Phim ảnh

Review "Howl's moving castle": Vì sao phim vẫn hút khán giả dù công chiếu đã lâu?

Quỳnh Trang - 11/11/2022 18:54 GMT+7

Nếu là một fan phim hoạt hình lâu năm thì bạn không thể không biết đến "Howl's moving castle" - bộ phim hoạt hình đình đám của nhà Ghibli. Dù công chiếu đã lâu nhưng phim vẫn luôn được nhiều khán giả yêu thích.

Vài nét về phim "Howl's moving castle"

Quốc gia: Nhật Bản

Thể loại: Hoạt hình, phiêu lưu, phép thuật, kỳ ảo, tình cảm

Đạo diễn: Miyazaki Hayao 

Thời lượng: 119 phút

Ngày công chiếu: 20/11/2004

01668166643.jpeg
Howl’s Moving Castle - Lâu Đài Di Động Của Howl

Tóm tắt nội dung phim "Howl's moving castle"

"Howl's moving castle - Lâu đài di động của Howl" là phim hoạt hình Ghibli được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Anh - Diana Wynne Jones. Nội dung phim xoay quanh cô thợ làm mũ Sophie và hành trình tìm cách hóa giải lời nguyền của cô.

Trong một lần đi thăm em gái, Sophie gặp được anh chàng pháp sư đẹp trai Howl và được anh ta giúp đỡ. Nhưng cũng vì thế mà cô vướng vào một rắc rối khác, phù thủy của Vùng đất chết đã tìm đến và nguyền rủa cô, biến Sophie thành một bà lão già nua. Không chịu khuất phục, Sophie đã rời nhà để tìm mụ phù thủy mong được mụ ta biến trở về như trước.

Trong một lần đi thăm em gái, Sophie gặp được anh chàng pháp sư đẹp trai Howl và được anh ta giúp đỡ
Trong một lần đi thăm em gái, Sophie gặp được anh chàng pháp sư đẹp trai Howl và được anh ta giúp đỡ

Trên đường đi, Sophie vô tình tìm thấy ngôi nhà di động của Howl và vào đó để trú mưa. Để được ở lại, Sophie đã đồng ý với quỷ lửa tên Calcifer rằng cô sẽ làm việc nhà coi như trả ơn. Sau nhiều biến cố, Sophie đã hóa giải được lời nguyền cả mình và cùng với Howl sống một cuộc sống hạnh phúc tại ngôi nhà di động.

Howl’s Moving Castle - Lâu Đài Di Động Của Howl
Sophie đã hóa giải được lời nguyền cả mình và cùng với Howl sống một cuộc sống hạnh phúc tại ngôi nhà di động

Review "Howl's moving castle": Điều gì làm nên sức hút của phim?

Cốt truyện giàu tính nhân văn

"Howl's moving castle" được triển khai khá chậm rãi, những tình tiết phim được kết nối chặt chẽ với nhau giúp khản giả không bị rối khi xem phim. Kịch bản phim đã có những thay đổi kha khá so với nguyên tác truyện để có thể phù hợp hơn với khán giả. Xuyên suốt bộ phim, đạo diễn đã mang đến một câu chuyện đầy tính nhân văn, gửi gắm nhiều thông điệp khiến người xem phải suy ngẫm.

Howl’s Moving Castle - Lâu Đài Di Động Của Howl
"Howl's moving castle" được triển khai khá chậm rãi, những tình tiết phim được kết nối chặt chẽ với nhau

Mặc dù được đặt trong bối cảnh chiến tranh nhưng "Lâu đài di động của Howl" chỉ có vài phân đoạn thực sự miêu tả điều này. Nhưng chỉ thế thôi cũng đủ đến khiến người xem cảm nhận sâu sắc những hậu quả chiến tranh gây ra, rằng hòa bình là điều tuyệt vời đến nhường nào.

Cách xây dựng nhân vật rất riêng

"Howl's moving castle" có cách xây dựng nhân vật rất độc đáo và thú vị. Hai nhân vật chính tưởng chừng như vô cùng khác biệt lại hòa hợp với nhau đến kỳ lạ.

Sophie bề ngoài là một vô gái nhạt nhẽo và vô cùng đơn điệu nhưng ẩn chứa bên trong là một tâm hồn rất mạnh mẽ, sẵn sàng hi sinh vì người mình yêu. Còn chàng pháp sư Howl được miêu tả với một hình tượng hoàn hảo thực chất lại chỉ là một đứa trẻ chưa lớn, luôn trốn tránh mọi thứ.

Howl's Moving Castle
Hai nhân vật chính tưởng chừng như vô cùng khác biệt lại hòa hợp với nhau đến kỳ lạ

Những nhân vật phụ trong "Howl's moving castle" đều có một vai trò riêng. Không có nhân vật phản diện cụ thể nào trong phim, mỗi nhân vật dường như đều mang trong mình một lời nguyền Để rồi đến cuối phim, khi tất cả kết thúc thì lời nguyền cũng được hóa giải và họ được quay trở về làm chính bản thân mình.

Howl's Moving Castle
Những nhân vật phụ trong "Howl's moving castle" đều có một vai trò riêng

Gửi gắm thông điệp ý nghĩa

Giống như nhiều bộ phim Ghibli khác, "Howl's moving castle" cũng lồng ghép khá nhiều thông điệp ý nghĩa trong từng thước phim. Khát vọng hạnh phúc được thể hiện qua các nhân vật khi họ cố gắng tìm cách hóa giải lời nguyền cả riêng họ. Cuối phim, mọi nhân vật đều tìm được hạnh phúc riêng, đại biểu cho thông điệp hạnh phúc sẽ luôn đến với những ai không ngừng cố gắng.

Howl's Moving Castle
"Howl's moving castle" cũng lồng ghép khá nhiều thông điệp ý nghĩa trong từng thước phim

Review "Howl's moving castle" của khán giả

Tuy được công chiếu đã lâu nhưng "Howl's moving castle" vẫn là một trong những bộ phim hoạt hình rất được nhiều khán giả yêu thích nhất:

- "Một bộ phim siêu cảm động và giàu nhân văn, quả thực nhưng thông điệp trong phim luôn khiến tôi phải suy ngẫm sau mỗi lần xem"

- "Đã xem lại đến lần thứ n, Howl vẫn đẹp trai quá đi"

- "Thích phim này nhất trong các tác phẩm của nhà Ghibli, xem hoài không thấy chán luôn"

- "Một bộ phim hay và ý nghĩa, nhiệt liệt đề cử nha"