Lifestyle

Bài thuốc hỗ trợ điều trị cúm A

Tú Anh - 23/08/2022 17:24 GMT+7

Hiện nay, số người mắc bệnh cúm A có chiều hướng giảm nhưng do bệnh có thể bùng phát theo mùa nên mọi người đừng chủ quan. Hãy 'bỏ túi' một vài bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh phòng khi cần dùng...

1. Cúm A và các biến chứng

Triệu chứng của cúm A xuất hiện một cách đột ngột, thường gặp là:

Sốt cao kèm cảm giác ớn lạnh

Đau họng, ho

Hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi

Đau đầu, nhức mỏi cơ thể, cảm giác mệt mỏi

Bệnh nhân cúm A nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng: Nhiễm trùng tai, hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản, đau ngực, đau bụng, buồn nôn, nôn, chóng mặt, tiêu chảy… Một vài trường hợp có những triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng.

cum-1

2. Điều trị cúm A theo y học hiện đại

Dùng thuốc kháng virus đơn độc hoặc kết hợp càng sớm càng tốt, kể cả trường hợp nghi ngờ.

Dùng thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ C

Bù nước và điện giải...

Vỗ rung lồng ngực giúp bệnh nhân ho, khạc đờm

Bệnh nhân cách ly, hạn chế tiếp xúc.

5 đồ uống tốt cho người mắc cúm A

3. Bài thuốc hỗ trợ trị cúm A

Bệnh thường do chính khí cơ thể suy giảm, vệ khí kém, phong hàn phong nhiệt thừa cơ xâm nhập mà gây bệnh, biểu hiện chủ yếu là thực chứng. Do vậy nguyên tắc điều trị chủ yếu là giải biểu phát tán phong tà và tuyên thông phế khí, khi có kiêm lý chứng thì dùng pháp biểu lý song giải, công bổ kiêm trị.3. Bài thuốc hỗ trợ trị cúm A

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các vị thuốc y học cổ truyền có tác dụng kháng virus, làm tăng sức đề kháng, gia tăng hiệu quả trong điều trị.

cum-2

Bài 1: Ma hoàng thang

Dùng cho người phát sốt, sợ gió sợ lạnh, không ra mồ hôi, đau nhức toàn thân, gồm: Ma hoàng 06g, hạnh nhân 08g, quế chi 04g, cam thảo 04g. Sắc uống ngày một thang.

Bài 2: Ngân kiều tán

Bài thuốc điều trị bệnh ở thời kỳ đầu phong hàn xâm phạm vào bì mao và phế vệ.

Kim ngân hoa 12g, đạm đậu xị 12g, liên kiều 12g, ngưu bàng tử 12g, cát cánh 12g, bạc hà 8g, đạm trúc diệp 8g, cam thảo 4g, kinh giới tuệ 6g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 lần sáng- chiều.

Bài thuốc xông

Có thể kết hợp xông để làm ra mồ hôi và hạ sốt, thành phần bao gồm: Lá hương nhu 50g, lá bưởi 20g, lá tre 50g, lá sả 30g, lá kinh giới 30g, lá tía tô 30g, gừng tươi 1 củ.

Chú ý: Cẩn thận bỏng khi xông và xông trong phòng kín, không thoáng gió.

BS. Bùi Xuân Lực

Tags: