Mẹo

Top 4 mẹo làm lành đồ sứ bị vỡ trong tích tắc

Linh An - 10/03/2022 11:10 GMT+7

Đồ gốm sứ có nhược điểm là rất dễ bị vỡ, nhưng bạn cũng không nên quá lo lắng vì Sao Daily sẽ mách cho bạn những mẹo làm lành đồ sứ bị vỡ vô cùng đơn giản.

1. Những mẹo làm lành đồ sứ bị vỡ

Cách 1:

Dùng 100ml sữa bò, hòa cùng với giấm để tạo ra một hỗn hợp thật sánh. Sau đó cho 1/2 lòng trắng trứng  vào nước rồi khuấy đều lên rồi đổ vào hỗn hợp sữa, giấm. Đồng thời cho thêm một chút bột vào để tăng thêm độ sánh cho hợp chất, sẽ tạo ra được một hợp chất keo quánh. Chúng ta chỉ cần bôi keo vào các bề mặt cạnh vỡ và sử dụng băng dính dán chặt lại. Cho tới khi, phần keo sắp khô thì hơ trên lửa một lúc, khi keo khô cũng là lúc vết nứt, vỡ đã được gắn thành công.

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Cách phục chế đồ sứ

Cách 2: Mẹo làm lành đồ sứ bị vỡ bằng hỗn hợp thạch cao và lòng trắng trứng 

Mẹo thứ 2 này cũng áp dụng vô cùng đơn giản, nếu muốn gắn các đồ vật bằng gốm sứ bị vỡ lại thì chỉ cần làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Trộn hỗn hợp thạch cao với lòng trắng trứng vào với nhau, theo tỉ lệ 2:1.

Bước 2: Bôi hỗn hợp này vào bề mặt gốm, sứ bị vỡ.

Cuối cùng chúng ta chỉ cần đợi cho keo khô lại là có thể sử dụng như bình thường

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Cách sửa đồ sứ bị vỡ

Cách 3: Sử dụng keo dán chuyên dụng để gắn lành đồ bị vỡ

- Chọn keo dán Epoxy (đồ sứ và đồ thủy tinh) hoặc keo PVA (đồ gốm) để sử dụng.

- Chuẩn bị găng tay sạch

- Cho đồ gốm sứ bị vỡ vào trong lò vi sóng với 50 độ C và để trong 30 phút.

- Dán keo vào vết vỡ khi đồ gốm sứ khi vẫn còn ấm. Lấy bàn chải chải keo dọc theo cạnh vỡ và ghép các mảnh lại với nhau. Giữ cố định các mảnh lại với nhau trong khoảng 30 đến 60 giây.

- Sử dụng bông thấm rượu hoặc nước tẩy sơn móng tay hay dao lam cạo nhẹ để loại bỏ phần keo dư thừa. Để qua đêm trước khi sử dụng.

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Làm lành đồ sứ bị vỡ bằng keo chuyên dụng

Cách 4: Sử dụng lòng trắng trứng gà

Đối với những đồ gốm sứ tinh xảo, các bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để khôi phục. Chúng ta chỉ cần lấy lòng trắng trứng gà bôi vào 2 mặt của miếng gốm/sứ bị vỡ và gắn chúng lại với nhau (đừng quên lau sạch những phần lòng trắng bị dính ra ngoài nhé). Để như vậy từ 1 đến 2 ngày vết nứt, vỡ sẽ được lành lại dùng cho lác mạnh.

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Gắn vết nứt, vỡ của gốm sứ bằng lòng trắng trứng gà.

2. Cách làm sạch đồ gốm sứ

Đồ gốm sứ được sử dụng trong một thời gian dài sẽ có tình trạng bị ố bẩn, điều này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của bữa ăn cũng như gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của sản phẩm. Làm thế nào để đồ gốm sứ có thể đẹp như mới, câu hỏi này được rất nhiều bà nội trợ quan tâm. Bạn có thể áp dụng những cách sau đây để biến những sản phẩm gốm sứ nhà từ vàng ố, bụi bẩn thành “mới toanh” nhé! 

Cách 1:

Chuẩn bị:

- 1 lít sữa tươi

- 1 cái nồi (nồi to hơn đồ vật muốn làm sạch)

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Cách làm sạch vật dụng bằng gốm sứ tại nhà

Các bước làm sạch gốm sứ:

- Trước hết, bạn hãy đổ sữa vào nồi sau đó bật bếp đun với lửa vừa. Bạn đun đến khi sữa sôi nổi bọt ở xung quanh miệng nồi (khi đun sữa sôi như vậy hiệu quả sẽ đạt được cao nhất).

- Tiếp theo, bạn chỉ cần cho vật dụng bị ố, bẩn vào trong nồi và ngâm. Ngâm từ 10 đến 5 phút (các bạn có thể ngâm lâu hơn để đạt được kết quả cao hơn).

- Cuối cùng chỉ cần vớt ra và rửa bằng nước sạch, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Cách 2:

Đối với những sản phẩm đồ gốm sứ thông thường bị bẩn do vết xước, lâu ngày bám bị thành những vết bẩn, vết ố làm mất đi thẩm mỹ của sản phẩm. Bạn chỉ cần dùng muối và giấm hòa theo tỉ lệ 1:1 rồi đun nóng cho tới khi tan hết muối.

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Cách vệ sinh đồ vật bằng gốm, sứ

Sau đó, dùng khăn ẩm phủ lên vết bẩn một lúc rồi lấy khăn hơi ráp thấm dung dịch giấm-muối và lau mạnh vào vết bẩn. Ngay lập tức các vết bẩn sẽ biến mất hoàn toàn trên đồ vật.

Cách 3:

Đối với những vật dụng bằng gốm, sứ có bề mặt nhẵn và vết vẩn không quá cứng đầu chúng ta có thể áp dụng cách sau đâu. Chúng ta chỉ cần pha dung dịch xà phòng rửa chén với nước. Khi hòa đều dung dịch này chúng ta chỉ cần sử dụng bàn chải mềm và cọ rửa là có thể làm sạch những vật dụng này rồi.

meo-lam-lanh-do-su-bi-vo
Cách vệ sinh những đồ vật bằng gốm sứ đơn giản nhất

Những mẹo làm lành đồ sứ bị vỡ trên đây mà Sao Daily chia sẽ các bạn có thể áp dụng với đa số những đồ dùng bằng gốm sứ trong gia đình. 

>> Mẹo dân gian chữa nấc cụt chỉ trong "một nốt nhạc"

>> Nguyên nhân và cách khử mùi hôi tủ lạnh đơn giản tại nhà!