Mẹo

Chia sẻ kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cực kỳ thiết thực dành cho các mẹ bỉm sữa

Linh An - 14/01/2022 15:52 GMT+7

Đối với những người lần đầu tiên làm mẹ, hầu hết đều cảm thấy khó khăn trong việc chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là không có kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cho em bé. Mọi người đều cảm thấy băn khoăn làm sao có thể mua đầy đủ đồ cần thiết cho em bé mà vẫn tiết kiệm nhất.

1. Danh sách mua đồ sơ sinh cần thiết

Sau đây sẽ là danh sách những đồ dùng cần thiết mà mẹ cần chuẩn bị cho bé. Các mẹ nên đi mua sắm đồ cho con từ tháng mang thai thứ 4 hoặc thứ 5 để tiện di chuyển. Nếu không, vào các tháng thứ 6 hoặc 7 trở lên, bụng bầu nặng nề, đi lại khó khăn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi.

1.1. Khăn sữa: 30 cái

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Khăn sữa cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Các mẹ không nên mua khăn sữa quá nhỏ cho con vì chúng ta có thể dùng khăn này quấn cổ cho bé luôn, hoặc hứng sữa của mẹ chảy ra, lau mồ hôi, lau mặt cho bé. Khăn sữa có thể dùng cho bé đến khi 2 hoặc 3 tuổi đều được. Khăn sữa có loại 2, 3 hoặc 4 lớp, độ dày mỏng khác nhau. Vì vậy các mẹ tùy vào nhu cầu sử dụng mà chọn mua cho con loại phù hợp nhé.

1.2. Áo sơ sinh

Trong những tuần đầu sau sinh, xương cổ của trẻ vẫn còn khá yếu, non nớt. Vì vậy nếu phải mặc áo chui đầu thì sẽ khá khó khăn. Trong trường hợp này, áo sơ sinh cài nút một bên hoặc cài dây là sự lựa chọn hoàn hảo cho bé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Áo cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Chất liệu của áo cũng là một điều các mẹ cần quan tâm. Vì da của các bé thường rất nhạy cảm và mỏng yếu, nên các mẹ cần chọn mua những chiếc áo mềm mại, thoáng nhẹ để không gây kích ứng cho da của trẻ.

1.3. Quần sơ sinh

Đối với quần cho bé thì các mẹ không nên mua với số lượng nhiều như áo. Bởi vì ở các tháng đầu tiên, các con thường đi phân xu, phải thay tã rất nhiều lần. Các mẹ nên quấn khăn xô cho bé thay vì mặc quần để tiện thay tã. Chỉ trong các trường hợp đặc biệt như cần đi xa thì mới nên mặc quần cho con thôi nhé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Trẻ sơ sinh nên được đóng tã thay vì mặc quần. Nguồn: Internet

1.4. Áo ấm, áo gile, áo giữ nhiệt

Nếu em bé được sinh vào mùa hè, bạn chỉ cần mua 1-2 chiếc áo gile, phòng khi nhiệt độ ban đêm xuống thấp hoặc phải ra ngoài thì có thể giữ ấm cho trẻ. Còn nếu bé sinh vào mùa đông thì các mẹ cũng chỉ cần mua thêm áo giữ ấm cho bé với các chất liệu như len mỏng, dạ,...để các bé vẫn ấm áp mà cũng vẫn thoáng nhẹ.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Áo giữ ấm cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

1.5. Bao tay, bao chân, mũ thóp

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Bao tay, bao chân và mũ thóp cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Bởi vì thân nhiệt của các bé thường thấp nên các mẹ cần chú ý giữ ấm cho con, đặc biệt là tay, chân và đầu của bé. Những chiếc mũ thóp sẽ giúp giữ ấm phần đầu. Bao tay, bao chân không chỉ giữ ấm mà còn giữ cho bé không cào vào người, bảo vệ bé khỏi tự làm bị thương mình.

1.6. Bộ gối lõm, gối chặn

Khi các bé ngủ thường hay bị giật mình, tỉnh nửa giấc. Vì vậy nếu có một chiếc gồi chặn thì sẽ giúp bé ngủ được ngon giấc hơn. Ngoài ra, chiếc gối chặn cũng giúp cố định bé khi ngủ, tránh bé lật người, gây mất an toàn.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Gối chặn cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

1.7. Tã giấy

Đây là một vật dụng không thể thiếu cho các bé sơ sinh rồi. Các bé trong giai đoạn này thường đi vệ sinh rất nhiều nên các mẹ thường khá tốn kém trong việc mua tã này.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Tã giấy cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Các mẹ nên lưu ý chọn mua các loại tã mỏng nhẹ, thấm nước tốt và đặc biệt phải thoáng mát để tránh việc bị hăm da ở trẻ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tã với các chất liệu, kích cỡ, giá thành khác nhau. Vì vậy các mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn mua cho các con loại phù hợp nhất nhé.

1.8. Bình sữa

Tuy rằng chúng ta luôn được khuyên là nên nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu nhưng cũng có rất nhiều trường hợp các mẹ bị mất sữa. Vì vậy các con phải uống sữa ngoài, nên các mẹ cần chú ý đến việc mua bình sữa nhé. Các mẹ nên mua loại bình có thể tích 120ml - 125ml là phù hợp với 1 lần ăn sữa của bé nhất. 

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Bình sữa cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Các mẹ nên chọn loại bình tốt, để khi pha sữa nóng sẽ không bị ảnh hưởng đến chất lượng sữa, bảo vệ an toàn cho bé. Khi sử dụng, bình sữa cũng nên được tiệt trùng và vệ sinh thường xuyên.

1.9. Sữa bột cho bé

Cũng giống với bình sữa, các mẹ cũng nên có một hộp sữa bột để dự phòng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho trẻ sơ sinh khác nhau. Các mẹ nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ và mua sữa ở những nơi có uy tín để đảm bảo chất lượng sữa cho con được tốt nhất.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Sữa bột cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

1.10. Kem chống hăm

Tình trạng hăm da ở trẻ sơ sinh thường rất phổ biến. Nếu các mẹ không vệ sinh thật khô thoáng cho các bé thì hăm da sẽ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Vì vậy, các mẹ cần có một lọ kem chống hăm luôn luôn phòng sẵn ở trong tủ thuốc cho bé nhé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Sử dụng kem chống hăm cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

Cách sử dụng: sau khi tắm rửa sạch sẽ cho bé xong, các mẹ lau thật khô người, rồi thoa 1 lớp kem thật mỏng nhẹ vào các phần bẹn, mông của trẻ để phòng chống hăm da.

2. Kinh nghiệm mua đồ sơ sinh tiết kiệm cho con

Đối với những bà mẹ trẻ, vì không có kinh nghiệm mua đồ sơ sinh nên thường có tâm lý sợ mua thiếu, mua rất nhiều đồ cho con. Chính điều này sẽ gây nên lãng phí không cần thiết. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để bạn có thể mua sắm đồ sơ sinh không lãng phí nhất.

2.1. Lên danh sách mua đồ cho con

Với việc lên danh sách mua những đồ dùng cần thiết, các mẹ sẽ không bị lúng túng, không biết phải mua gì khi đến cửa hàng, tránh tình trạng mua quá nhiều mà không cần thiết. Các mẹ có thể tham khảo danh sách mua đồ sơ sinh thiết yếu như trên của chúng tôi nhé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Lên kế hoạch trước khi mua đồ cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

2.2. Không nên mua quá nhiều đồ cùng một lúc

Cũng là do xuất phát từ tâm lý sợ thiếu đồ mà các mẹ thường mua rất nhiều đồ cùng 1 lúc. Điều này là không nên vì hiện nay việc mua sắm rất tiện lợi và nhanh chóng, không hề khó khăn. Bạn nên mua sắm từ từ, thiếu đồ gì thì chúng ta sẽ bổ sung. Bạn nên tránh tình trạng mua trước nhiều đồ. Ví dụ như quần áo cho trẻ, nếu bạn mua quá nhiều mà em bé thì lại lớn rất nhanh, quần áo sẽ nhanh bị chật, mặc không vừa.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Không nên mua quá nhiều đồ cùng một lúc. Nguồn: Internet

2.3. Tránh mua đồ có nhiều màu sắc

Đồ chơi hoặc quần áo có màu sắc rực rỡ thường có thành phần là chất tạo màu, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Vì vậy, các mẹ nên chọn mua những đồ có màu sắc nhã nhặn, đơn giản cho bé nhé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Nên mua đồ có màu sắc nhã nhặn cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

2.4. Mua đồ cho trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn phát triển

Mua đồ cho trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn phát triển là cách tiết kiệm chi phí nhất. Trong tháng đầu sau khi sinh, các con thường lớn rất nhanh. Ở giai đoạn này các mẹ nên ưu tiên chọn mua những bộ quần áo rộng rãi, ít nhất có thể mặc cho 3 - 6 tháng về sau. Các mẹ nên chú ý đến các giai đoạn phát triển của bé để mua sắm đồ cho hợp lý nhé.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Mua đồ theo từng giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

2.5. Phân chia tài chính để mua sắm đồ cho trẻ sơ sinh

Các mẹ cần nắm rõ được khả năng tài chính của bản thân cũng như mức độ tốn kém của từng món đồ. Ví dụ quần áo và miếng lót của con là tốn nhiều chi phí nhất thì các mẹ nên để ra một khoản nhiều nhất để mua 2 thứ đó. Còn các thứ khác thì chúng ta sẽ cân đối lại, mua thứ thực sự cần, không mua theo sở thích cá nhân của mẹ.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Phân chia tài chính cho hợp lý khi mua đồ cho trẻ sơ sinh. Nguồn: Internet

3. Nên mua đồ sơ sinh ở chợ hay siêu thị?

Đây chắc hẳn sẽ là câu hỏi băn khoăn của nhiều bà mẹ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều siêu thị bán đồ cho bé như Kidsplaza, Bibomart,...đều rất uy tín cũng như chất lượng sản phẩm cũng được đánh giá là tốt. Tuy nhiên giá thành của các sản phẩm ở đây thường cao hơn so với các chợ truyền thống. Bạn nên cân nhắc giữa khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng để có thể chọn mua được những sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp nhất.

kinh-nghiem-mua-do-so-sinh
Cửa hàng bán đồ sơ sinh. Nguồn: Internet

Cho dù bạn mua đồ cho trẻ sơ sinh ở trong siêu thị hay chợ truyền thống thì bạn cũng nên quan tâm chất lượng sản phẩm đầu tiên để đảm bảo sức khỏe cho con được tốt nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cần thiết, đầy đủ và vẫn tiết kiệm mà các mẹ không nên bỏ qua. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc khi chuẩn bị mua chọn đồ cho con. Chúc mẹ và các con luôn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc nhé!

>> Bí quyết để nhanh chóng hòa nhập với đồng nghiệp dành cho các "ma mới"

>> 5 kỹ năng chốt sale đỉnh cao giúp bạn tăng 200% doanh số