Mẹo

Cúm A lây qua đường nào, bao lâu thì khỏi?

Tú Anh - 02/08/2022 19:10 GMT+7

Cúm A là bệnh về đường hô hấp được liệt vào danh sách những căn bệnh có khả năng lây lan rất dễ và nhanh.

Con đường lây lan của cúm A

Vậy cúm A lây qua đường nào? Virus cúm A vốn có vật chủ là chim hoang dã, gia cầm. Virus cúm A có thể lây trực tiếp từ gia cầm mắc bệnh sang cho người khi có tiếp xúc gần. Nhưng phổ biến nhất là virus lây từ người lành sang người bệnh thông qua đường hô hấp. Trong quá trình giao tiếp, người lành tiếp xúc với dịch tiết nước bọt từ nói chuyện, hắt hơi, dịch mũi của người bệnh sẽ khiến virus xâm nhập vào cơ thể. Trong khoảng cách 2m trong tiếp xúc, virus cúm có trong không khí sẽ lây lan nhanh chóng. 

Virus cúm A cũng có trên các bề mặt tiếp xúc như tay nắm cửa, bề mặt ghế, quần áo, cốc nước, bát đũa, điện thoại,… Thói quen dùng tay che miệng khi ho, hắt hơi,… vô tình khiến virus cúm lây lan thông qua các tiếp xúc này. Trên các bề mặt, virus cúm có khả năng tồn tại đến 48h. Đây là cơ hội giúp virus dễ xâm nhập và cơ thể người lành. 

20220727_cum-a-lay-qua-duong-nao-2

Những thói quen khiến virus cúm A lây lan nhanh

Hiểu về cơ chế lây lan của virus cúm A có thể thấy, rất nhiều thói quen trong thực tế vô tình tạo điều kiện cho virus này lây lan từ người này sang người khác. Đặc biệt là những hành động như: không đeo khẩu trang, hay đưa tay lên miệng, dụi mắt, dùng chung cốc nước, bàn chải đánh răng, các đồ dùng cá nhân,… Virus cúm có thể theo các đường tiếp xúc đó để lây từ người bệnh sang người lành. 

Cúm A bao lâu thì khỏi?

Có thể thấy, cúm A lây qua đường nào thì người phơi nhiễm bệnh cũng có khả năng lây nhiễm cao. Virus cúm dễ xâm nhập vào cơ thể, hoạt động và nhân lên nhanh chóng theo các giai đoạn sau:

Giai đoạn ủ bệnh

Các chủng virus cúm như: A/H1N1, A/H2N2, A/H3N2 đều có thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày. Thông thường là ủ bệnh trong 2 ngày. Ngay sau khi tiếp xúc với nguồn lây, người lành có thể đã phơi nhiễm virus cúm và chuyển sang giai đoạn ủ bệnh. Thời gian này, người bệnh chưa có dấu hiệu rõ ràng về nhiễm cúm. 

Giai đoạn khởi phát

Sau khoảng 3 - 5 ngày sau đó, bệnh bắt đầu giai đoạn khởi phát. Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng lâm sàng đầu tiên. Giai đoạn này có dấu hiệu nhẹ, thường bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Chính vì thế, nhiều người thường chủ quan và bỏ qua dấu hiệu ban đầu, không điều trị kịp thời. 

Thời gian phát bệnh

Sau khi có những dấu hiệu lâm sàng, cúm A có thể kéo dài từ 7 - 10 ngày. Đây là giai đoạn virus cúm hoạt động mạnh. Người bệnh có những dấu hiệu rõ ràng như: ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, ớn lạnh,… Nặng hơn là tiêu chảy, nhức mỏi cơ thể, với trẻ nhỏ có thể sốt cao, li bì,… Với người khỏe mạnh thông thường, triệu chứng có thể hết sau 5 ngày hoặc một tuần. Thông thường nhất là người bệnh hết hẳn các triệu chứng sau 1 - 2 tuần mà không cần dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên, với những người bệnh thể trạng yếu, virus cúm A có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm.

20220727_cum-a-lay-qua-duong-nao-4

Biến chứng của cúm A

Cúm A lây qua đường nào thì virus cũng tấn công trực tiếp vào đường hô hấp, gây nên những triệu chứng về đường hô hấp trên. Chính bởi dấu hiệu dễ nhầm lẫn nên nhiều người bệnh bị bỏ qua giai đoạn đầu điều trị. Bệnh kéo dài và không được điều trị đúng hướng sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm: viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, đi ngoài, nôn nhiều, khó thở, sốt li bì,… Biến chứng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Bài viết tham khảo: Bệnh viện MEDLATEC

Tags: