Mẹo

Tỏi không nên ăn với gì? Top 7 điều cấm kỵ về tỏi mà bạn nên biết

Linh An - 20/11/2021 15:00 GMT+7

Tỏi là một trong những gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên khi sử dụng tỏi để chế biến, ta cũng cần lưu ý, tỏi không nên ăn với gì? Những thực phẩm đại kỵ với tỏi?

Tỏi không nên ăn với gì? Tỏi kỵ với món ăn nào?

Tỏi là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn, nhưng cũng là thứ đại kỵ với nhiều thực phẩm quen thuộc. Vì thế, trước khi chế biến, bạn cần nắm rõ thông tin tỏi không nên ăn với gì để tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

1. Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm có tính ấm (ôn) tính ngọt (cam), vì vậy khi kết hợp thịt gà với tỏi là tính đại nhiệt (nóng) sẽ làm cho món ăn (nóng) khó tiêu và dễ xảy ra táo bón, kiết lỵ. Nếu chẳng may ăn phải thịt gà và tỏi gây ra tình trạng tiêu chảy thì bạn có thể áp dụng cách nấu một nồi nước dâu và uống, tình trạng này sẽ nhanh chấm dứt.

toi-khong-an-an-voi-gi
Tỏi kỵ ăn với gì

2. Tỏi kiêng ăn với trứng

Nếu kết hợp tỏi ăn chung với trứng sẽ tạo một chất độc gây ra những độc tố có hại cho sức khỏe, nhất là khi chiên rán cháy thực phẩm. Tỏi khi chiên quá cháy rất dễ tạo ra độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người, đây là một trong những khuyến cáo của các chuyên gia thực phẩm.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Những món ăn không nên ăn chung với tỏi

3. Tỏi không nên ăn với gì - Cá diếc

Cá diếc là món ăn vô cùng hấp dẫn, dùng để kho mặn, rán giòn, nấu canh chua.... Thực phẩm này có tác dụng làm thông huyết mạch, bổ âm huyết, bổ phế... Tuy nhiên, khi nấu chúng ta cần chú ý trong mâm cơm không nên có tỏi, nếu ăn chung 2 thực phẩm này với nhau sẽ làm tăng khả năng bị co giật đường tiêu hóa.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Không nên ăn tỏi chung với cá diếc

4. Cá trắm

Cá trắm là một trong những thực phẩm được cho là đại kỵ của tỏi. Mặc dù tỏi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và thơm ngon nhưng trong quá trình chế biến chúng ta chỉ nên tẩm ướp cá trắm với gừng và thì là. Vì trong cá trắm có tính bình, vị ngọt không phù hợp với tỏi, do tỏi có tính (nóng) dễ làm chướng bụng và khó tiêu sau khi ăn.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Không nên chế biến cá trắm với tỏi hoặc làm nước chấm

Lúc nào không nên ăn tỏi?

1. Đối với những người có bệnh lý về mắt

Người xưa có câu: "tỏi có trăm cái lợi, duy chỉ hại con mắt". Bởi trong tỏi có thành phần gây kích ứng màng nhầy và vô kết mạc của mắt nên những người có thị lực kém hoặc đang mắc những bệnh về mắt thì tốt nhất không nên sử dụng thực phẩm có chứa tỏi.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Những người có thị giác kém nên hạn chế ăn tỏi

2. Không nên ăn tỏi khi đang đói

Ăn thực phẩm có chứa tỏi khi đói sẽ làm tăng nguy cơ bị loét dạ dày. Bởi chất Allicin (một trong những thành phần có trong tỏi) dễ khiến kháng sinh trong tỏi phát tác dẫn đến nóng trong dạ dày.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Không nên ăn tỏi khi đang đói

3. Không nên ăn tỏi khi đường tiêu hóa kém hoặc bị dị ứng

Đối với những người bị khó tiêu hoặc dị ứng thì cũng không nên sử dụng tỏi. Có những dấu hiệu rất đơn giản để chúng ta có thể nhận biết được ai bị dị ứng hoặc khó tiêu thông qua những biểu hiện sau khi ăn tỏi sau đây: có dấu hiệu ợ nóng, đầy hơi, ngứa người… Đối với những trường hợp bị kích ứng mạnh có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

toi-khong-nen-an-voi-gi
Những người có đường tiêu hóa kém, kích ứng với tỏi thì không nên ăn tỏi

Với những thông tin trên, Sao Daily đã giải đáp câu hỏi tỏi không nên ăn với gì và 7 điều cần biết khi ăn thực phẩm với tỏi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để áp dụng vào công cuộc nấu nướng, chế biến món ăn. 

>> Bỏ túi mẹo làm sạch nhựa mít cực hiệu quả dành cho mọi nhà

>> Hướng dẫn luộc rau muống xanh giòn, không bị thâm đen