Mẹo

Bật mí 5 cách làm sạch lò vi sóng cực đơn giản mọi nhà nên biết

Linh An - 11/02/2022 15:00 GMT+7

Lò vi sóng là một vật dụng quen thuộc trong gian bếp của các gia đình. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chúng sẽ bị ám mùi thức ăn cũng như bị dính các vết dầu mỡ. Với 5 cách làm sạch lò vi sóng được Sao Daily bật mí ngay sau đây, bạn sẽ đánh bay được mọi vết bẩn bám trong lò chỉ sau ít phút.

Một số cách làm sạch lò vi sóng hiệu quả

1. Cách làm sạch lò vi sóng bằng giấm trắng

Giấm trắng thường được khuyên dùng trong các mẹo làm sạch lò vi sóng bởi những công dụng tuyệt vời của nó trong việc tẩy rửa và khử mùi, đặc biệt rất tốt để khử khuẩn lò vi sóng.

Để sử dụng giấm vệ sinh lò vi sóng, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 cái khăn khô loại mềm, 1 chai giấm trắng, 1 bát thủy tinh (loại có thể dùng được trong lò vi sóng) và một ít nước ấm.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Dùng giấm vệ sinh lò vi sóng là cách làm phổ biến - Ảnh: Cooky.vn

Các bước thực hiện:

- Đổ giấm và nước ấm vào bát thủy tinh theo tỷ lệ 1:5 sau đó cho bát vào giữa lò vi sóng để quay. Nếu nhà bạn có tinh dầu chanh thì có thể cho thêm 1-2 giọt vào bát, như vậy mùi giấm sẽ bớt nồng hơn. Nếu không có thì cũng không sao.

- Tùy theo lò nhà bạn có các mức nhiệt thế nào bạn đặt nhiệt ở chế độ trung bình rồi bật lò vi sóng trong 5 phút. Trong khoảng thời gian được làm nóng này hơi nước từ hỗn hợp giấm và nước trong bát sẽ bốc hơi lên bám vào xung quanh thành lò vi sóng.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Hơi nước từ hỗn hợp khiến các vết bẩn dễ bong ra hơn - Ảnh: Điện Máy Chợ Lớn

- Sau khi hết 5 phút, hãy để yên khoảng 2-3 phút nữa để các vết bẩn dễ bong ra hơn.

- Sau đó, bạn chỉ cần lấy bát giấm ra và dùng khăn khô lau nhẹ nhàng bên trong khoang lò là xong. Giấm đã khiến các vết bẩn bám bên trong bong tróc ra nên việc lau chùi lúc này rất dễ dàng. Bạn hãy chú ý lau cả trên các thành lò vì các vết dầu mỡ, vụn thức ăn có thể bị bắn dính lên đó. 

- Bạn có thể lau lại một lần nữa bằng khăn ướt và khăn khô để đảm bảo sạch hoàn toàn. 

- Đối với đĩa quay thủy tinh của lò bạn hãy dùng nước rửa bát để rửa, phơi khô rồi mới cho vào lò tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, sử dụng giấm còn là một cách khử mùi khét trong lò vi sóng rất hữu hiệu.

2. Cách làm sạch lò vi sóng bằng chanh tươi

Chanh không chỉ là thứ quả dùng để làm thức ăn mà nhờ tính axit của nó khá mạnh nên chanh còn có thể dùng làm một chất tẩy rửa tự nhiên và an toàn. Cũng giống như giấm, chanh có thể tẩy các vết dầu mỡ và khử mùi khét trong lò vi sóng hiệu quả. 

Để dùng chanh vệ sinh lò vi sóng, bạn hãy chuẩn bị 1 chiếc khăn khô mềm, 1 chiếc bát thủy tinh chịu nhiệt và 1 quả chanh. 

cach-lam-sach-lo-vi-song
Dùng chanh tươi để làm sạch lò vi sóng - Ảnh: Ngôi sao

Các bước thực hiện:

- Bạn cắt đôi quả chanh rồi cho vào bát thủy tinh, đổ nước đầy nửa bát và đặt vào trong khoang lò. Một cách khác bạn có thể đặt úp nửa quả chanh xuống ngay đĩa quay trong lò, đổ thêm 1-2 thìa nước vào đĩa rồi bật lò.

- Để lò quay trong vòng 3 phút, sau đó không vội mở ra ngay mà đợi thêm 5 phút nữa để hơi nước từ hỗn hợp chanh và nước có thêm thời gian tác động tới các vết dầu mỡ, bám bẩn dễ bong ra hơn.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Đợi thêm 5 phút rồi mới lấy bát khỏi lò để các vết bẩn dễ bong ra hơn - Ảnh: Trí thức News

- Lấy bát chanh ra và dùng khăn khô lau nhẹ nhàng bên trong khoang lò, trên 4 phía thành lò.

- Bạn có thể lau lại một lần nữa bằng khăn ướt và khăn khô để đảm bảo sạch hoàn toàn.

- Lấy đĩa quay thủy tinh ra rửa sạch bằng nước rửa bát, phơi khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

3. Cách làm sạch lò vi sóng bằng cà phê

Cà phê không chỉ là một thức uống ngon mà nó còn có rất nhiều tác dụng trong việc khử mùi, chống nấm mốc, rất thích hợp để dùng làm sạch lò vi sóng. Khi bạn dùng cà phê để vệ sinh lò vi sóng, lò nhà bạn không chỉ được làm sạch các vết bám bẩn mà còn mang một mùi thơm thoang thoảng dễ chịu của cà phê.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chiếc khăn khô mềm, 1 cốc cà phê (theo nhãn hiệu bạn thích) và 1 bát thủy tinh/cốc thủy tinh chịu nhiệt.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Cà phê có tác dụng làm sạch lò vi sóng - Ảnh: SoHa

Các bước thực hiện:

- Cho 2 thìa cà phê (10ml) vào bát thủy tinh, đổ thêm nửa cốc nước trắng vào. Nếu bạn dùng cốc thủy tinh thì sau khi cho 2 thìa cà phê bạn cũng đổ nước trắng vào hơn nửa cốc.

- Để bát vào trong lò và để thời gian 2-10 phút. Hãy kiểm tra bát hỗn hợp ấy 2 phút một lần để đổ thêm nước vào nếu như thấy nước trong bát vơi. 

- Để bát ở trong lò thêm 5 phút rồi mới lấy ra.

- Dùng khăn khô lau nhẹ nhàng các vết bẩn, dầu mỡ đã bong ra ở trong khoang lò và trên 4 thành lò.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Lau nhẹ nhàng để không làm xước lò - Ảnh: Nghề Bếp Á Âu

- Lau lại một lần nữa với khăn ướt và khăn khô để đảm bảo sạch hoàn toàn.

- Lấy đĩa quay thủy tinh ra rửa sạch bằng nước rửa bát, phơi khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

4. Cách làm sạch lò vi sóng bằng nước rửa bát

Nước rửa bát là dung dịch tẩy rửa hết sức quen thuộc, được sử dụng hàng ngày trong các gia đình. Nó là công cụ tuyệt vời để đánh bay các vết dầu mỡ bám dính cứng đầu. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn 1 chiếc khăn khô mềm, 1 chai nước rửa bát, 1 chiếc bát thủy tinh chịu nhiệt và nước ấm để sử dụng nước rửa bát vệ sinh lò vi sóng. 

cach-lam-sach-lo-vi-song
Dùng nước rửa bát làm sạch lò vi sóng - Ảnh: Phunutoday.vn

Các bước thực hiện:

- Cho 2 thìa canh (30ml) nước rửa bát vào bát thủy tinh rồi đổ nước ấm vào ½ bát.

- Nếu bạn muốn có tác dụng khử mùi hơn nữa thì cho thêm vài thìa baking soda (một loại bột dùng trong làm bánh) vào bát nước. Sau đó cho bát hỗn hợp ấy vào lò vi sóng rồi quay trong 1-2 phút cho đến khi thấy hơi nước đã bám lên hết trong khoang lò thì tắt.

- Chờ 4-5 phút rồi mới lấy bát thủy tinh ra khỏi lò.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Nước rửa bát có tác dụng tuyệt vời trong việc làm sạch các vết bẩn - Ảnh: Eva

- Dùng khăn khô lau nhẹ nhàng các vết bẩn, dầu mỡ đã bong ra ở trong khoang lò và trên 4 thành lò.

- Lau lại một lần nữa với khăn ướt và khăn khô để đảm bảo sạch hoàn toàn các hơi nước rửa bát.

- Lấy đĩa quay thủy tinh ra rửa sạch bằng nước rửa bát, phơi khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

5. Cách làm sạch lò vi sóng bằng nước lau kính

Nước lau kính cũng là một dung dịch tẩy rửa quen thuộc. Hiện nay lò vi sóng cũng có nhiều bộ phận được làm bằng kính nên dùng nước lau kính để vệ sinh lò cũng mang lại nhiều hiệu quả.

Bạn hãy chuẩn bị 1 chiếc khăn khô mềm, 1 chai nước rửa kính, 1 bát nhựa hoặc thủy tinh và 1 miếng bọt biển để tiến hành vệ sinh lò vi sóng bằng nước lau kính.

cach-lam-sach-lo-vi-song
Nước lau kính là dung dịch tẩy rửa quen thuộc - Ảnh: Google Sites

Các bước thực hiện:

- Bạn đổ nước lau kính và nước trắng vào bát theo tỷ lệ 2:1 rồi khuấy chúng đều lên. 

- Bạn hãy tháo đĩa quay của lò ra trước để tiện cho việc vệ sinh, rửa đĩa bằng nước rửa bát, phơi khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

- Sau đó nhúng miếng bọt biển vào hỗn hợp rồi lau chùi cả trong và ngoài lò vi sóng. Nếu chỗ dính bẩn bám quá cứng bạn hãy thấm đẫm miếng bọt biển rồi áp lên trên chỗ đó trong khoảng 5 phút để nước lau kính tác động khiến các vết bẩn dầu mỡ bị bong ra để việc lau chùi dễ dàng hơn. 

cach-lam-sach-lo-vi-song
Áp miếng bọt biển lên chỗ vết bẩn cứng đầu để chúng nhanh bong ra - Ảnh: Nguyễn Kim

- Hãy chú ý lau chùi cả 4 phía thành lò và lỗ thông gió là những nơi có nhiều vết bẩn, dầu mỡ bám vào.

- Để đảm bảo vệ sinh lò vi sóng đúng cách bằng nước lau kính, hãy nhớ sau khi lau sạch các vết bám bẩn, bạn phải lau lần nữa bằng nước sạch để đảm bảo nước lau kính không bị sót lại bên trong lò gây ngộ độc thực phẩm.

- Bạn đừng nên sử dụng các loại nước lau kính có độ tẩy rửa mạnh, vừa gây hại tới các tính năng của lò vi sóng vừa tạo nguy cơ khiến gia đình bị ngộ độc thực phẩm. Hãy để lò vi sóng hết sạch mùi của nước lau kính rồi mới tiếp tục sử dụng lò để chế biến thức ăn.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi vệ sinh lò vi sóng, hãy chắc chắn rằng bạn đã rút phích cắm điện của lò để không xảy ra tai nạn bị điện giật nhé.

Trên đây là những hướng dẫn vệ sinh lò vi sóng nhanh nhất, đơn giản nhất và cũng hiệu quả nhất. Chúc các bạn áp dụng thành công những cách làm sạch lò vi sóng này để đem lại sự sạch sẽ, an toàn thực phẩm cho mỗi bữa ăn của gia đình mình.

>> Bật mí 6 cách làm sạch bàn ủi đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng

>> Bí quyết vệ sinh laptop sạch như mới nhanh gọn, hiệu quả