Mẹo

Cà phê cũng là một loại “thuốc tốt”: Chuyên gia dạy bạn cách uống cà phê có lợi cho sức khỏe

Hương Ly - 27/10/2022 15:41 GMT+7

Cà phê không tốt hoàn toàn và không xấu hoàn toàn đối với sức khỏe. Quan trọng là cách bạn sử dụng nó sao cho hiệu quả.

Cây cà phê có nguồn gốc từ khu vực cao nguyên phía tây nam Ethiopia ở Châu Phi, là một loài thực vật nhiệt đới ngoại lai. Trong những năm gần đây, cà phê trở thành một trong ba loại đồ uống lớn trên thế giới, dần được người dân yêu thích và trở thành thức uống quan trọng hàng ngày vì sự thời thượng và ngon miệng.

01666859192.jpeg

Cà phê cũng là một loại “thuốc tốt"

1. Uống cà phê có tác dụng giải khát, tiêu trừ mệt mỏi, rất thích hợp cho dân văn phòng. Nghiên cứu y học hiện đại cũng cho rằng cà phê có thể dễ dàng đi qua hàng rào máu não và kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tinh thần tỉnh táo, nhạy bén hơn, nâng cao hiệu quả công việc.

11666859192.jpeg

2. Cà phê còn có tác dụng bổ thận tráng dương, có tác dụng tăng lượng nước tiểu, tiêu trừ chứng đầy bụng, phù thũng. Vì vậy, có những bài thuốc Đông y kết hợp với cà phê uống hàng ngày có tác dụng điều hòa chứng lỵ nhiệt ẩm hoặc u xơ tiền liệt tuyến kèm theo nhiệt ẩm, hiệu quả chữa bệnh rất tốt. Đặc biệt ở những bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến, uống cà phê thường xuyên có tác dụng giảm đau, chống tăng sinh.

21666859192.jpeg

3. Cà phê cũng có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, có tác dụng giảm co thắt. Bệnh tai biến mạch máu não, bệnh Parkinson và các bệnh khác có biểu hiện như ngất, run, liệt thuộc loại hội chứng phong hàn và hội chứng co thắt trong y học cổ truyền Trung Quốc. Bạn có thể uống cà phê điều độ. Nghiên cứu y học hiện đại của Trung Quốc tin rằng uống hạt cà phê với cà phê có thể kiểm soát hiệu quả chứng run và ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Vì vậy, làm thế nào để uống cà phê tốt cho sức khỏe?

1. Uống cà phê điều độ

Nên uống 1 cốc vào mỗi buổi sáng. Uống cà phê quá mức sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường, giảm cơ hội thụ thai của phụ nữ và cũng có thể gây loãng xương.

cupfreshcoffeewithcroissants-733

2. Không uống cà phê khi bụng đói

Cà phê có thể kích thích tiết axit dạ dày, đặc biệt người bị viêm loét dạ dày càng nên thận trọng. Không nên uống cà phê với ibuprofen. Ibuprofen có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày, chất cafein trong cà phê còn có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày, thúc đẩy quá trình tiết axit dịch vị. Nếu bạn uống cà phê ngay sau khi uống ibuprofen, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng kích ứng niêm mạc dạ dày. Là một thức uống, cà phê nên được tiêu thụ điều độ tùy theo hoàn cảnh cá nhân.

3. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não không nên uống cà phê trong thời gian dài hoặc với số lượng nhiều

41666859192.jpeg

Vì chất caffein trong cà phê có thể khiến huyết áp tăng lên, nếu kết hợp với căng thẳng tinh thần sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, và những người bị cao huyết áp nên tránh uống đồ uống có chứa caffein khi họ đang căng thẳng trong công việc.

4. Cà phê và sữa ngon hơn

Khi uống cà phê, bạn có thể cho thêm một chút sữa, đặc biệt là đối với người trung niên và cao tuổi, không chỉ giúp vị cà phê thêm mượt mà mà còn ngăn ngừa sự mất canxi của xương và bệnh loãng xương.