụng một thời gian phần đáy nồi cơm bị bào mòn và giảm tiếp xúc với rơ le hoặc do nồi bị rơi, va đập mạnh khiến cho đáy nồi bị mõm.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Nồi cơm bị nhảy sớm do đáy nồi

Cách khắc phục:

Với nguyên nhân này, chúng ta có thể mua, thay thế ruột nồi cơm mới để sử dụng. Ngoài thị trường hiện nay giá của một chiếc ruột nồi cơm thường giao động từ 1 trăm đến 2 trăm nghìn đồng một chiếc ruột nồi cơm (loại thường mua tại hãng), mua tại các xưởng tư nhân sẽ có giá thành rẻ hơn.

2. Nguyên nhân và cách sửa nồi cơm điện nhảy nút sớm, không nhảy nút

Do rơ le cảm biến của nồi cơm bị hỏng

Với bất kỳ loại nồi cơm điện nào dù là lắp liền hay lắp rời đều được trang bị mâm nhiệt (rơ le) để cảm biến nhiệt khi nấu, sẽ ngắt điện khi trong nồi đã đạt nhiệt độ. Tức là khi nồi cơm chín sẽ tự chuyển từ chế độ “cook” sang chế độ “Warm” cho nồi cơm.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Nguyên nhân nồi cơm điện không nhảy

Khi rơ le nhiệt bị hỏng nồi cơm điện sẽ không chuyền được chế độ từ “Cook” sang “Warm” được nữa. Ngoài ra, hiện tượng nồi cơm không nhảy có thể là do lò xo của rơ le bị ngắn, phần cảm biến nhiệt không chạm được tới ruột nồi… khiến cho nồi cơm không thể nhảy nấc.

Cách khắc phục:

Rơ le nhiệt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của nồi cơm, nếu không có linh kiện thay thế và không có dụng cụ chuyên dụng để đo đạc và kiểm tra thì chúng ta nên mang nồi cơm ra những cửa hàng sửa chữa hoặc cơ sở bảo hành để được kiểm tra và sửa chữa chính xác nhất

Nồi cơm không nhảy do ruột nồi bị méo

Trong quá trình sử dụng sẽ không tránh khỏi được những va đập, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho ruội nồi cơm bị biến dạng (bị lõm hoặc móp). Đây có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến cho phần đáy nồi và phần cảm biến không tiếp xúc được với nhau khiến cho nồi cơm không chuyển được sang chế độ “Warm” dù cho cơm đã bị khét.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Cách khắc phục tình trạng nồi cơm không nhảy

Cách khắc phục:

Nếu ruột nồi cơm đã bị bóp méo thì để khắc phục lại nguyên trạng sẽ rất khó khăn, hơn nữa khi khắc phục lại chưa chắc phần giữa rơ le và đáy nồi cơm sẽ tiếp xúc được tốt như lúc đầu. Chúng ta có thể mua một chiếc ruột nồi cơm khác tại những cơ sở sửa chữa hoặc của hãng để sử dụng, giá của một chiếc ruột nồi giao động từ 1 trăm đến 2 trăm nghìn đồng, đối với những loại nồi cơm cao cấp giá thành sẽ cao hơn.

noi-com-dien-nhay-nut-som
Cách khắc phục nồi cơm không nhảy

Với những cách khắc tình trạng nồi cơm điện nhảy nút sớm và không nhảy nút trên đây, mong rằng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về nguyên nhân của tình trạng này.

>> Bật mí 5 cách làm sạch lò vi sóng cực đơn giản mọi nhà nên biết

>> Tiết lộ kinh nghiệm chọn mua máy lọc nước an toàn, chất lượng cho mọi gia đình