Mẹo

Test cúm A bằng cách nào chính xác nhất?

Tú Anh - 29/08/2022 09:01 GMT+7

Khi phát hiện mình có triệu chứng cúm việc cần làm là xác định xem mình có mắc cúm A không để có biện pháp điều trị và cách ly thích hợp.

Khi nào nên test cúm A

Nếu trong giai đoạn dịch bệnh cúm mùa đang bùng phát, việc xét nghiệm cúm A nên thực hiện khi:

- Tiếp xúc gần trong một khoảng thời gian cùng người nhiễm bệnh và có dấu hiệu sốt.

- Nghi ngờ nhiễm bệnh và có triệu chứng: sốt cao, đau họng, ho, gai người,… Nếu có biểu hiện viêm đường hô hấp, suy hô hấp cũng có thể là biến chứng do nhiễm cúm A.

- Phụ nữ có ý định mang thai

- Không biết đã tiếp xúc nguồn lây, người bệnh nhưng bị sốt rét, gai người, mệt mỏi uể oải.

Test cúm A bằng cách nào cho kết quả chính xác?

Hiện nay có nhiều cách để test cúm A nhưng mỗi một loại xét nghiệm sẽ có mục đích và độ chính xác khác nhau. Các loại xét nghiệm cúm A đem lại hiệu quả cao bao gồm:

- Xét nghiệm RT-PCR - Miễn dịch huỳnh quang - Xét nghiệm phân lập virus - Xét nghiệm huyết thanh

test-cum-a-bang-cach-nao-chinh-xac-nhat-2-e1658988597475
Một số biện pháp giúp phòng ngừa cúm A, chúng ta nên biết.

Bệnh viện thường test cúm A bằng cách nào?

Nếu đặt câu hỏi test cúm A bằng cách nào cho kết quả chính xác để phục vụ trong điều trị bệnh thì câu trả lời chính là phương pháp RT-PCR. Đây là phương pháp xét nghiệm thường được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân nhờ có độ nhạy cao nhất và đặc trưng nhất. Đồng thời test PCR cho kết quả chính xác không phân biệt thời gian xảy ra triệu chứng nên rất phù hợp để phát hiện hoặc kiểm tra bệnh bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó cúm A cũng có thể test nhanh nhưng kết quả có độ chính xác trung bình. Độ chính xác trong kết quả của xét nghiệm này phụ thuộc nhiều vào tuổi của người bệnh, thời gian xuất hiện triệu chứng, loại mẫu bệnh phẩm và loại virus cúm. Do có độ nhạy và độ đặc hiệu thấp nên sẽ cần kết hợp với các phương pháp khác khi kết quả xét nghiệm âm tính để chắc chắn hơn.

Ngoài ra cũng có một số các loại xét nghiệm khác được sử dụng để phát hiện cúm A như: xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang, xét nghiệm phân lập virus, xét nghiệm huyết thanh… Tuy nhiên các xét nghiệm này thường ít dùng do kết quả phù hợp để nghiên cứu hoặc đòi hỏi nhiều điều kiện ở mẫu bệnh phẩm.

Địa chỉ test và điều trị cúm A

Các xét nghiệm cúm A tốt nhất nên được thực hiện tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên. Trong thời điểm dịch cúm A bùng phát, nếu có bất cứ dấu hiệu nào liên quan, người bệnh cần sớm thực hiện xét nghiệm để xác định tình trạng sức khỏe và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh.

Với cơ sở vật chất và phương pháp lưu mẫu bệnh phẩm hiện đại, bên cạnh việc đến trực tiếp bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm, một số cơ sở y tế cũng áp dụng lấy mẫu bệnh phẩm ngay tại nhà cho bệnh nhân nếu có nhu cầu.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, dễ lây chéo giữa người nhiễm bệnh và người khỏe mạnh, việc thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện có thể mang lại rủi ro nhất định. Khi đó, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà là cách đem đến nhiều lợi ích và sự tiện lợi hơn.

Tags: