Phim ảnh

Review 5 Centimet Trên Giây: Tình đầu luôn là mối tình khó phai nhất

Quỳnh Trang - 07/11/2022 16:34 GMT+7

"5 centimet trên giây" mang đến cho người xem một câu chuyện buồn về mối tình đầu. Phim đã trở thành một hiện tượng điện ảnh khi vừa được ra mắt vào năm 2007.

Vài nét về phim "5 centimet trên giây"

Quốc gia: Nhật Bản

Thể loại: Hoạt hình, đời thường, tình cảm, tâm lý

Đạo diễn: Shinkai Makoto

Thời lượng: 65 phút

Ngày công chiếu: 03/03/2007

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây

Nội dung phim "5 centimet trên giây"

"5 centimet trên giây" là phim anime buồn kể về cuộc đời của anh chàng Tataki từ khi còn là học sinh cho đến khi đã trưởng thành và đi làm. Tataki năm 13 tuổi có một cô bạn gái là Akari. Tình cảm của cả hai nhẹ nhàng, trong sáng chuẩn tình yêu tuổi học trò.

Nhưng khi lên trung học, Akari phải chuyển đến một nơi rất xa, đây cũng là khởi đầu cho sự xa cách của cả hai. Trong khoảng thời gian đầu, Tataki và Akari vẫn thường xuyên liên lạc với nhau, Tataki thậm chí còn từng bắt tàu đến tận nơi thăm Akari. Thế nhưng mối quan hệ này cuối cùng cũng chỉ còn tồn tại trong những kỷ niệm.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Tình cảm của Tataki và Akari nhẹ nhàng, trong sáng chuẩn tình yêu tuổi học trò

Sau đó, Tataki dần trưởng thành, cũng gặp gỡ nhiều cô gái khác, cậu cũng từng yêu đương nhưng vẫn mãi không thể quên được mối tình đầu. Tataki luôn đắm chìm trong sự day dứt và đau khổ khi muốn yêu người khác nhưng lại không thể cho họ một tình yêu trọn vẹn.

Thời gian cứ thế trôi qua cho đến một ngày, Takaki vô tình nhìn thấy Akaki ở phía đối diện đường tàu. Thế nhưng hai người từng vô cùng thân thiết lại xa lạ đến vậy, họ nhận ra sự quen thuộc nhưng không dám đến gần nhau, chỉ đứng đó và nhìn đối phương.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Họ chỉ đứng đó và nhìn đối phương

Cuối cùng, tình yêu đơn phương khắc khoải của Tataki kết thúc khi đoàn tàu lướt qua, Akari đã không còn ở đó, chỉ còn mình cậu cùng những cánh hoa anh đào bay trong gió.

Review "5 centimet trên giây": Điều gì làm nên sức hút của phim?

Cốt truyện nhẹ nhàng, chậm rãi mà đượm buồn

Cách triển khai của "5 centimet trên giây" khá chậm rãi, không hề có cao trào hay nút thắt. Phim chỉ xoay quanh chuyện tình cảm của nhân vật chính Toono Takaki cũng như ám ảnh của anh về mối tình đầu. Mối tình của cậu và Akari tuy ngắn ngủi nhưng lại khiến Tataki luôn nhớ mong, thậm chí có thể nói là khắc cốt ghi tâm.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Cách triển khai của "5 centimet trên giây" khá chậm rãi, không hề có cao trào hay nút thắt

Với cam giác đều đều mà bộ phim mang lại, cái kết có lẽ chính là điểm nhấn lớn nhất của "5 centimet trên giây". Phân cảnh hai người lướt qua nhau ở cuối phim khá thực tế, khiến người xem cảm thấy hơi thất vọng và hụt hẫng. Thế nhưng nó lại khá hợp lý, nếu như Tataki cứ tiếp tục chìm đắm vào mối tình với Akari thì sẽ không bao giờ tiến lên phía trước được.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Phân cảnh hai người lướt qua nhau ở cuối phim khá thực tế

Đồ họa, hình ảnh phim đẹp

Phải công nhận rằng đồ họa của "5 centimet trên giây" quả thực rất đẹp. Cảnh đường phố tràn ngập sắc hoa anh đào trông vô cùng chân thực, tựa như những cảnh tưởng ở ngoài đời thực. Ngoài ra, màu sắc trong phim được sử dụng đều khá tươi sáng, tuy vậy phim vẫn ánh lên nét hoài niệm tựa như những ký ức của nhân vật.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Cảnh đường phố tràn ngập sắc hoa anh đào trông vô cùng chân thực

Gửi gắm chân lý về mối tình đầu

Trong "5 centimet trên giây", đạo diễn cũng khéo léo gửi gắm những chân lý về mối tình đầu. Đời người có thể trải qua nhiều mối tình nhưng tình đầu luôn là một điều gì đó khiến người ta rất khó để quên.

Đúng thật là khó quên nhưng nếu ta cứ mãi đắm chìm trong quá khứ thì cũng chỉ nhận được lại sự đau khổ. Để trưởng thành, phải biết buông bỏ và vượt qua được những vế thương lòng, sẵn sàng hướng tới cuộc sống mới.

5 Centimeters Per Second - 5 Centimet Trên Giây
Đời người có thể trải qua nhiều mối tình nhưng tình đầu luôn là một điều gì đó khiến người ta rất khó để quên

Review "5 centimet trên giây" của khán giả

Tùy vào trải nghiệm khác nhau mà mỗi người xem sẽ có những cảm nhận khác nhau sau khi xem "5 centimet trên giây":

- "Phim nhiều cảm xúc, mang đến cho người xem nhiều suy nghĩ, kết phim tuy buồn nhưng lại vô cùng thực tế và hợp lý"

- "Cứ cảm thấy buồn buồn từ lúc hết phim nhưng quả thật là rất đáng xem nha"

- "Tình đầu quả thực đẹp đẽ nhưng cũng rất ngắn ngủi"

- "Cái kết buồn quá đi, cảm thấy phim không hợp gu cho lắm"

"5 centimet trên giây" là bộ phim anime về tình yêu thể hiện sự khắc khoải, ám ảnh về mối tình đầu. Bất cứ ai cũng có thể thấy một phần bản thân trong những nhân vật trong phim.

Tin phổ biến