Mẹo

Top 10 loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà bạn không nên bỏ qua

An Nhiên - 01/12/2021 16:27 GMT+7

Với top các thực phẩm tốt cho dạ dày được giới thiệu trong bài, bạn sẽ biết cách xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh để có một bao tử thật khỏe mạnh, nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Trong cuộc sống ngày nay, do cường độ làm việc cùng chế độ ăn uống không hợp lý mà ngày càng có nhiều người bị đau dạ dày. Vì vậy, bạn cần biết đến những loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà chúng tôi sẽ giới thiệu ngay sau đây. 

1. Người bị đau dạ dày nên ăn gì?

1.1. Táo, hành tây và cần tây

Các loại thực phẩm như táo, hành tây, cần tây chứa nhiều flavonoid - hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, kiểm soát các phân tử hóa học phản ứng trong cơ thể. Chính điều này sẽ ngăn chặn các hội chứng viêm, trong đó có viêm dạ dày, một trong những nguyên nhân gây nên đau bao tử.

thuc-pham-tot-cho-da-day
Táo, hành tây giúp giảm các cơn đau dạ dày. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, cà chua cũng có đầy đủ các chất chống oxy hóa nhưng chúng cũng có tính acid trong tự nhiên, vì vậy bạn nên hạn chế ăn chúng khi bị viêm loét dạ dày.

1.2. Thực phẩm tốt cho dạ dày - Chuối

Trong chuối chứa rất nhiều kali giúp giảm đường huyết và khống chế lượng natri - chất gây tăng huyết áp, ảnh hưởng tới mạch máu. Hơn nữa, chất pectin có trong chuối là dạng chất xơ hòa tan rất có lợi cho những người mắc chứng rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy.

thuc-pham-tot-cho-da-day-1
Chuối rất tốt cho những người có vấn đề về dạ dày. Nguồn: Internet

1.3. Các loại thực phẩm thô

Thực phẩm thô là các loại hạt toàn phần như: hạt gạo lứt, hạt đậu hay ngô..., một số hạt có chất béo như hạt vừng mè, hạt điều hay hạt bí.

Trong thành phần của các loại hạt này chứa rất nhiều chất xơ, chất khoáng, những nguyên tố nhóm B - hoạt chất cần thiết cho sự chuyển hóa của các chất trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Ngoài ra, hạt thô còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ lớp màng tế bào thành trong của dạ dày, bảo vệ dạ dày khỏi viêm loét.

1.4. Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có khả năng làm giảm, ổn định các chất acid trong dạ dày, điều này giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà lại không tạo ra quá nhiều chất béo.

thuc-pham-tot-cho-da-day-2
Những người bị đau dạ dày nên ăn bánh mì nướng. Nguồn: Internet

Đây là thực phẩm thật sự quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng bánh mì với bơ hoặc mứt, nếu không, nó sẽ phản tác dụng khiến dạ dày càng khó chịu hơn.

1.5. Trà thảo dược

Các nhà nghiên cứu cho rằng catechin có trong trà, hợp chất chống oxy hóa có tác dụng chữa viêm loét dạ dày. Hợp chất này có thể hoạt động nếu sự gia tăng tỉ lệ chủng vi khuẩn dẫn đến kháng kháng sinh.

Bên cạnh đó, việc sử dụng trà cũng có tác dụng làm giảm các cơn đau dạ dày tức thì. Ngoài trà xanh, bạn cũng có thể sử dụng các loại khác như trà hoa cúc, trà sen,... dựa vào khẩu vị và sở thích. Chúng đều có tác dụng tương tự, rất tốt cho dạ dày.

1.6. Nước dừa

Chắc hẳn không ai nghĩ loại thức uống bình dị này lại có tác dụng trong việc làm giảm đau dạ dày? Nhưng thực sự là vậy, trong nước dừa chứa rất nhiều hoạt chất điện phân, canxi, magie... và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

thuc-pham-tot-cho-da-day-3
Nước dừa làm giảm các triệu chứng đau dạ dày. Nguồn: Internet

Từ đó sẽ giúp bạn giảm những vấn đề về tiết niệu cũng như tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường ruột. Điều này sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa tốt, hỗ trợ làm giảm các cơn đau dạ dày.

1.7. Gừng

Gừng từ lâu đã được biết đến không chỉ là một gia vị trong ẩm thực, mà còn là một vị thuốc dân gian chữa các bệnh như cảm lạnh, đau đầu,... Ngoài các tác dụng đó, gừng còn là một loại thực phẩm rất tốt cho dạ dày, giảm các triệu chứng viêm, đầy hơi, khó tiêu.

Bạn có thể uống một cốc trà gừng ấm nóng hoặc ăn một vài lát gừng sống để giảm các cơn đau, cải thiện hệ tiêu hóa được tốt hơn.

1.8. Sữa chua

Khi nhắc đến nhóm thực phẩm tốt cho dạ dày, chúng ta không thể không kể đến sữa chua. Sữa chua cung cấp rất nhiều probiotic - hoạt chất sản sinh ra lactase hay tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa.

thuc-pham-tot-cho-da-day-4
Sữa chua rất có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn. Nguồn: Internet

Việc bổ sung sữa chua hằng ngày thực sự rất có lợi cho cơ thể của bạn. Những vi khuẩn đường ruột có lợi trong sữa chua sẽ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tránh tình trạng viêm loét dạ dày cũng như giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Bạn có thể sử dụng sữa chua cùng các loại hoa quả yêu thích để tăng thêm hương vị cho món ăn.

1.9. Cây bạc hà

Bạc hà là một loại thực phẩm thường dùng để chữa chứng liên quan đến khó tiêu, cơn đau bụng bất ngờ hoặc ợ nóng và đầy hơi. Ngoài ra, loại cây này còn có một số tác dụng khác như kích thích sự ngon miệng hay điều trị cơn buồn nôn và các chứng đau đầu.

1.10. Đậu bắp

Đây là một loại quả được các chuyên gia đánh giá cao về tác dụng chữa bệnh liên quan đến dạ dày. Trong đậu bắp chứa carotene, vitamin B, C, E, pectin và rất nhiều hoạt chất khác tốt cho dạ dày.

Điều đặc biệt nhất trong loại quả này là chất nhầy của nó. Chính chất nhầy đó lại là protein kết dính và cộng thêm nhiều chất như polysaccharides, pectin và một số chất khác có lợi trong việc chữa viêm loét dạ dày.

thuc-pham-tot-cho-da-day-5
Đậu bắp rất tốt cho dạ dày. Nguồn: Internet

Loại protein kết dính này được cho là có khả năng bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương cho lớp niêm mạc.

Một số lưu ý ăn uống dành cho người bị đau dạ dày:

- Đồ ăn thái nhỏ, nấu chín mềm sẽ làm giảm áp lực hoạt động của dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Với các món luộc, hấp hay om kĩ sẽ giúp thức ăn mềm hơn, những người bị đau dạ dày dễ tiêu hóa hơn món xào, nướng.

- Tập thói quen ăn chậm và nhai kỹ để giúp gia tăng sự bài tiết của nước bọt, điều đó sẽ giúp trung hòa axit trong dạ dày. Bạn nên tránh ăn quá no, như vậy sẽ khiến dạ dày căng cứng, nó sẽ tiết nhiều axit hơn, gây nên viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong một ngày để giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn, trung hòa axit được tốt hơn.

thuc-pham-tot-cho-da-day-6
Các món luộc sẽ giúp người bị đau dạ dày dễ hấp thụ hơn. Nguồn: Internet

- Không nên ăn thức ăn khô, cũng như hạn chế việc ăn cơm với canh để tránh việc không nhai kỹ thức ăn, tạo gánh nặng cho sự hoạt động của dạ dày.

- Bạn nên dùng thức ăn ấm có nhiệt độ khoảng 40 - 50 độ C để việc tiêu hóa hay hấp thụ được tốt hơn. Việc ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến dạ dày co bóp mạnh hơn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bao tử.

- Tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, nước ngọt hay thực phẩm chứa nhiều muối, chúng sẽ tăng khả năng viêm loét dạ dày.

- Bạn không nên hoạt động mạnh ngay sau khi ăn. Bạn nên ngồi nghỉ ngơi một thời gian sau bữa ăn để dạ dày kịp tiêu hóa hết thức ăn, tránh gây nên tình trạng đau dạ dày.

2. Gợi ý bữa sáng cho người bị đau dạ dày

Bữa sáng là một bữa rất quan trọng, giúp bạn cung cấp năng lượng cho cả ngày dài làm việc. Sau đây sẽ là một số gợi ý về bữa sáng dành cho người bị đau dạ dày:

2.1. Cháo

Cháo là một món ăn vô cùng lý tưởng cho những người bị đau dạ dày. Bởi cháo là thực phẩm lỏng, dễ ăn, dễ tiêu hóa, làm giảm áp lực hoạt động nên dạ dày, rất tốt cho sức khỏe của bạn.

thuc-pham-tot-cho-da-day-7
Cháo là bữa sáng thích hợp cho người bị đau dạ dày. Nguồn: Internet

Người bị đau dạ dày có thể chọn cháo trắng, cháo thịt băm hoặc hạt sen để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cũng như tăng phần hấp dẫn cho món ăn.

2.2. Sữa tươi và những món ăn nhẹ

Sữa tươi chứa rất nhiều chất có lợi như vitamin, chất sắt, canxi,... Việc uống sữa tươi vào buổi sáng sẽ giúp phục hồi các vết loét dạ dày.

Tuy nhiên, bạn cần ăn trước các loại thức ăn nhẹ khác trước khi uống sữa tươi, nếu không nó sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng không tốt đến bao tử.

2.3. Bánh mì và trứng

Nếu bạn không có thời gian tự chuẩn bị bữa sáng thì có thể mua cho mình một ổ bánh mì trứng mà không lo sẽ bị đau dạ dày.

thuc-pham-tot-cho-da-day-8
Bánh mì trứng - món ăn sáng yêu thích cho những người bị đau dạ dày. Nguồn: Internet

Tinh bột có trong bánh mì giúp giảm lượng axit trong dạ dày, cũng như protein trong trứng giúp cung cấp năng lượng cho một ngày dài năng động. Đây chắc chắn sẽ là một bữa sáng yêu thích cũng như vô cùng thích hợp cho những người bị đau dạ dày.

2.4. Rau củ quả có ít chất xơ

Vào bữa sáng, người bị đau dạ dày không nên ăn nhiều chất xơ vì có thể gây thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Thay vào đó bạn hãy ăn những loại rau củ ít chất xơ như cà rốt, cần tây, cà tím,... Bạn có thể chế biến một ít rau củ luộc để làm bữa sáng, tốt cho dạ dày nói riêng cũng như cho cơ thể nói chung.

thuc-pham-tot-cho-da-day-9
Người bị đau dạ dày nên ăn rau củ ít chất xơ. Nguồn: Internet

Trên đây là những loại thực phẩm tốt cho dạ dày cần lưu ý nếu đang có vấn đề về bao tử. Bạn cũng nên xây dựng cho mình một thói quen luyện tập cũng như ăn uống lành mạnh để tránh các bệnh về dạ dày, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.

>>> Tin nên đọc: 8 cách sử dụng bã cà phê và những công dụng bất ngờ không phải ai cũng biết