Mẹo

Mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay cực hữu ích mẹ bỉm sữa nên bỏ túi ngay

Linh An - 17/01/2022 11:39 GMT+7

Nhiều em nhỏ đã được bố mẹ cho đi vi vu cùng gia đình ngay từ khi còn nhỏ xíu. Tuy nhiên với những trẻ quá nhỏ tuổi khi đi máy bay cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Hãy bỏ túi ngay mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay cực hữu ích, không lo trẻ quấy khóc giúp mẹ bỉm sữa bớt lo lắng.

1. Trẻ sơ sinh đi máy bay có nguy hiểm không?

1.1. Căn cứ vào điều kiện sức khỏe của trẻ

Di chuyển bằng máy bay có nhanh hơn các phương tiện khác nhưng trung bình một chuyến bay ngắn cũng mất trên dưới 2 tiếng. Vì thế, trẻ sơ sinh cần có điều kiện sức khỏe nhất định mới đáp ứng được các điều kiện để có thể đi bằng máy bay. 

Nếu con bạn có đủ điều kiện để có thể bay, trong suốt quá trình bay bạn cũng cần hết sức lưu ý và chuẩn bị, dự trù được một số tình huống bất ngờ có thể phát sinh. Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, khi gặp sự thay đổi về áp suất không khí có thể thấy khó chịu trong người, trẻ sẽ quấy khóc, bị nôn trớ, ù tai,...Đôi khi trẻ cũng gặp phải những trường hợp cần cấp cứu như lên cơn sốt cao, co giật,...

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Căn cứ vào tình hình sức khỏe của trẻ - Ảnh: Vegiagoc.com

Vì thế, bố mẹ cần nắm rõ tình hình sức khỏe cũng như bệnh trạng của con mình. Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý những bệnh sau đây không nên cho trẻ đi máy bay:

- Các bệnh về đường hô hấp, có thể bị suy hô hấp khi áp suất không khí giảm.

- Các bệnh liên quan đến tim mạch.

- Các bé sinh non không nên cho đi máy bay khi mới 1 - 2 tháng tuổi.

- Bé bị cảm lạnh, ho, lúc đó sức đề kháng của bé kém, cơ thể yếu.

1.2. Trẻ em bao nhiêu tuổi được đi máy bay?

Theo các chuyên gia, độ tuổi phù hợp để trẻ sơ sinh bay được là từ 2 - 3 tháng tuổi. Lúc này, hệ miễn dịch của bé đã phát triển hoàn thiện hơn, không dễ bị các vi khuẩn lạ trong không gian khép kín của máy bay tấn công. Bé càng cứng cáp thì bố mẹ hay người giám hộ càng đỡ vất vả, mệt mỏi.

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Trẻ em bao nhiêu tuổi được đi máy bay? - Ảnh: Medonthan

Tùy từng hãng hàng không khác nhau sẽ có những quy định khác nhau về độ tuổi có thể bay. Ví dụ như Vietnam Airlines không vận chuyển trẻ sơ sinh dưới 7 ngày tuổi hoặc trẻ sơ sinh phải nuôi trong lồng kính. Đối với Vietjet Air và Bamboo Airway thì hai hãng này chỉ chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh đủ 2 tuần tuổi trở lên và khỏe mạnh, sinh đủ tháng. Còn với Jetstar thì hãng quy định trẻ đủ 1 tuần tuổi và có sức khỏe bình thường là có thể tham gia chuyến bay.

Tuy nhiên nếu không có việc gì quá gấp thì bạn không nên cho con đi máy bay quá sớm bởi vào thời gian đầu khi trẻ mới sinh thì còn rất non nớt, nhạy cảm và mong manh.

2. Mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay

2.1. Mẹo chống ù tai

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào thì cũng có thể gặp phải tình trạng ù tai khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Ở trẻ sơ sinh thì vào những lúc này có thể cảm thấy sợ mà quấy khóc, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mọi người xung quanh. Để hạn chế và giải quyết được tình trạng này, các mẹ có thể áp dụng một số cách như sau:

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Cho trẻ bú là cách để chống ù tai cho trẻ - Ảnh: Huggies

- Cho trẻ bú, uống nước hoặc ngậm núm vú giả lúc máy bay cất cánh và hạ cánh. Động tác nuốt của bé cũng giống như việc người lớn nuốt nước bọt, giúp cân bằng không khí trong tai, ngăn chặn cảm giác ù tai.

- Dùng bông gòn viên thành những viên nhỏ nhét vào lỗ tai trẻ, giảm khả năng áp suất làm ảnh hưởng đến tai.

- Nếu bé đang ngủ thì đánh thức bé dậy, việc này sẽ làm giảm quá trình thay đổi áp suất, tránh việc trẻ bị ù tai, nôn trớ.

2.2. Cho trẻ bú trước khi lên máy bay

Trẻ thường sẽ khóc khi đói bụng, nếu không được cho ăn kịp thời thì bé còn quấy hơn nữa. Tuy nhiên không gian trên máy bay nhỏ, xung quanh lại nhiều người lạ, nhiều tiếng ồn có thể làm cho trẻ sợ nên việc cho trẻ ăn sẽ khó hơn bình thường. Hơn nữa, khi đi máy bay thì vật dụng cầm tay cần thiết cho trẻ cũng không thể đầy đủ và có thể bày ra xung quanh được.

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Cho trẻ bú trước khi lên máy bay - Ảnh: Báo Thanh Niên

Vì thế, một trong những kinh nghiệm cho trẻ sơ sinh đi máy bay không khóc mà mẹ cần ghi nhớ đó là hãy cho con bú trước giờ lên máy bay. Hai mẹ con vừa có thời gian và không gian thoải mái, tiện lợi hơn. Hơn nữa, khi bé lên máy bay thì bé đã no bụng, sẽ ngủ ngoan hoặc chơi ngoan hơn.

2.3. Chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho trẻ - Ảnh: Kids Plaza

Một đứa trẻ sơ sinh cần dùng nhiều đồ bình thường hơn người lớn rất nhiều. Vì thế, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng sữa uống (nếu bé phải ăn ngoài), quần áo, đồ chơi, khăn ướt, bỉm,...

Những đồ này là vô cùng cần thiết đối với các gia đình có con nhỏ. Bé có thể bất chợt khóc vì thấy đói, buồn chán, làm dính đồ ăn lên quần áo hoặc cần thay bỉm.

2.4. Tham khảo các dịch vụ dành cho bé

Thông thường các hãng hàng không đều có những dịch vụ đặc biệt để tạo sự thuận tiện tới mức tối đa cho các phụ huynh đi cùng trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh.

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Các dịch vụ dành cho trẻ sơ sinh - Ảnh: Vietjet.net

Một số dịch vụ như: Cung cấp xe đẩy cho bé trong sân bay, vận chuyển miễn phí nôi em bé mang theo, cung cấp miễn phí dịch vụ nôi trên máy bay cho trẻ dưới 2 tuổi và dưới 11kg, cung cấp suất ăn đặc biệt cho trẻ em,…Bạn có thể tìm hiểu những điều này trên trang web của các hãng bay hay thông qua các đại lý bán vé.

Vì những dịch vụ này đều hạn chế số lượng và một số cái cần đăng ký trước nên bạn lưu ý để quyết định nhanh khi đặt vé nhé.

2.5. Mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay: Đến sân bay sớm

Ngoài những quy định chung về thủ tục cần làm khi bay, tùy từng sân bay đôi khi sẽ có thêm những cách kiểm tra và quy định riêng. Có những nơi rất khắt khe trong việc kiểm tra các gói đồ ăn, đồ chơi cầm tay cho trẻ hoặc thậm chí không cho bạn mang sữa của trẻ lên máy bay.

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Đến sân bay sớm - Ảnh: Zing

Vì thế, bạn cần đến sân bay sớm làm các thủ tục check-in và đến cửa kiểm tra an ninh, nếu có gì bất ngờ xảy ra thì vẫn có đủ thời gian để tìm phương án giải quyết.

2.6. Chọn chỗ ngồi

Khi mua vé, chỗ ngồi phù hợp nhất đối với gia đình có trẻ sơ sinh đó là hàng ghế mà phía trước trống (không có hàng ghế trước). Tại vị trí này thì mẹ sẽ có nhiều không gian hơn để duỗi chân cũng như tiện hoạt động để dỗ dành con trẻ nếu bé có khóc hay cần ru ngủ.

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Chọn chỗ ngồi thuận tiện - Ảnh: TravelMag

Một vị trí phù hợp khác đó là ghế ngồi ở cạnh đường đi. Bạn có thể thuận tiện đi lại, ví dụ như bế con đi dạo một vòng hoặc tiện cho trẻ vào nhà vệ sinh khi cần thiết.

2.7. Chọn giờ bay phù hợp

Khi bay cùng trẻ sơ sinh, giờ bay thích hợp nhất là lựa chọn các chuyến bay vào ban đêm. Bởi đây là thời gian ngủ bình thường của bé, bé sẽ rất ít khi tỉnh giấc giữa chừng vì đói hay khóc vì bị ảnh hưởng bởi mọi người xung quanh. 

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Chọn giờ bay phù hợp - Ảnh: Vegiagoc.com

Nếu như không có chuyến bay đêm phù hợp với nhu cầu của bạn, bố mẹ hãy lựa chọn giờ bay mà con ít quấy khóc hơn trong ngày.

3. Trẻ sơ sinh đi máy bay cần giấy tờ gì?

Để bố mẹ và bé không bị kéo dài thời gian thậm chí là lỡ mất giờ bay vì không chuẩn bị đủ các giấy tờ cần thiết, hãy lưu ý một số thứ sau:

meo-cho-tre-so-sinh-di-may-bay
Cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho trẻ - Ảnh: Luật LawKey

- Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, bố mẹ có thể mang theo giấy chứng sinh để làm thủ tục bay cho bé.

- Đối với trẻ sơ sinh trên 1 tháng tuổi, bắt buộc phải có giấy khai sinh mới có thể làm thủ tục bay.

- Đối với trẻ sơ sinh được các tổ chức xã hội nuôi dưỡng thì cần phải có giấy xác nhận. Kể từ ngày xin dấu xác nhận, giấy này có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng.

Trên đây là những mẹo cho trẻ sơ sinh đi máy bay hữu ích mà bố mẹ nên biết để có thể chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cũng như mẹo để trẻ không quấy khóc. 

>> Chia sẻ kinh nghiệm mua đồ sơ sinh cực kỳ thiết thực dành cho các mẹ bỉm sữa

>> Tiết lộ kinh nghiệm chọn mua máy lọc nước an toàn, chất lượng cho mọi gia đình