Mẹo

Thi bằng lái xe A1: Lưu ý những gì khi tham gia cuộc sát hạch?

Linh An - 20/01/2022 15:00 GMT+7

Bên cạnh những giấy tờ về đăng ký xe, việc có bằng lái xe là một yêu cầu bắt buộc đối với những người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Rất nhiều người quan tâm và thắc mắc khi thi bằng lái xe A1 thì cần chuẩn bị những gì, hình thức thi thế nào, lệ phí thi ra sao,...Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết ngay sau đây.

1. Điều kiện thi bằng lái xe tại Việt Nam 2020

1.1. Điều kiện thi bằng lái xe A1

Theo quy định của pháp luật hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý về sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi cả nước cho những người có đủ điều kiện tham gia giao thông bằng xe cơ giới trên đường công cộng.

Theo đó, những người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3 và người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật sẽ được cấp bằng lái xe A1 (Khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT).

thi-bang-lai-xe-a1
Điều kiện thi bằng lái xe A1 - Ảnh: Internet

Ngoài ra, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu khác về độ tuổi, sức khỏe theo đúng quy định hiện hành thì mới có thể đăng ký học lái xe và đăng ký thi:

- Là công dân Việt Nam hoặc người có quốc tịch nước ngoài được phép cư trú, học tập hoặc làm việc tại Việt Nam.

- Đủ 18 tuổi trở lên (tính theo đủ cả ngày tháng năm sinh). Nếu trường hợp đủ năm mà chưa tới sinh nhật 18 tuổi thì không đủ điều kiện để tham gia thi bằng lái xe A1.

- Sức khỏe bình thường, có giấy chứng nhận từ cơ sở y tế có thẩm quyền, đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn lái xe mô tô của Bộ Giao thông vận tải như: không có dị tật về mắt, thần kinh ổn định,...

1.2. Hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe A1

Bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe sau khi đã hoàn thành quá trình học về lý thuyết và thực hành lái xe máy tại các trung tâm đào tạo được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

thi-bang-lai-xe-a1
Hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe A1 - Ảnh: JobsGO

Một bộ hồ sơ cần những giấy tờ như sau:

- 1 đơn xin học và đề nghị thi để cấp giấy phép lái xe hạng A1 theo mẫu của Bộ Giao thông vận tải. 

- 1 bản sao giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam. Đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì cần nộp bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng và kèm theo một trong những loại thẻ sau: Thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú; chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ.

- 1 giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

- 6 ảnh 3×4 nền xanh (lưu ý ảnh không được photoshop, khi chụp không được đeo kính, không để tóc che mất tai)

- 1 bản sao bằng lái xe ô tô (nếu có). Nếu bạn đã có bằng lái ô tô thì bạn sẽ được miễn thi phần lý thuyết, chỉ cần thi phần thực hành.

1.3. Lệ phí thi bằng lái xe A1

Lệ phí thi bằng lái xe A1 sẽ khác nhau tùy theo từng trung tâm đào tạo lái xe, thông thường mức lệ phí thi sẽ dao động từ 550.000 VNĐ cho đến 750.000 VNĐ. Lệ phí này sẽ bao gồm:

- Lệ phí khi nộp hồ sơ: Trung tâm sẽ làm hồ sơ, gửi tài liệu và hướng dẫn học viên học hoặc tổ chức giảng dạy tùy theo mức phí bạn đóng.

- Lệ phí nộp trên sân thi: Lệ phí này bao gồm phí sát hạch lái xe là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, bạn sẽ đóng 40.000 VND để thi phần lý thuyết và đóng tiếp 50.000 VNĐ để thi phần thực hành nếu đỗ lý thuyết. Sau khi đỗ thực hành thì bạn cần nộp 135.000 VND để làm bằng lái xe A1 được in bằng chất liệu nhựa PET. 

thi-bang-lai-xe-a1
Giấy phép lái xe bằng nhựa PET - Ảnh: Hoatieu.vn

Đây là những mức giá chung khi bạn thi lấy bằng lái xe. Nếu có bất kỳ chỗ nào mời gọi bạn làm hồ sơ thi với mức giá rất rẻ, có khi chỉ từ 100.000 VNĐ thì bạn nên cẩn thận bị lừa đảo. Những cơ sở, cá nhân không uy tín này đưa ra giá rẻ khiến nhiều người tưởng mình được hời nhưng về sau họ sẽ phải đóng thêm rất nhiều các chi phí linh tinh khác.

2. Cấu trúc đề thi bằng lái xe A1 2020

Khi đến điểm thi, bạn cần mang theo CMND, thẻ căn cước công dân gốc hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng là những giấy tờ cần thiết mới được vào phòng thi.

2.1. Phần thi lý thuyết

Kể từ ngày 1/8/2020, bộ đề thi bằng lái xe máy đã tăng lên 200 câu hỏi thi sát hạch lý thuyết được lấy từ 600 câu hỏi Luật Giao thông đường bộ, áp dụng tại tất cả cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc.

Tổng số lượng câu hỏi trong đề thi là 25 câu, làm trong 19 phút trên máy tính thay vì 20 câu trong 15 phút như luật thi A1 cũ. Để được tính là đủ điểm đỗ thì bạn cần làm được 21/25 câu. 

Trong số 25 câu này sẽ bao gồm: 15 câu về luật giao thông đường bộ, 5 câu sa hình và 5 câu về biển báo giao thông, 1 câu điểm liệt. Câu hỏi điểm liệt là về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Nếu bạn trả lời sai câu này thì bạn sẽ bị đánh trượt dù bạn làm đúng hết các câu còn lại.

Ở luật thi bằng lái A1 mới này thì mỗi câu hỏi chỉ có 1 đáp án đúng, thay vì có thể có đến 2 đáp án đúng như ở bộ luật cũ.

thi-bang-lai-xe-a1
Thi phần lý thuyết tại trung tâm - Ảnh: Internet

Giao diện phần mềm thi sẽ được chia thành 2 phần, một bên hiển thị nội dung các câu hỏi, một bên là các phương án lựa chọn trả lời. Bạn chọn phương án nào thì click vào ô đáp án đấy, muốn bỏ chọn thì click một lần nữa. Nếu gặp câu khó thì bạn có thể bỏ qua, làm câu tiếp theo và trở lại làm câu đấy sau. Điều này giúp bạn không mất thời gian và mất bình tĩnh, bị tâm lý khi thi.

Một trong những kinh nghiệm khi thi bằng lái xe mà nhiều người chia sẻ đó là bạn nên làm các câu hỏi thi về biển báo giao thông trước vì đây là phần dễ ghi nhớ và học thuộc. Sau đó bạn làm đến phần hỏi về sa hình, phần này bạn cần nắm chắc các quy tắc khi tham gia giao thông. Cuối cùng là đến phần luật giao thông. Vì luật giao thông thường gồm những điều rất dài, các câu đáp án đưa ra thường giống nhau, chỉ khác một vài chi tiết nhỏ nên bạn cần đọc hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị nhầm lẫn.

Làm bài xong bạn kiểm tra lại một lần nữa, ấn “Kết thúc bài thi” để nộp bài. Kết quả thi lý thuyết của bạn sẽ hiển thị ngay trên màn hình. Sau đó, bạn lên bàn hội đồng thi ký tên nhận kết quả của mình.

2.2. Phần thi thực hành

Chỉ khi đã đỗ phần lý thuyết thì bạn mới được chuyển sang thi phần thực hành trên sân của trung tâm đào tạo. Tại đây bạn cần phải vượt qua phần thi đi theo sa hình. Nội dung bài thi vẫn gồm 4 phần là: Bài thi vòng số 8, bài thi đường thẳng, bài thi đường vạch cản và bài thi đường gồ ghề.

Mỗi người ban đầu sẽ có tổng số điểm là 100, để đủ điểm đỗ thì bạn cần tối thiểu là 80/100 điểm. Với mỗi lỗi vi phạm như đi xe chạm vạch, chống chống xuống thì bạn sẽ bị trừ 5 điểm. Như vậy bạn có tối đa là 4 lần vi phạm. Tuy nhiên bạn chỉ cần đi sai sa hình, không đúng theo mũi tên, tắt máy hoặc ngã xe một lần thì bạn sẽ bị trừ thẳng 25 điểm, không đủ điểm đỗ ngay lập tức.

thi-bang-lai-xe-a1
Thi thực hành - Ảnh: Internet

Để làm quen với sa hình thì bạn có thể đến sớm và luyện tập trước với xe tại nơi thi. Khi thi thực hành thì các trung tâm sẽ sử dụng xe số, vì thế những ai chỉ quen đi xe ga sẽ gặp đôi chút khó khăn. Mất phí đi thử hay không thì tùy thuộc vào hồ sơ của bạn với trung tâm đào tạo, tuy nhiên mức phí cho một lần tập đi cũng rất rẻ.

Nếu bạn thi đỗ thì ký tên vào biên bản, nộp tiền làm bằng và đợi khoảng 2 - 3 tuần sẽ nhận được bằng lái. Trường hợp mà bạn thi trượt phần thực hành thì kết quả thi lý thuyết của bạn sẽ được giữ nguyên, bạn chỉ cần đăng ký thi lại và đóng phí ngay tại trung tâm tổ chức thi bằng lái.

Qua bài viết này mong rằng sẽ cung cấp cho bạn thêm những kiến thức về thi bằng lái xe A1 cũng như những điểm cần lưu ý khi tham gia sát hạch lấy bằng. Chúc các bạn bình tĩnh, tự tin vượt qua bài thi thành công.

>> 3 mẹo bấm biển số đẹp như ý, may mắn và phát tài

>> Bỏ túi 4 bí quyết giúp bạn mua xe máy cũ đảm bảo chất lượng