Mẹo

Bỏ túi mẹo làm sạch nhựa mít cực hiệu quả dành cho mọi nhà

An Nhiên - 19/11/2021 16:07 GMT+7

Mít là loại quả có hương vị thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên nó cũng chứa rất nhiều nhựa. Khi ăn hoặc bổ mít, phần nhựa dễ dính vào tay và quần áo khiến bạn cảm thấy khó chịu. Để thoát khỏi tình trạng này, bạn có thể tham khảo các mẹo làm sạch nhựa mít trong bài bài viết dưới đây.

1. Mẹo làm sạch nhựa mít trên tay

1.1. Làm sạch nhựa mít bằng gạo sống

Đây là một trong những cách làm sạch nhựa mít được lưu truyền trong dân gian.

Trước khi bắt đầu bổ và bóc mít, bạn xúc gạo vào một cái bát sao cho ngập hết 2 tay rồi xoa kĩ tay vào nhau. Phương pháp này giúp lớp cám gạo bám vào tay trở thành “áo giáp” bảo vệ để giảm khả năng bết dính của nhựa mít.

lam-sach-nhua-mit
Dùng gạo làm sạch nhựa mít dính trên tay là cách làm quen thuộc - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Hãy xoa tay trong gạo khoảng 20 lần cho đến khi nhựa mít vón cục lại và bong ra. Sau đó bạn rửa tay sạch với nước.

1.2. Dùng dầu ăn

Trước khi bổ và bóc mít, bạn hãy bôi một chút dầu ăn vào lòng bàn tay. Bởi lẽ, độ trơn của dầu khiến nhựa mít không thể dễ dàng bám vào tay bạn nữa. 

Lưu ý, bôi dầu với liều lượng vừa đủ, nếu tay bạn quá trơn thì việc bổ mít sẽ khó khăn. Mặt khác nếu để mít dính nhiều dầu ăn cũng làm ảnh hưởng tới hương vị.

1.3. Dùng lạc sống

Bạn lấy một vài hạt lạc sống và giã nát chúng, sau đó xoa lên vùng tay bị dính nhựa mít thật kỹ. Trong lạc sống chứa tinh dầu nên nó sẽ khiến nhựa mít bong ra dễ dàng hơn, sau đó bạn rửa tay sạch lại với nước là được. 

lam-sach-nhua-mit-1
Dùng lạc để làm sạch nhựa mít dính trên tay - Ảnh: dầu phộng DAWA

1.4. Làm sạch nhựa mít bằng chanh tươi

Ngoài 2 cách nêu trên, bạn có thể dùng một nửa quả chanh chà lên phần bị dính nhựa. Axit có trong chanh sẽ giúp bạn loại bỏ được đám nhựa khó chịu. Sau đó bạn rửa sạch lại với nước là ổn.

Phương pháp này không những mang đến hiệu quả nhanh mà còn giúp lưu lại một mùi hương dễ chịu trên tay.

2. Mẹo làm sạch nhựa mít trên dao

2.1. Cho dao dính nhựa mít vào tủ lạnh

Dao dính nhựa mít gây khó khăn trong việc thái, chặt, băm các loại thức ăn. Tuy nhiên, cách xử lý vấn đề này rất đơn giản.

lam-sach-nhua-mit-2
Dao dính nhựa mít gây khó khăn khi thái các thức ăn khác - Ảnh: Webtretho

Bạn hãy cho dao bổ mít vào ngăn đá tủ lạnh, đợi khoảng 1-2 tiếng để nhựa mít cứng lại. Sau đó, bạn lấy dao ra, nhẹ nhàng bóc những mảng nhựa dính đã đông cứng lại trên dao rồi rửa sạch dao với nước.

2.2. Dùng túi ni lông

Hãy chuẩn bị một chiếc túi ni lông, nước và dầu ăn. Sau đó bạn hòa dầu ăn với nước, bôi hỗn hợp lên túi ni lông rồi dùng túi để vuốt lưỡi dao cho đến khi nhựa bong ra hết. Sau đó bạn rửa dao với nước rửa bát để sạch dầu ăn.

Hãy cẩn thận trong khi lau chùi dao để không bị đứt tay nhé. Tuy nhiên với cách này tôi không khuyến khích bạn sử dụng nhiều vì túi ni lông khi thải ra môi trường sẽ rất khó phân hủy và gây hại cho môi trường sống của chúng ta.

2.3. Dùng khăn mỏng hoặc bông y tế

Tương tự như cách dùng túi ni lông, bạn cũng có thể nhúng khăn mỏng hoặc bông y tế vào hỗn hợp dầu ăn và nước để làm sạch phần nhựa mít dính trên lưỡi dao.

lam-sach-nhua-mit-3
Nhúng khăn vào hỗn hợp dầu ăn và nước để làm sạch nhựa mít - Ảnh: Văn Phòng Phẩm T2

3. Mẹo làm sạch nhựa mít trên quần áo

3.1. Dùng chanh tươi

Trong chanh chứa axit nên rất hiệu quả trong việc tẩy sạch nhựa mít. Nếu chẳng may quần áo của bạn bị dính nhựa, hãy vắt một vài giọt chanh tươi lên đó. Tiếp theo, bạn ngâm trang phục trong nước có hòa dung dịch Amoniac (có thể tìm mua tại các cửa hàng bán hóa chất) hoặc nước tẩy quần áo trong khoảng 5 phút.

Dùng bàn chải cọ thật kỹ chỗ bẩn rồi tiếp tục ngâm với nước lạnh. Giặt lại với nước cho đến khi nhựa mít bay hết.

Sau đó, bạn hãy dùng bột giặt hoặc nước giặt để giặt làm sạch hết các hóa chất và vết bẩn còn sót lại trên quần áo.

Phương pháp này cũng có thể giúp loại bỏ vết nhựa dính của một số loại hoa quả, rau củ như: Hồng xiêm, su su, nghệ,...

3.2. Dùng giấm trắng

Bạn nhỏ một vài giọt giấm lên chỗ quần áo bị dính nhựa mít rồi ngâm trong nước 10 - 15 phút. Sau đó, dùng bàn chải cọ vết bẩn cho đến khi sờ nhưng không thấy dính tay. Xả lại một lần nữa với nước lạnh để bớt mùi giấm.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên giặt lại với bột giặt hoặc nước giặt để quần áo sạch hết các vết bẩn và giữ được mùi thơm.

lam-sach-nhua-mit-4
Dùng giấm là một cách hữu hiệu để tẩy sạch nhựa mít trên quần áo - Ảnh: Ngôi sao

Với các mẹo làm sạch nhựa mít trên đây, bạn có thể yên tâm thưởng thức thứ quả thơm ngon này và không còn lo lắng nếu bị nhựa mít dính vào tay, vào dao hay quần áo. 

>>> Tin nên đọc: 7 cách khắc phục da bị cháy nắng sau những ngày hè oi bức