Giải Trí

NÓNG: BTC Đường lên đỉnh Olympia xin lỗi vì sai sót trong số phát sóng ngày 29/8

Hương Ly - 30/08/2021 07:02 GMT+7

Tối ngày 29/8, Ban tổ chức chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia đã lên tiếng xin lỗi khi để lọt lỗi sai kiến thức trên sóng truyền hình.

Chiều ngày 29/8, Đường lên đỉnh Olympia chính thức phát sóng cuộc thi Tuần 2 – Tháng 3 – Quý 4, với sự có mặt của bốn nhà leo núi là Lê Đức Toàn (trường THPT Sáng Sơn – Vĩnh Phúc), Bùi Đức Đăng (trường THPT Chuyên Hạ Long – Quảng Ninh), Lê Thanh Quý Hải (trường THPT TX Quảng Trị - tỉnh Quảng Trị) và Hoàng Văn Thái (trường THPT Hoài Đức A – Hà Nội).

Tuy nhiên, một câu hỏi trong phần khởi động đã gây ra tranh cãi quyết liệt từ người xem sau khi chương trình được phát sóng.

Đến tối cùng ngày, Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia đã đăng bài xin lỗi về sai sót trong cuộc thi tuần 2 tháng 3 quý IV trên fanpage chính thức.

olympia-sai-sot
Chương trình Đường lên đỉnh Olympia đăng bài viết xin lỗi về sai sót trong số phát sóng ngày 29/8

Cụ thể, theo Ban tổ chức:

"Ngày 29/8/2021, Chương trình Đường lên đỉnh Olympia phát sóng cuộc thi Tuần 2 - Tháng 3 - Quý 4 - Năm thứ 21, với sự có mặt của bốn thí sinh: Lê Đức Toàn (THPT Sáng Sơn - Vĩnh Phúc), Bùi Đức Đăng (THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh), Lê Thanh Quý Hải ( THPT TX Quảng Trị - Quảng Trị) và Hoàng Văn Thái (THPT Hoài Đức A - Hà Nội).

Trong cuộc thi này, ở phần thi khởi động của thí sinh Bùi Đức Đăng, chương trình có hỏi:

"Nước chứa hàm lượng cao của hai ion kim loại nào thì được gọi là nước cứng?

Đáp án chính xác của câu hỏi là Canxi và Magie.

Học sinh đã trả lời là Kali và Magie.

Vào thời điểm ghi hình, trong điều kiện diễn biến hỏi - đáp nhanh 60 giây, toàn bộ ê-kíp chương trình và cả bốn thí sinh đều không nhận ra thí sinh trả lời sai đáp án "can-xi" thành "ka-li", chỉ đúng nửa sau "ma-giê" nên đã cho điểm thí sinh ở câu này.

Bốn thí sinh không có thắc mắc về câu trả lời và về việc cho điểm này trong khoảng thời gian cuộc thi diễn ra. Vì vậy, tổng điểm chung cuộc của thí sinh Bùi Đức Đăng (sau khi kết thúc cả bốn vòng chơi) là 290 điểm.

Với kết quả này, Bùi Đức Đăng trở thành thí sinh có điểm nhì tuần cao nhất ở thời điểm này. Sau khi chương trình phát sóng, khán giả gửi thắc mắc, chương trình cho kiểm tra lại mới phát hiện ra sai sót ở câu trả lời.

Chia sẻ với VTV News, đại diện BTC Đường lên đỉnh Olympia cho biết trong Bản cam kết được bốn thí sinh đồng ý tuân theo và ký tên trước khi ghi hình, có điều khoản về các khiếu nại, cụ thể như sau:

1. Tôi và các thí sinh tham dự chương trình được khiếu nại về câu hỏi, đáp án của câu hỏi, câu trả lời của các thí sinh.

2. Khiếu nại của tôi chỉ được ban tổ chức xem xét trong thời gian diễn ra phần thi đó tại thời điểm ghi hình. Ngoài thời gian này, khiếu nại của tôi không còn giá trị và chương trình không thay đổi kết quả chung cuộc.

Như đã nói ở trên, vào thời điểm ghi hình, không thí sinh nào thắc mắc về câu trả lời cũng như việc cho điểm của thí sinh Bùi Đức Đăng, vì vậy, sau khi họp bàn, BTC Đường lên đỉnh Olympia quyết định vẫn giữ nguyên số điểm 290 của thí sinh Bùi Đức Đăng và mọi quyền lợi liên quan của thí sinh này.

Kết thúc chia sẻ, đại diện BTC Đường lên đỉnh Olympia cho biết toàn bộ ê-kíp cảm thấy vô cùng đáng tiếc về sai sót này: "Chúng tôi xin chân thành xin lỗi khán giả truyền hình, các thí sinh, các thầy cô giáo đã gắn bó với chương trình nhiều năm qua".

Sau khi bài xin lỗi được đăng tải, chương trình nhận cơn mưa phản đối của khán giả khi cho rằng đang thoái thác trách nhiệm. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng quyết định của chương trình gián tiếp “cướp” mất cơ hội tiến vào vòng trong của thí sinh Phạm Bùi Hải Đăng (Tuần 1 - Tháng 3 - Quý 4/ THPT Gia Viễn A, Ninh Bình).

duong-len-dinh-olympia-xin-loi
4 thí sinh của cuộc thi tuần 2, tháng 3, quý 4

"Khiếu nại cái gì khi người ta đang tập trung suy nghĩ và trả lời. Ban giám khảo và ekip là người phải đứng ra chịu trách nhiệm. Hình như trong ngày hôm nay, đây là lần thứ hai lên bài xin lỗi sai sót. Lỗi sai của chương trình ảnh hưởng rất lớn tới các bạn thí sinh khác. Hình như cách giải quyết vấn đề của những người làm chương trình là đưa ra lời xin lỗi và rút kinh nghiệm. Quá nghiệp dư"- một tài khoản bức xúc để lại bình luận.

Được biết, trong trận thi Tuần 1 - Tháng 3 - Quý 4, phát sóng ngày 22/8/2021, chương trình Đường lên đỉnh Olympia cũng để lọt lỗi sai kiến thức trên sóng truyền hình và ban tổ chức phải lên tiếng xin lỗi ngay sau đó.

Cụ thể, nội dung bài đính chính của chương trình như sau:

"Trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia phát sóng ngày 22/08/2021, tại phần Olympedia, chương trình đã đưa ra thông tin như sau: "Núi Ngọc Linh... được mệnh danh là nóc nhà của dãy Trường Sơn... đứng thứ 2 Việt Nam sau đỉnh Fansipan".

Xin khẳng định, đây là thông tin không chính xác. Ngọc Linh (2598m) là đỉnh núi cao thứ 2 của dãy núi Trường Sơn, xếp sau đỉnh Pu xai lai leng (2711m).

Olympedia là một mục nhỏ trong mỗi số phát sóng của chương trình, nhằm cung cấp thêm thông tin tới quý khán giả về một câu hỏi đã xuất hiện trong phần thi khởi động. Đây không phải là một trong 4 phần thi dành cho 4 thí sinh, do vậy không làm ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của cuộc thi.

Ban biên tập chương trình xin chân thành cáo lỗi tới quý vị khán giả vì sự nhầm lẫn này".

Hiện tại vụ việc vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Tin phổ biến