Giải Trí

“Cây đại thụ” của làng nhạc Việt Nam - NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

Hạnh Quyên - 27/01/2021 15:05 GMT+7

Với chất giọng nam cao nổi tiếng, tên tuổi gắn liền với các ca khúc cách mạng - NSND Trung Kiên vừa qua đời sáng 27/1 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng dương 82 tuổi.

Sáng 27/1, NSND Quang Thọ và nhạc sĩ Quốc Trung đều xác nhận thông tin NSND Trung Kiên vừa qua đời, hưởng dương 82 tuổi.

Theo danh cầm Đặng Thái Sơn, tang lễ của NSND Trung Kiên sẽ được tổ chức ngày 30/1 tại Nhà tang lễ quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ viếng từ 9 - 11h.

nsnd-trung-kien

NSND Trung Kiên sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới.

Ông là một "cây đại thụ lớn" của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc đỏ, thính phòng nói riêng. Với chất giọng nam cao, tên tuổi của ông gắn liền với các ca khúc bất hủ gắn liền với tên tuổi của ông như: Đất nước trọn niềm vui, Cô lái tàu, Tình ca, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Quà tháng năm dâng Người, Bài ca Trường Sơn, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người...

NSND Trung Kiên từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin. Ông được phong tặng danh hiệu NSND năm 2001. Ông từng đào tạo nhiều lớp ca sĩ nổi tiếng như NSND Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga, Bích Hồng.

nsnd-trung-kien. 1
Nghệ sĩ Trung Kiên hát cùng cháu gái Thiện Thanh ...
Nghe-si-Trung-Kien
... và Thanh Lam (con dâu cũ)

Ông kết hôn 2 lần, lần đầu ông kết hôn với ca sĩ Thanh Nga và có một người con trai là nhạc sĩ Quốc Trung. Nhiều năm qua, ông kết hôn và sống với người vợ thứ 2 là NSND, nhà giáo Thu Hà - Nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, con gái của Nhà giáo Nhân dân, nghệ sĩ piano Thái Thị Liên.

Con dâu cũ của nghệ sĩ Trung Kiên là nữ ca sĩ Thanh Lam. Cháu gái ông là Thiện Thanh, một giọng ca trẻ. Tối 25/1, Thiện Thanh cũng vừa tổ chức đám cưới với người chồng hơn 4 tuổi, cũng là người hoạt động nghệ thuật.

Đạo diễn phim Trạng Tí lại gây tranh cãi khi chê nguyên tác "toàn trò khôn lỏi"