Mẹo

Biểu hiện cơ thể thiếu máu: Chóng mặt, tê bì tay chân

Tú Anh - 28/10/2022 11:59 GMT+7

Bạn ăn uống thất thường hay làm việc quá sức cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là thiếu máu.

Máu là cơ sở vật chất quan trọng cho các hoạt động sống của con người, có vai trò bổ dưỡng cho các cơ quan, mô của toàn cơ thể. Nếu thiếu máu do nhiều nguyên nhân khác nhau, một loạt bệnh có thể xảy ra. Chủ yếu có thể phân thành hai bệnh do mất tạng phủ để nuôi dưỡng và thiếu máu mang khí .

Mất nuôi dưỡng phủ tạng: Biểu hiện thường là nước da nhợt nhạt, môi nhợt nhạt, móng tay chân xỉn màu, chóng mặt, chân tay tê mỏi thậm chí đau bụng kinh, dễ mất ngủ, da dẻ khô ráp, tóc khô xơ , đi phân khô và đóng cục, tiểu tiện không thông suốt,..

thieu-mau-2

Máu không mang khí: Y học tin rằng máu là mẹ của khí, khí phụ thuộc vào máu để gắn vào, và máu mang khí để di chuyển. Thiếu máu thì khí không có chỗ bám vào, rồi thiếu, thiếu máu thường kèm theo thiếu khí, người bệnh sẽ thở gấp, giọng nói yếu nhẹ, mệt mỏi rã rời. Các triệu chứng thiếu Qi như dễ đổ mồ hôi.

Lá lách và dạ dày là nguồn gốc của quá trình sinh hóa máu. Vì vậy, để bổ máu, trước hết lá lách và dạ dày phải được tăng cường sinh lực.

Thứ hai, khí có thể thúc đẩy sự sinh ra và vận hành của huyết, nếu công năng của khí giảm thì chức năng của khí huyết cũng giảm theo, nên thiếu máu sẽ kèm theo. Theo các mức độ khác nhau của các triệu chứng thiếu khí, do đó không nên chỉ dùng thuốc dưỡng huyết mà nên kết hợp đúng cách với thuốc bổ khí để đạt được hiệu quả dưỡng khí, sinh huyết.

Sau đó, trong thời gian bình thường, bạn có thể làm 4 điểm sau đây để cố gắng hết sức để điều chỉnh trạng thái máu của bạn:

Mẹo nhỏ để bảo vệ đôi mắt của bạn

thieu-mau-1

Chế độ ăn và dưỡng sinh: Thường ăn những thức ăn có tác dụng dưỡng huyết, củ sen, thịt cừu, hải sâm, trái cây có thể được lựa chọn từ dâu tằm, nho, chà là, nhãn….

Phục hồi tinh thần: Người thiếu máu dễ bị thiếu năng lượng, mất ngủ, hay quên, không tập trung được, vì vậy, về phương diện phục hồi tinh thần, cần cố gắng tập trung. Tăng thời gian nghỉ ngơi và luyện tập thiền định thường xuyên.

Bổ sung và nuôi dưỡng bằng thuốc

Chăm sóc mắt: Y học cổ truyền cho rằng “nhìn lâu thì hại đến máu”, vì vậy những người có thể trạng thiếu máu cần chú ý đến việc nghỉ ngơi và dưỡng mắt để tránh cho khí trong cơ thể bị tiêu hao do nhìn quá nhiều.

thieu-mau-3