Giải Trí

“O Sen” Ngọc Mai nói gì khi bị tác giả Túy Âm tố hát chưa xin phép, làm sai lệch ý nghĩa gốc?

Hương Ly - 24/12/2022 07:31 GMT+7

O Sen Ngọc Mai cũng đã chính thức đăng tải bài viết dài lên tiếng sau khi bị tác giả Tuý Âm tố hát chưa xin phép.

Trưa ngày 23/12, thông tin “O Sen” Ngọc Mai bị nữ ca sĩ/ nhạc sĩ Xesi tố hát ca khúc Túy Âm mà chưa xin phép trở thành tâm điểm bàn tán của cư dân mạng. Bởi Tuý Âm chính là một trong những ca khúc góp phần tạo nên tên tuổi của Ngọc Mai khi tham gia chương trình Ca sĩ mặt nạ - The Masked Singer.

01671841391.jpeg

Vì nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả, Ngọc Mai sau đó đã mang ca khúc Túy Âm đi trình diễn ở khá nhiều sự kiện lớn nhỏ kể từ sau khi đăng quang ngôi vị Quán quân chương trình.

11671841391.jpeg
21671841391.jpeg

Đến tối cùng ngày, trên trang cá nhân của Ngọc Mai đã đăng tải bài viết dài lên tiếng về ồn ào trên. Theo đó, Ngọc Mai cho biết cô đã nhận được email từ Xesi và hồi đáp ngay sau đó để có phương hướng giải quyết nhưng không nhận được câu trả lời: “Sau khi nhận được ý kiến của tác giả Xesi về việc sử dụng ca khúc Tuý Âm, Ngọc Mai xin phép có đôi dòng vì bạn đã nhắc đích danh nên mình phản hồi như sau: 'Mai đã nhận được mail phản ánh từ tác giả. Trong mail, Xesi bày tỏ sự bất bình vì Mai trình diễn ca khúc Tuý Âm ở một vài sự kiện và đêm diễn đã không xin phép Xesi. Phản ứng đầu tiên của Mai là xin lỗi tác giả và bày tỏ cảm giác áy náy vì đã khiến tác giả có những cảm xúc này. Dù có giải thích, Mai vẫn nhận lỗi về phía bản thân trong email, rằng Mai xin chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc này, cũng mong Xesi đề xuất hướng giải quyết phù hợp'.

Hôm nay thấy Xesi không phản hồi mà lại đăng thông tin rằng 'NGỌC MAI TRÌNH DIỄN CA KHÚC CHƯA ĐƯỢC TÁC GIẢ CHO PHÉP'. Nhận thấy lời cáo buộc này có thể khiến khán giả nghĩ sai về bản chất sự việc, rằng Mai đang trình diễn ca khúc Tuý âm một cách phi pháp, Mai đành phải lên tiếng để khán giả hiểu”.

31671841391.jpeg

Ngọc Mai cho biết ca khúc Túy Âm đã được Xesi kí với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Và Ngọc Mai đã xin tác quyền thông qua trung tâm này nên việc cô mang ca khúc đi trình diễn về lí không sai:

Ca khúc Tuý Âm đã được Xesi ký với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả. Điều này có nghĩa là mọi sự khai thác ca khúc này trên toàn lãnh thổ Việt Nam đều sẽ do Trung tâm thay mặt tác giả để làm việc với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng.

Trong tất cả những sự kiện Mai tham gia, ngoài những ca khúc cá nhân Mai được cấp quyền biểu diễn, BTC đã chủ động liên hệ để làm việc về vấn đề bản quyền cho tất cả các ca khúc khác. Đây là quy tắc luôn có trên hợp đồng.

Vậy BTC sẽ làm việc với ai? Câu trả lời là sẽ làm việc với đơn vị đang đại diện cho tác giả: Trung tâm bảo vệ quyền tác giả. Họ sẽ đại diện tác giả để hoàn tất các giấytờ, thủ tục và cũng sẽ nhận tiền tác quyền từ BTC của các sự kiện và sẽ chuyển cho tác giả sau một thời gian nhất định (có thể là 1 tháng sau).

Khi Xesi đã ký với Trung tâm đại diện, thì mọi vấn đề tranh chấp hay pháp lý đều sẽ do trung tâm đại diện xử lý và làm việc trực tiếp với tổ chức, cá nhân có liên quan. Vậy trên cơ sở pháp lý, Xesi đã có một bên đại diện, và Mai cũng có một bên đại diện. Việc Xesi có cáo buộc trực tiếp rằng 'Ngọc Mai trình diễn ca khúc chưa được tác giả cho phép' là không đúng, vì ở đây 'Ngọc Mai' là chỉ là một ca sĩ hát cho sự kiện , còn việc 'cho phép trình diễn' hay 'không cho phép trình diễn' đang nằm ở Trung tâm bảo vệ quyền tác giả.

Nếu Mai ra mắt một sản phẩm phái sinh (single, MV, album...) thì Mai sẽ có nghĩa vụ đích thân làm việc với tác giả. Tuy nhiên, Mai không hề tạo ra các sản phẩm phái sinh từ ca khúc Tuý Âm, không ra single, không ra album. Bản thu âm Tuý Âm duy nhất mọi người có thể nghe Mai hát là của chương trình The Masked Singer. Còn những chương trình Mai hát live, BTC đều phải làm việc với Trung tâm đại diện, chứ không làm việc trực tiếp với tác giả.

Về ý kiến của Xesi nói rằng Mai đã liên hệ một người không phải tác giả để xin phép. Đúng là phía ekip Mai luôn chủ động làm việc trực tiếp với tác giả (dù về lý, đây là công việc mà BTC sự kiện sẽ làm việc với Trung tâm). Tuy nhiên, thời điểm đó, ekip của Mai đã liên hệ với một người mà ekip nghĩ là tác giả, đó là Masew. Lý do là vì khi tìm hiểu về người phải liên hệ về bản quyền, ekip Mai nhận thấy official video của ca khúc Tuý Âm được đăng trên kênh YouTube chính thức của Masew có dòng 'Bản quyền thuộc về MASEW'. Ở phần thông tin cũng chỉ ghi Xesi là ca sĩ, không phải tác giả. Đây là hiểu lầm ngoài ý muốn, cũng không có sự đính chính gì từ phía Masew để Mai kịp thời biết rằng Xesi cũng là tác giả bài hát, bởi nếu biết Mai đã chủ động liên hệ bạn. Mai không hề cố ý phớt lờ bạn, vì sau chương trình The Masked Singer, Mai luôn chủ động làm việc với các nhạc sĩ đứng sau các ca khúc được khán giả yêu mến để có thể trình diễn các ca khúc một cách hợp pháp”.

41671841391.jpeg

Để xảy ra mâu thuẫn này, quán quân chương trình Ca sĩ mặt nạ - Ngọc Mai muốn gửi lời xin lỗi đến Xesi. Cuối cùng, Ngọc Mai kết luận không có chuyện cô biểu diễn ca khúc chưa xin phép mà vấn đề ở chỗ Xesi đã chưa hiểu rõ về luật: "Cuối cùng, mong khán giả hiểu rằng, không có chuyện 'NGỌC MAI BIỂU DIỄN CA KHÚC CHƯA ĐƯỢC TÁC GIẢ CHO PHÉP', mà thật ra sự việc chỉ là 'TÁC GIẢ CHƯA HIỂU RÕ VỀ LUẬT KHI ĐÃ KÝ ỦY QUYỀN VỚI TRUNG TÂM TÁC QUYỀN'. Xesi có thể tham khảo, học hỏi kiến thức về tác quyền nhé.

Tin phổ biến