Giải Trí

Bản tin ví von “não người – não thú” của VTV24 gây tranh cãi: Cà khịa kém duyên hay có tật giật mình

Minh Anh - 01/08/2021 09:56 GMT+7

Nội dung mới nhất của VTV liên quan đến việc phòng dịch Covid-19 khiến dân tình tranh cãi dữ dội.

Bản tin Điểm Tuần: Nỗi Sợ Mùa Dịch của VTV24 đã lên án những người bất chấp quy định giãn cách, ngang nhiên ra đường, tập thể dục không thiết yếu. Đoạn phóng sự đậm chất “cà khịa” do BTV Sơn Lâm dẫn dắt đã tạo ra những phản ứng trái chiều.

ban-tin-vtv24
Bản tin gây tranh cãi của VTV24.

Việc ví von “não người – não thú” để “đá xoáy” những trường hợp vi phạm giãn cách khiến nhiều người không đồng tình. Hiện, nội dung này đã được ẩn khỏi kênh YouTube của VTV24.

Ví von kém duyên, cà khịa không đúng chỗ

Khác với những bản tin cập nhật hot trend được cư dân mạng đồng tình, trường hợp mới đây của VTV24 lại vấp phải chỉ trích. Nhiều người cho rằng, việc “mỉa mai” như vậy hoàn toàn không có tính giáo dục mà chỉ là cách thể hiện kém duyên và có thể gây tổn thương cho người khác.

vi-von-nao-nguoi-nao-thu-1
Nhiều người cho rằng VTV24 đang đi quá giới hạn, dùng ngôn từ và cách ví von quá nặng.

Một số bình luận thể hiện quan điểm của cư dân mạng:

- Tinh thần thì đúng nhưng cách thể hiện thì chưa ổn.

- Không ai đồng tình với việc họ cố tình đi ra ngoài khi đã được nhắc nhở…Nhưng vẫn phải kính trên khi có nhiều người lớn tuổi trong clip.

- Ai sai thì phạt, không nên mang ra bình phẩm, nhạo báng hay hạ thấp nhân phẩm trên truyền hình

- Đừng nghĩ thế là hay, không phải lúc nào “cà khịa” cũng là hợp lý.

>> Bị nhắc đeo khẩu trang, nguyên PCT huyện cầm sầu riêng ném nhân viên cây xăng

Không ai so sánh “não người” với “não thú” cả, cần hiểu rõ ý nghĩa trong câu chữ

Bên cạnh ý kiến phản đối, vẫn có nhiều người cho rẳng bản tin rất có tác động, không có gì phản cảm cả. Việc nêu ra những hiện thực xấu xí của người bấp chấp việc giãn cách là hợp lý, trong trường hợp này không phân biệt tuổi tác.

vi-von-nao-nguoi-nao-thu-2
Nhiều khán giả đồng thuận, cho rằng cách ví von này không sai.

Điểm qua những ý kiến đồng thuận từ khán giả:

- Có vẻ các bạn đang hiểu sai thông tin được truyền đạt rồi. Về cơ bản não bộ đúng là được phân thành 3 loại với ba tên gọi như vậy. Người ta đang minh họa tập tính, hành vi được quyết định bởi vùng não nào thôi.

- Hơi thô chút nhưng mà thật. VTV24 cũng chỉ đề cập đến trường hợp cố tình vi phạm, nếu bạn ra đường có lý do chính đáng thì việc gì phải để tâm.

- Nếu không muốn so sánh thì đừng làm hành động trái với quy định, chẳng có gì là quá đà ở đây cả. Bạn không sai tại sao phải sợ bị so sánh. Thâm quá.

- Trong lúc cả nước chống dịch, có những cá nhân bất chấp, xem nhẹ sức khoẻ của mình và cộng đồng, hà cớ gì phải bênh.

Suy cho cùng, việc tranh cãi hay không tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Nhưng mỗi cá nhân hãy có ý thức trong việc phòng, chống dịch Covid-19, ở yên trong nhà là bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Tin phổ biến