Mẹo

Tiết lộ kinh nghiệm chọn mua máy lọc nước an toàn, chất lượng cho mọi gia đình

Linh An - 11/01/2022 14:14 GMT+7

Việc mua máy lọc nước đang ngày càng trở nên cần thiết đối với cuộc sống nhiều gia đình. Nhưng vẫn còn nhiều người đang băn khoăn, chưa biết cách chọn mua máy lọc nước. Cùng Sao Daily chọn mua máy lọc nước an toàn, chất lượng, phù hợp dành cho gia đình bạn.

1. Nên chọn mua máy lọc nước loại nào?

Khi chọn lựa máy lọc nước, nhiều người quan tâm tới vấn đề mua máy lọc nước nào tốt nhất, phù hợp nhất với gia đình mình. Để trả lời được câu hỏi này thì trước tiên bạn phải biết được nguồn nước nhà mình đang sử dụng là nước máy, nước giếng khoan hay từ nước mưa và tình trạng hiện nay của nó như thế nào rồi mới có thể chọn được máy lọc nước phù hợp để xử lý các vấn đề mà nguồn nước nhà bạn đang gặp phải. Chúng ta có thể nhận ra nguồn nước bị ô nhiễm qua các dấu hiệu bị vẩn đục, cặn lắng trong ấm đun nước,...hoặc nước có mùi vị bất thường. 

Từ đó chúng ta sẽ xác định được nên mua máy lọc nước như thế nào. Hiện nay công nghệ lọc nước được chia làm 2 loại chính:

1.1. Công nghệ RO (thẩm thấu ngược)

mua-may-loc-nuoc
Máy lọc nước Karofi sử dụng công nghệ RO - Ảnh: máy lọc nước

- Có thể lọc được đa số nguồn nước, trừ nước lợ và nước mặn. Với nguồn nước bị nhiễm phèn và axit thì nên qua một bước lọc thô trước khi bỏ vào máy lọc nước.

- Nước sau khi lọc có thể uống được ngay, hoàn toàn tinh khiết và không lẫn tạp chất. Tuy nhiên vì sạch hoàn toàn mà trong nước chỉ còn H2O, đồng thời với việc loại bỏ các vi khuẩn, tạp chất có hại thì các khoáng chất tự nhiên, vi chất cần thiết cho cơ thể cũng bị lọc sạch. Nhưng hiện nay các hãng đều có thêm những lõi tạo khoáng nhân tạo nên bạn có thể yên tâm hơn.

- Sử dụng điện để hoạt động, có nước thải.

1.2. Công nghệ Nano (sử dụng than hoạt tính)

mua-may-loc-nuoc
Máy lọc nước Geyser sử dụng công nghệ Nano - Ảnh: Geyser.vn

- Phù hợp lọc các nguồn nước sạch, ít cặn, áp lực nước mạnh. Nếu nguồn nước bị nhiễm phèn, Amoni hay Asen thì công nghệ Nano không thể lọc được.

- Nước sau khi lọc có thể uống được ngay, vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên.

- Không cần điện để hoạt động, không có nước thải.

Một lời khuyên nhỏ cho bạn là nếu bạn không xác định được nguồn nước nhà mình bị ô nhiễm ở tình trạng nào thì hãy sử dụng máy lọc nước RO để đảm bảo cho chất lượng nước lọc.

2. Nên mua máy lọc nước của hãng nào?

Trên thị trường hiện nay các loại máy lọc nước phổ biến với người tiêu dùng đó là các thương hiệu Kangaroo, Karofi, Sunhouse và chúng đều có xuất xứ tại Việt Nam. Đây là các máy lọc sử dụng công nghệ RO. Đối với công nghệ Nano có Geyser là thương hiệu đến từ Nga cũng được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên bạn có thể cân nhắc lựa chọn các sản phẩm máy lọc nước RO vì hiện nay những sản phẩm này được sử dụng rộng rãi hơn. Nếu máy có hỏng hóc hay trục trặc ở đâu thì bạn cũng có thể tìm được nơi sửa và dễ dàng thay thế linh kiện. 

mua-may-loc-nuoc
Nên chọn mua máy lọc nước RO để dễ tìm linh kiện thay khi hỏng hóc - Ảnh: Toàn Phát

Một lý do khác máy lọc nước RO được ưa chuộng hơn đó là ngoài khả năng lọc sạch, sản phẩm còn được trang bị thêm khả năng tăng lượng oxy trong nước, giúp ngăn ngừa lão hóa da và tăng thêm vị cho nước. Với công suất lọc trung bình 10 - 15 lít trong 1 giờ và dung tích bình trữ nước là 10 - 12 lít, bạn có thể yên tâm gia đình mình vẫn đủ nước sạch để dùng nếu như có mất điện.

Mặt khác, bạn nên lựa chọn máy lọc nước dựa theo tình hình tài chính của gia đình mình.

3. Một số lưu ý khi chọn mua và lắp đặt máy lọc nước

3.1. Nên mua máy lọc nước ở đâu?

Có nên mua máy lọc nước được quảng cáo với những lời trên mây, giá thành rẻ thậm chí bằng 1/3 ngoài cửa hàng nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem mác hay không? Câu trả lời tất nhiên là không.

Để tránh mua phải máy lọc nước chất lượng kém, không mang lại hiệu quả lọc cao mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bản thân thì bạn nên trực tiếp tới đơn vị sản xuất, các cửa hàng, đại lý phân phối chính hãng, uy tín. Tại đây bạn sẽ được tư vấn, kiểm tra tem chống hàng giả, được đảm bảo các quyền lợi cần thiết. Bạn cũng nên lưu ý không nên mua máy tại nơi quá xa nhà mình, khi ấy việc lắp đặt cũng như bảo hành sẽ có nhiều khó khăn.

mua-may-loc-nuoc
Mua máy lọc nước tại các cửa hàng điện máy uy tín để đảm bảo chất lượng - Ảnh: Máy Lọc Nước

Hiện nay các thương hiệu máy lọc nước nổi tiếng, được nhiều người sử dụng đều có bán tại các cửa hàng điện máy lớn trên cả nước như Điện máy Xanh, Media Mart, Nguyễn Kim,...Các bạn có thể đến bất kỳ chi nhánh nào của các cửa hàng này để được tư vấn và chọn được loại máy lọc nước phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.

3.2. Dựa vào nhu cầu sử dụng

mua-may-loc-nuoc
Chọn máy lọc nước theo nhu cầu sử dụng của gia đình - Ảnh: Máy Lọc Nước HBTECH

Để chọn được sản phẩm máy lọc nước phù hợp với gia đình mình, bạn cũng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng. Với những gia đình có số lượng thành viên từ 4 - 10 người, sử dụng máy lọc nước với công suất 10 - 20 lít là phù hợp. Bạn hãy căn cứ theo đó để chọn mua máy lọc nước đáp ứng được mục đích sử dụng của bạn.

Ngoài ra, với những gia đình có con nhỏ cần pha sữa hoặc cần nước nóng nhanh để pha cà phê, pha trà thì chọn mua máy lọc nước có vòi nóng lạnh sẽ giúp bạn thuận tiện hơn.

3.3. Nên lắp máy lọc nước ở đâu?

mua-may-loc-nuoc
Lắp đặt máy lọc nước phù hợp với không gian gia đình bạn - Ảnh: Philips Vn

Hiện nay máy lọc nước có rất nhiều mẫu mã đẹp, kiểu dáng phong phú. Bạn có thể lắp đặt một máy lọc nước nóng lạnh trong nhà bếp, phòng ngủ và phòng khách, tạo điểm nhấn cho căn phòng của bạn. Với máy lọc nước để gầm thì thích hợp lắp đặt dưới bồn rửa, trong tủ bếp nhằm thuận tiện khi sử dụng và cũng tiết kiệm không gian.

Với những kinh nghiệm được chia sẻ trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ đưa ra được quyết định tốt nhất để chọn mua máy lọc nước phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của gia đình.

>> Bật mí 6 cách làm sạch bàn ủi đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng

>> 3 mẹo bấm biển số đẹp như ý, may mắn và phát tài