Mẹo

Bà bầu bị cúm A nên làm gì để hạn chế ảnh hưởng tới thai nhi?

Tú Anh - 14/08/2022 19:58 GMT+7

Phụ nữ mang thai với những thay đổi bất thường trong cơ thể cùng sự suy giảm của hệ miễn dịch là một trong các đối tượng mà virus cúm A và dễ thâm nhập và gây biến chứng. Chính vì vậy, điều trị đúng cách cho bà bầu bị cúm A để không ảnh hưởng tới thai nhi là điều rất quan trọng.

1. Khi bà bầu bị cúm A có những biểu hiện gì?

Cúm là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp gây ra bởi virus Influenza, rất hay gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt ở các nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Virus cúm có thể tồn tại một khoảng thời gian khá lâu ngoài cơ thể nên rất dễ lây lan. 

Trong các loại cúm thường gặp thì cúm A nguy hiểm hơn cả với những nguyên nhân sau:

- Sự biến đổi liên tục của virus cúm A tạo nên nhiều chủng gây bệnh.

- Ngoài hai con đường lây nhiễm cơ bản là trực tiếp từ người sang người qua các hoạt động thông thường gồm: nói chuyện, hắt hơi, ho; hoặc gián tiếp qua việc đụng chạm vào đồ vật chứa virus, cúm A còn có thể lây từ động vật sang người.

- Đây cũng là bệnh dễ gây ra biến chứng nguy hiểm tới mức đe dọa tính mạng của con người.

Mang bầu là thời kỳ rất quan trọng đối với người phụ nữ bởi lúc này sức khỏe của người mẹ tốt hay không tốt đều gây ảnh hưởng lớn tới thai nhi. Cơ thể người mẹ thời kỳ này có nhiều biến đổi, dễ bị mắc bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy, bà bầu cần rất thận trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ.

ba-bau-bi-cum-A-4

Khi bị nhiễm cúm A, bà bầu có thể gặp các triệu chứng, đó là:

- Nhiễm trùng họng gây đau, sưng, ho.

- Hắt hơi, chảy nước mũi.

- Đau mỏi toàn thân hoặc đau đầu, đau cơ.

- Mệt mỏi dẫn tới chán ăn.

- Có thể sốt hoặc ớn lạnh.

- Khó thở.

Hai mẹ con cấp cứu vì tự điều trị cúm A: 'Tôi nghĩ mình kiệt sức rồi nhưng vẫn cố gắng vì con'

2. Cúm A có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Có thể nói bất cứ bệnh gì ở người mẹ đều có những tác động nhất định tới thai nhi và sự ảnh hưởng ít hay nhiều phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Khi bà bầu bị cảm cúm, do sức đề kháng kém, lại không phải loại thuốc nào cũng có thể dùng được nên nhiều trường hợp bệnh kéo dài hơn so với những người bình thường. 

Điều này sẽ càng nguy hiểm trong trường hợp mẹ bầu bị mắc cúm A. Cũng như bệnh cúm nói chung, cúm A khi biến chứng có thể dẫn tới viêm phổi hoặc viêm phế quản. Nguy hiểm hơn nữa, bệnh có thể gây ra những tác động xấu tới thai nhi:

- Ở thể nhẹ, bệnh khiến người mẹ mệt mỏi, chán ăn dẫn tới việc cung cấp dinh dưỡng cho con bị hạn chế.

- Nếu mẹ bị sốt cao thì virus có thể gây kích thích mạnh tới sự co bóp của tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non.

- Con sinh ra có thể nhẹ cân hoặc suy dinh dưỡng bẩm sinh.

- Sự nguy hiểm của bệnh càng cao hơn nữa nếu người mẹ bị mắc trong những tháng đầu thai kỳ, có thể dẫn tới một số dị tật bẩm sinh cho con, chẳng hạn: bệnh tim, hở hàm ếch, hen suyễn, dị ứng. Bệnh cũng có thể tác động tới não gây tổn thương và nguy cơ trẻ bị rối loạn tâm thần.

ba-bau-bi-cum-A-3

3. Bà bầu bị cúm A cần lưu ý những gì?

Đối với người bình thường, khi bị cúm A, tùy theo mức độ mà có cách xử lý riêng. Nếu bệnh nhẹ, có thể không cần tới bệnh viện mà thực hiện cách ly và nghỉ ngơi tại nhà, có thể uống thuốc để khắc phục triệu chứng như: thuốc hạ sốt hay thuốc ho.

Tuy nhiên, đối với bà bầu bị cúm A, cần cẩn thận, ngay khi có triệu chứng nghi ngờ, nên đến cơ sở y tế để được khám xác định và hướng dẫn cách khắc phục. Những việc nên làm đó là:

Không tự ý dùng thuốc

Một số loại có thể gây hại, thậm chí là dị tật cho thai nhi nên chỉ dùng thuốc nếu được bác sĩ chỉ định. Chính vì vậy, việc gặp bác sĩ là điều nên làm trước tiên để được hướng dẫn cụ thể.

Cách ly ở phòng riêng

Đây là biện pháp hạn chế việc bệnh có thể lây cho người trong gia đình hoặc những người sống xung quanh. Phòng ở tốt nhất nên có nhà vệ sinh khép kín, nếu không có, khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế chạm vào vật dụng xung quanh, rửa tay thường xuyên.

Chú trọng về dinh dưỡng

Phụ nữ khi mang thai, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đầy đủ để cung cấp cho cả mẹ và con, khi bị bệnh lại càng cần chú ý hơn. Nên ăn đủ chất, bổ sung thêm trái cây nhiều vitamin C thuộc họ cam quýt bởi chúng rất tốt cho việc tăng cường đề kháng, chống bệnh tật.

Các loại rau, nhất là loại có màu xanh đậm cũng chứa nhiều vitamin bổ dưỡng cho cơ thể nên rất tốt để tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, có thể chế biến một số loại thực phẩm theo kiểu truyền thống, vừa dễ ăn lại có tác dụng tốt với người cảm cúm như nấu cháo với trứng, tía tô và hành lá.

Chú ý về sinh hoạt

Tắm nước ấm để đào thải độc tố và giúp máu được lưu thông. Cùng với đó, chú ý nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, đúng giờ, không nên lo lắng thái quá, tránh căng thẳng, mệt mỏi khiến cho bệnh thêm trầm trọng.

ba-bau-bi-cum-A-1

4. Những lưu ý trong phòng bệnh cúm A cho bà bầu

Thực hiện tốt những lưu ý sau có thể giúp ích trong việc phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

- Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các nguồn bệnh như: người đang bị bệnh, khu vực có dịch, gia cầm tươi sống hoặc những nơi có đông người tập trung, nơi ô nhiễm.

- Ăn uống, nghỉ ngơi, vận động hợp lý để tăng cường sức khỏe.

- Nếu có kế hoạch mang thai, chị em nên tiêm phòng cúm để tạo nên hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus gây bệnh.

- Nếu có biểu hiện nghi ngờ, nên đi khám sớm hoặc thực hiện xét nghiệm cúm A để được chỉ định điều trị phù hợp.

Nguồn: Bệnh viện MEDLATEC 

Tags: