Giải Trí

Phan Gia Nhật Linh là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của “đạo diễn triệu đô” màn ảnh Việt

Hương Ly - 14/02/2023 10:34 GMT+7

Phan Gia Nhật Linh là nam đạo diễn trẻ tài năng, đứng sau thành công của những bộ phim ăn khách như Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua và đặc biệt là Em và Trịnh - tác phẩm duy nhất đạt doanh thu 100 tỷ ngoài phòng vé Việt năm 2022 trong một năm được cho là bết bát của điện ảnh Việt.

1. Phan Gia Nhật Linh là ai?

Trong giới làm phim tại Việt Nam, chắc hẳn không ai là không biết đến Phan Gia Nhật Linh (còn được biết với cái tên Phan Xi Nê). Anh là đạo diễn trẻ tài năng khi năm 36 tuổi đã có phim điện ảnh đầu tay "Em là bà nội của anh" đạt doanh thu trên 100 tỷ. Không chỉ làm đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh còn tham gia đào tạo lĩnh vực điện ảnh, hỗ trợ phát triển các dự án phim.

avatar16083022411031608302241105

2. Tiểu sử của Phan Gia Nhật Linh

Họ tên: Phan Gia Nhật Linh

Sinh năm: 1979

Quê quán: Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghề nghiệp: đạo diễn, nhà sản xuất phim.

3. Sự nghiệp của Phan Gia Nhật Linh

Đam mê với điện ảnh từ nhỏ, Phan Gia Nhật Linh sau khi tốt nghiệp trung học đã quyết định theo trường Đại học Kiến trúc. Vào năm 1997, anh lấy bút danh Phan Xi Nê cộng tác cùng các tờ báo và tạp chí điện ảnh để viết các bình luận liên quan đến điện ảnh.

5 năm sau, Phan Gia Nhật Linh trở thành thư ký của tòa soạn Tạp chí Điện ảnh Kịch trường. Năm 2006, anh nhận được học bổng của quỹ Ford tại Việt Nam về đào tạo ngành làm phim và theo học tại Khoa điện ảnh trường Đại học Nam California, Hoa Kỳ.

em-va-trinh-su-hop-tac-cua-dao-d

Năm 2011, Phan Gia Nhật Linh trở về Việt Nam và tham gia một số dự án điện ảnh. Anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn hậu trường cho phim "Cưới ngay kẻo lỡ", phó đạo diễn của phim "Mỹ nhân kế". Năm 2014, Phan Gia Nhật Linh kết hợp cùng đạo diễn Danny Đỗ cho ra mắt bộ phim truyền hình "Bếp hát".

elbncaspecialposter2small1449142

Mãi đến năm 2015, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã cho ra mắt bộ phim đầu tay “Em là bà nội của anh” do chính anh làm đạo diễn. Vào thời điểm đó, dự án phim này là bộ phim điện ảnh ăn khách nhất. “Em là bà nội của anh” của Phan Gia Nhật Linh còn giành được giải Phim hay nhất do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Việt Nam 2015.

4. Bộ phim "Trạng Tí" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh bị cư dân mạng tẩy chay

Sau thành công của “Em là bà nội của anh”, Phan Gia Nhật Linh tiếp tục trình làng tác phẩm “Trạng Tí”, một tác phẩm dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Thế nhưng, dự án phim lần này của anh lại vấp phải làn sóng tẩy chay gay gắt của khán giả xem phim. Hậu quả, tác phẩm “Trạng Tí” của Phan Gia Nhật Linh đã thua lỗ lên đến hơn 40 tỷ đồng.

imgl2874161157602516125046800573

Nguyên nhân là do nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã thay đổi toàn bộ nội dung, khác với nguyên tác của truyện. Điều này khiến dân tình vô cùng bức xúc và “nổ” ra làn sóng tẩy chay dữ dội. Đỉnh điểm là khi đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lên tiếng trên trang cá nhân: “Một trong những điều mình không thích ở bộ truyện Thần đồng đất Việt chính là việc truyện dựa vào nhiều tích dân gian, trong đó có nhiều mẩu truyện dạy con nít những trò khôn vặt, ranh mãnh, chứ không bằng trí thông minh để giải quyết vấn đề. Mình không muốn đưa những trò khôn vặt đó vào phim, mình muốn đề cao trí tuệ bằng tư duy logic và toán học, đồng thời lên án những trò khôn vặt cũng như cho thấy chúng có thể gây nên hậu quả như thế nào. Hay do các bạn bây giờ vẫn yêu thích những trò khôn vặt trong các truyện Trạng nên các bạn phẫn nộ? Thế thì mình thua vậy. Nếu vậy thì phim Trạng Tí thật sự sẽ khiến bạn tức giận nếu bạn là fan của những trò trí khôn của ta đây”.

Nhiều người cho rằng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã đi vào vết xe đổ của phim “Cậu Vàng” khi đi theo hướng thay đổi nguyên tác. Cuối cùng, sau khi phát hành vài ngày, bộ phim “Trạng Tí” đã bị hoãn chiếu.

5. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trở lại với bộ phim “Em và Trịnh”

Sau thất bại của dự án “Trạng Tí”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh trở lại với khán giả màn ảnh qua tác phẩm “Em và Trịnh”. Được biết bộ phim lần này là sự hợp tác giữa đạo diễn Nhật Linh và Quang Dũng, trong đó Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn. Còn Nguyễn Quang Dũng đóng vai trò nhà sản xuất.

king56131603638347731492582200-c

Thế nhưng, bộ phim “Em và Trịnh” vẫn vấp phải không ít tranh cãi với tạo hình Trịnh Công Sơn ở cả hai phiên bản trẻ và trung niên. Ngoài ra, nội dung phim cũng chưa thuyết phục được nhiều người, đặc biệt với những khán giả yêu mến Trịnh Công Sơn.

Tuy nhiên, cũng chính điều này vô tình lại khiến bộ phim tạo sự chú ý của khán giả. Kết quả, chỉ sau vài ngày chiếu rạp, “Em và Trịnh” đã trở thành bộ phim Việt đầu tiên cán mốc doanh thu 100 tỉ đồng năm 2022.

>> Xem thêm: Khán giả tranh cãi trái chiều về phim Em Và Trịnh

Tin phổ biến