Đời Sống

Những quốc gia cấm tổ chức ngày Valentine 14/2 trên thế giới?

Thiên Thư - 14/02/2022 11:55 GMT+7

Trong không khí hân hoan của ngày lễ tình nhân, có một số quốc gia lại ban hành lệnh cấm vì những lo ngại về mặt văn hoá.

Những quốc gia cấm tổ chức ngày Valentine

1. Pakistan

ngay-valentine

Vào năm 2017, Pakistan đã ban hành lệnh cấm tổ chức ngày lễ tình nhân trên toàn quốc. Quyết định này nhằm hồi đáp cho những lời kêu gọi của nhiều cá nhân. Họ cho rằng Valentine thúc đẩy sự vô đạo đức, thiếu đứng đắn và thói trần truồng dưới danh nghĩa tôn vinh tình yêu. 

Lệnh cấm trên không cho phép người dân, phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí,…quảng cáo những thông tin liên quan đến ngày Valentine. Đồng thời, các loại hàng hoá và hoạt động về ngày lễ tình nhân đều không được tổ chức. 

2. Saudi Arabia

ngay-valentine-2

Được biết, Saudi Arabia có ban hành lệnh cấm ngày 14/2 ở quốc gia này. Theo đó, những vật dụng có liên quan như bánh kẹo, hoa, quà tặng và cả những thứ màu đỏ đều bị cấm bán. 

Tuy nhiên, hơn một nửa dân số 35 tuổi vẫn tổ chức kỷ niệm ngày lễ tình nhân theo một cách khác. Dù giới chức Saudi Arabia chưa thông qua nhưng xã hội đang từng bước chấp nhận ngày Valentine

3. Ấn Độ

ngay-valentine-3

Dù chính phủ không ban hành lệnh cấm nhưng nhiều người lo ngại “cơn sốt phương Tây” sẽ gây nhiều tác động đến văn hoá. Nhiều người nhận định, ngày Valentine còn xa lạ với nên văn hoá Ấn Độ. 

Việc tổ chức ngày lễ tình nhân ở nước này được cho là đứng đắn, đồng thời việc bắt chước văn hoá phương Tây sẽ làm hư trẻ em Ấn Độ. 

4. Malaysia

ngay-valentine-4

Malaysia cho rằng ngày tình nhân là “bất hợp pháp”. Vì thế, nước này cũng ban hành những quy định ngặt nghèo về ngày 14/2 vào năm 2015. Họ lo ngại rằng, ngày Valentine sẽ tạo ra những tư tưởng chống đối và việc quan hệ tình dục sớm sẽ ngày càng phổ biến. 

Đặc biệt, trong năm 2012, cảnh sát nước này đã kiểm tra các khách sạn bình dân và bắt những cặp đôi đang “tình cảm” với nhau. 

5. Iran

ngay-valentine

Theo Iran, ngày Valentine cùng những lễ hội tương tự là biểu hiện của lối sống “Tây hoá”. Những vấn đề này được liệt vào dạng “truỵ lạc” tại đất nước Hồi giáo này. Vì thế, ngày Valentine bị cấm ở đây. 

Nhưng bất chấp lệnh cấm, người trẻ ở Iran vẫn chấp nhận ngày Valentine và ngày càng trở nên phổ biến hơn. Để đáp ứng lại nhu cầu của thanh thiếu niên mà vẫn phù hợp với đạo Hồi, ngày Valentine ở đây được tổi thành Mehregan” - một lễ hội của người Iran tôn vinh tình bạn và tình yêu.