Mẹo

Tiết lộ 7 cách làm sạch lưỡi vô cùng đơn giản và hiệu quả!

Linh An - 14/02/2022 14:54 GMT+7

Dù bạn đã chăm sóc răng, nướu rất kĩ nhưng miệng vẫn có mùi hôi, khiến bạn tự ti khi giao tiếp. Nguyên nhân là vì bạn chưa làm sạch lưỡi thường xuyên đó. Vệ sinh lưỡi đúng cách sẽ giúp các vấn đề răng miệng của bạn được cải thiện. Bên cạnh chăm sóc hàm răng, đừng quên làm sạch lưỡi theo các cách sau đây để có một sức khỏe răng miệng tốt nhé.

1. Lưỡi trắng là gì? Nguyên nhân gây nên lưỡi trắng?

Có rất nhiều vấn đề bệnh lý liên quan đến lưỡi, trong đó phổ biến nhất là lưỡi trắng. Đây là một bệnh nhiễm nấm do nấm men Candida gây ra. Nấm miệng gây nên các mảng bám phát triển trong miệng hoặc lưỡi, thường có màu trắng hoặc trắng nhạt, gây hôi miệng khiến người mắc bệnh tự ti khi giao tiếp.

lam-sach-luoi
Lưỡi trắng. Nguồn: Internet

Lưỡi trắng có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do mất nước, vệ sinh răng miệng kém, thiếu hụt vitamin hoặc là do bệnh lý…

Người mắc bệnh lưỡi trắng thường không cảm nhận hết được vị các món ăn, bị hôi miệng, mất thẩm mỹ răng miệng, gây nên những phiền toái trong sinh hoạt và giao tiếp.

2. Cách làm sạch lưỡi trắng tại nhà

Nếu bạn đang bị lưỡi trắng, đừng quá lo lắng. Các cách làm sạch lưỡi tại nhà sau đây sẽ giúp bạn có một chiếc lưỡi thật khỏe mạnh.

2.1. Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

Đánh răng giúp bạn loại bỏ các thức ăn thừa còn bám trong răng miệng, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng. Đây là một cách làm sạch lưỡi cực kỳ đơn giản, ai cũng cần thực hiện mỗi ngày. Bạn nên chọn những loại bàn chải lông mềm để tránh gây tổn hại men răng và nướu.

lam-sach-luoi
Đánh răng 1 ngày 2 lần. Nguồn: Internet

2.2. Cạo lưỡi thường xuyên

Để làm sạch lưỡi, bạn cũng có thể dùng dụng cụ cạo lưỡi để loại bỏ các mảng trắng trên lưỡi. Khi cạo bạn nên cạo nhẹ nhàng từ trong ra ngoài để tránh làm tổn thương đến lưỡi.

lam-sach-luoi
Cạo lưỡi thường xuyên. Nguồn: Internet

2.3. Vệ sinh miệng cho bé với cách rơ lưỡi bằng chanh

Rơ lưỡi bằng chanh là một cách làm sạch lưỡi đơn giản mà cực kỳ hiệu quả. Cách này sẽ giúp bạn loại bỏ các mảng bám trắng trên lưỡi, giúp miệng hết mùi hôi. Bạn cũng có thể dùng nước cốt chanh với baking soda để rơ lưỡi.

Cách làm: Bạn lấy một miếng gạc sạch quấn quanh đầu ngón tay trỏ, nhúng vào dung dịch nước chanh. Sau đó nhẹ nhàng lau sạch lưỡi từ trong ra ngoài. Sau khi hoàn thành, bạn chỉ cần đánh răng lại là được.

lam-sach-luoi
Rơ lưỡi bằng nước chanh cho bé bị lưỡi trắng. Nguồn: Internet

2.4. Dùng dung dịch khử trùng

Dung dịch khử trùng không những có tác dụng làm sạch lưỡi bị trắng, ngoài ra còn ngăn ngừa sâu răng. Bạn nên dùng dung dịch khử trùng sau khi đánh răng nhé. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch khử trùng cho răng miệng khác nhau. Bạn nên xem xét kỹ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

lam-sach-luoi
Làm sạch lưỡi bằng dung dịch khử trùng. Nguồn: Internet

2.5. Dùng sữa chua

Sữa chua có tác dụng tiêu diệt nấm Candida - nguyên nhân gây nên lưỡi trắng và ngăn chúng quay trở lại. Vì vậy hãy ăn sữa chua vào sau mỗi bữa cơm tối để loại bỏ lưỡi trắng nhé.

lam-sach-luoi
Dùng sữa chua để làm sạch lưỡi trắng. Nguồn: Internet

2.6. Sử dụng bột nghệ

Nghệ có tính chống khuẩn và sát khuẩn cao nên cũng có thể sử dụng trong việc làm sạch lưỡi trắng.

Cách làm: Trộn bột nghệ với nước, chà hỗn hợp này lên trên lưỡi sau đó súc miệng sạch với nước.

lam-sach-luoi
Vệ sinh lưỡi bằng bột nghệ. Nguồn: Internet

2.7. Làm sạch lưỡi bằng muối

Cách làm: Bạn rắc một ít muối lên trên lưỡi, sau đó dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ nhàng cho sạch hết các mảng trắng. Sau đó súc miệng lại với nước sạch.

Đây là một cách làm đơn giản mà lại hiệu quả.

lam-sach-luoi
Chà lưỡi bằng muối. Nguồn: Internet

3. Dụng cụ làm sạch lưỡi

Để việc vệ sinh lưỡi đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần biết cách chọn dụng cụ làm sạch lưỡi sao cho chất lượng, an toàn. Sau đây là những lưu ý khi bạn chọn mua dụng cụ làm sạch lưỡi.

3.1. Chọn loại dụng cụ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại dung cụ làm sạch lưỡi, tuy nhiên dụng cụ cạo lưỡi vẫn là phổ biến nhất. Bàn chải lưỡi tuy mới xuất hiện nhưng cũng được ưa chuộng. Hiện nay có rất nhiều loại bàn chải đánh răng tích hợp tính năng cạo lưỡi cũng rất hiệu quả. Bạn hãy chọn 1 loại dụng cụ phù hợp với bản thân nhé.

lam-sach-luoi
Dụng cụ cạo lưỡi. Nguồn: Internet

3.2. Xác định chất liệu dụng cụ

Có rất nhiều chất liệu làm nên dụng cụ làm sạch lưỡi như nhựa, kim loại, silicon...Cạo lưỡi bằng nhựa thường rẻ hơn nhưng không bền. Cạo lưỡi bằng silicon thì sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng khi vệ sinh. Cạo lưỡi bằng thép không gỉ và đồng là 2 chất liệu được ưa chuộng nhất. Bạn nên khử trùng bằng nước nóng các dụng cụ trước khi cạo lưỡi.

lam-sach-luoi
Dao cạo lưỡi bằng đồng. Nguồn: Internet

3.3 Mua dụng cụ làm sạch lưỡi

Trước khi mua bạn nên so sánh các thương hiệu, đọc các review để đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất. Bạn có thể mua các dụng cụ vệ sinh lưỡi này ở các hiệu thuốc, cửa hàng bách hóa hoặc trên mạng. Những dụng cụ cạo lưỡi cong bằng đồng sử dụng thoải mái, hiệu quả lâu dài nên được ưa chuộng nhất. Bạn cũng nên tham khảo bác sĩ nha khoa trước khi sử dụng các dụng cụ làm sạch lưỡi nhé.

lam-sach-luoi
Dụng cụ vệ sinh lưỡi. Nguồn: Internet

Hi vọng rằng các cách làm sạch lưỡi trên đây sẽ giúp các bạn có được một sức khỏe răng miệng tốt hơn, tự tin khi giao tiếp hơn. Bạn hãy chọn cho mình một cách để cùng làm sạch lưỡi ngay đi nào.

>> Bật mí 5 cách làm sạch lò vi sóng cực đơn giản mọi nhà nên biết

>> Bật mí 6 cách làm sạch bàn ủi đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng